Thứ tư, 1/5/2024
Thứ bảy, 17/6/2017, 11:07 (GMT+7)

Cổng từ, máy dò kim loại 'soi' lao động thi tiếng Hàn

Để tránh gian lận, thí sinh phải bước qua cổng từ, tháo giầy, thắt lưng, soi chiếu bằng máy dò kim loại trước khi vào phòng thi.

Giấu 3 điện thoại vào đế giày làm 'phao' thi tiếng Hàn
 
 

Sáng 17/6, hàng nghìn thí sinh có mặt tại Đại học Lao động xã hội (Hà Nội) để tham dự kỳ thi tiếng Hàn do Trung tâm lao động ngoài nước (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) cùng Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc tổ chức, tuyển chọn lao động đi làm việc theo chương trình EPS. Kỳ thi được tổ chức ở ba thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM với gần 17.000 người dự thi.

Lao động trẻ quê ở các tỉnh lân cận Hà Nội đến rất sớm. Đúng 7h, thí sinh vào trường thi.

2.800 lao động được chọn sẽ sang Hàn Quốc làm việc tại các ngành Sản xuất chế tạo (1.500), Xây dựng (500) và Ngư nghiệp (800). 

Thí sinh dự thi lấy điểm từ cao xuống thấp và với tỷ lệ "1 chọi 6", kỳ thi được đánh giá là gay cấn không kém thi đại học. Để tránh gian lận, các thủ tục kiểm tra được ban tổ chức làm chặt chẽ hơn.

Đặng Thị Hằng (29 tuổi, Ninh Bình) mang bầu 7 tháng vẫn cố gắng đi thi. Chị từ quê lên Hà Nội vào chiều qua, thuê phòng trọ hết 380.000 đồng một đêm để sáng nay đến điểm thi sớm. Nhiều năm làm công nhân ở Bình Dương với mức lương tạm sống, chị mong đổi đời bằng con đường xuất khẩu lao động sang Hàn. "Đi làm một năm bên đó bằng thu nhập 5 năm ở quê. Nếu đỗ thì mình đi, để con ở nhà cho ông xã chăm sóc", Hằng nói.

Thí sinh bắt buộc phải bước qua cổng từ để kiểm tra xem có mang điện thoại di động, thiết bị thu phát sóng điện tử vào phòng thi.

Cởi giầy, thắt lưng bằng kim loại khi bước qua cổng từ.

Giám thi dùng máy dò kim loại cầm tay để soi chiếu, thủ tục nghiêm ngặt tương tự như kiểm tra an ninh sân bay.

Giám thị nhận diện thí sinh thông qua thẻ dự thi, chứng minh thư.

Túi xách cá nhân, điện thoại bắt buộc phải để xa phòng thi, đưa vào nơi giử đồ riêng.

Dù được cảnh báo, một số người vẫn liều lĩnh giấu 3 chiếc điện thoại dưới đế giày và mang thiết bị thu phát sóng vào phòng, bị giám thị phát hiện và lập biên bản. Thí sinh có hành vi gian lận sẽ bị hủy kết quả, cấm tham gia các kỳ thi tiếng Hàn trong vòng 3 năm.

Vượt qua kỳ thi, kết quả và hồ sơ của người lao động được lưu trữ trong hệ thống của ban tổ chức để chủ sử dụng lao động lựa chọn. Hàn Quốc là thị trường có thu nhập khá, từ 1.000 đến 1.500 USD mỗi tháng nên rất thu hút lao động.

Giang Huy - Hoàng Phương