Thứ ba, 16/4/2024
Thứ ba, 16/8/2022, 11:50 (GMT+7)

Công trình gần 140 tỷ đồng 'đắp chiếu' trên vịnh Bái Tử Long

Quảng NinhCông trình thuộc Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng vùng sản xuất giống nhuyễn thể trên đảo Lỗ Hố, huyện Vân Đồn, hoàn thành 2 năm nay nhưng chưa được sử dụng.

Dự án do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, tổng vốn hơn 136 tỷ đồng, được khởi công năm 2016 trên diện tích 307,6 ha ở đảo Lỗ Hố, xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn, thuộc vịnh Bái Tử Long.

Toàn cảnh khuôn viên công trình nhìn từ trên cao.

Dự án nhằm sản xuất 1,5 triệu giống nhuyễn thể như ngao, nghêu, hàu, tu hài sạch bệnh, chất lượng cao cho Quảng Ninh và địa phương lân cận. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, mỗi năm khu vực biển Quảng Ninh cần hơn ba tỷ con giống nhuyễn thể.

Năm 2020, các hạng mục cơ sở hạ tầng của dự án đã hoàn thiện, gồm nhà điều hành, khu văn phòng, khu xử lý rác, trạm điện, kho dầu, cầu tàu, bờ kè, hệ thống chiếu sáng... Tuy nhiên, từ đó đến nay công trình chưa được đưa vào sử dụng.

Các dãy phòng hiện trong tình trạng cửa đóng then cài.

Ông Trạc Văn Lài, ngư dân được thuê trông coi công trình, cho biết hai năm qua, thỉnh thoảng có một số đoàn kiểm tra đến làm việc, còn lại hoạt động sản xuất chưa triển khai ngày nào.

Trạm điện rộng 146 m2 từ khi xây dựng vẫn đóng cửa. Máy phát điện chạy dầu vẫn dán tem niêm phong.

Một bồn cấp nước nằm trong khuôn viên công trình.

Sau 2 năm bỏ không, một số hạng mục của dự án có dấu hiệu hư hỏng. Tường bao đã nứt, sơn bong tróc, bạc màu.

Phần lớn khuôn viên công trình bị cỏ dại bao phủ, không có người cắt tỉa, dọn dẹp.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh, dự án còn 7 hạng mục là kè đá hộc chống sạt lở, hệ thống cấp nước sản xuất, xử lý nước thải, sân bãi kho vật tư, cải tạo vùng ươm giống cùng với các trại sản xuất giống và thiết bị kiểm định giống chưa được triển khai.

Lý giải điều này, nhà chức trách cho biết, trước đây dự án thực hiện theo mô hình đối tác công - tư. Đến năm 2021, khi Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư có hiệu lực thì dự án này không triển khai được vì không thuộc danh mục đối tác công - tư.

Để khắc phục, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đang đưa ra phương án là nhà nước tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng rồi giao cho Trung tâm Khuyến nông của sở quản lý, vận hành, khai thác.

Thanh tra tỉnh đang thanh tra toàn diện dự án để có phương án xử lý.

Lê Tân