Tối 31/10, giới yêu thời trang đổ về Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) thưởng thức bộ sưu tập được mong chờ nhất Tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam Thu Đông 2017 - Thứ sáu của Chị. Mỗi lần Công Trí trở lại là một lần gây bất ngờ và không khiến các tín đồ thất vọng.
Khi ánh đèn sân khấu vụt tắt đầu show, tấm vải trải sàn catwalk được cuộn lại, để lộ tấm thảm lông đắt giá dài hơn 42 m, rộng hơn 3 m phủ dọc đường băng. Nhà thiết kế đã đặt mua những tấm lông màu sắc ở nước ngoài từ tháng trước, sau đó ráp lại thủ công thành tấm thảm lớn, thể hiện sự trân trọng của anh dành cho phái đẹp - đối tượng chính mà bữa tiệc thời trang công sở hướng đến.
Tìm thấy nguồn cảm hứng sáng tạo từ những vẻ đẹp bình dị, thân thuộc ở mọi khía cạnh đời sống không chỉ là sở trường mà còn là dấu ấn đặc trưng của Công Trí. Lần này, Thứ sáu của Chị là góc nhìn dí dỏm, tinh nghịch về ngày thứ sáu của các cô gái công sở. Sau một tuần làm việc căng thẳng, áp lực, những phụ nữ chốn văn phòng được trút bỏ mọi nguyên tắc, khuôn khổ của đồng phục, khoác lên bộ cánh họ yêu thích.
* Thời trang giới văn phòng qua góc nhìn của Công Trí
Trong tên gọi bộ sưu tập, anh chọn từ "Chị" để thể hiện sự quý mến lẫn trân trọng dành cho phụ nữ. "Dù là cô gái đôi mươi phơi phới hay người phụ nữ trung niên thành đạt từng trải, sau một tuần làm việc chăm chỉ, họ đều xứng đáng được tận hưởng một ngày thứ Sáu thật thư giãn và thoải mái với thời trang, đúng nghĩa 'hôm nay là ngày của Chị, Chị đẹp thì Chị có quyền'", Công Trí nói.
Cuộc nổi loạn của phái đẹp vào ngày thứ sáu được dẫn dắt qua 68 bộ trang phục. Ở đó, cách phối đồ là điểm nhấn.
Những thiết kế lần này rõ tính kế thừa từ bộ sưu tập trước đó Cô gái của kẻ lạ và Tôi - giảm thiểu tối đa sự kết nối giữa các thiết kế. 68 bộ trang phục tiếp tục là 68 cách tiếp cận về đời sống nhân viên văn phòng, những cá tính khác biệt mà mỗi cô gái đều có thể thấy mình ở đó.
Sàn diễn bỗng chốc trở thành một bức tranh sống động vào ngày làm việc cuối của tuần với hình ảnh các chị em xúng xính đủ loại váy áo đổ xuống đường phố Sài Gòn từ các cao ốc văn phòng. Có người toát ra vẻ kiêu kỳ, thanh lịch, ăn diện hợp thời trang, có người cá tính khi kết hợp táo bạo các món phụ kiện độc lạ. Cũng có người khoác những món đồ chẳng hề liên quan nhưng ngắm lâu lại thấy có sự kết nối.
Công Trí yêu thích và trân trọng sự tự do đáng yêu của thời trang như thế.
"Thời trang là để tạo ra những thứ chẳng có nguyên tắc nào", triết lý ấy của Coco Chanel dường như ngày càng thể hiện được sức sống mãnh liệt. Cuộc đổ bộ của cách phối độc lạ những món đồ cơ bản đang được hàng loạt nhà mốt chạy theo trong cơn sốt của thời trang ứng dụng và đường phố khắp thế giới. Nổi lên trong đó là đế chế Balenciaga, Vetements, J.W.Anderson, Marques' Almeida, Monse...
Công Trí không nằm ngoài cuộc đua này. Mỗi bộ cánh trong bộ sưu tập này là một trải nghiệm riêng biệt về chất liệu, phom dáng, màu sắc, cách phối các món đồ không liên quan đến nhau, đâu đó gợi nhớ đến sự hoài cổ của thập niên 1970, 1980. Từng món đồ đều có khả năng đứng riêng lẻ nhưng trở nên "quái" hay "thuần" đều nhờ vào sự sáng tạo trong gu kết hợp của người mặc.
Nhiều phong cách hot trên thế giới như bất đối xứng hay mặc nội y bên ngoài trang phục được thể hiện trên sàn diễn của Công Trí. Áo vest nam với một nửa chỉn chu một nửa là bản rập còn dang dở, chằng chịt đường chỉ làm dấu. Một chiếc corset thắt eo cổ điển chèn giữa áo sơ mi đóng thùng trong quần âu hiện đại. Một chiếc bra-top gợi cảm thách thức ánh nhìn khi mặc ngoài sơ mi công sở. Chiếc cạp quần jeans lưng cao nghịch ngợm ghép với cạp quần tây nghiêm túc. Áo kiểu nửa thân trái là sơ mi lụa trắng tinh tươm khiêm tốn, nửa thân phải là blazer kim sa mạnh mẽ quyền uy. Các bộ cánh được hoàn thiện bằng clutch cầm tay tua rua dài quét đất, mũ lưỡi trai thể hiện sự năng động và đặc biệt là túi đeo hông - món đồ bất hủ của thời trang những năm 1980 đang trở lại và gây sốt.
Điểm thú vị của bộ sưu tập nằm ở cách thể hiện "cơn ác mộng văn phòng" điển hình. Chữ deadline thành họa tiết in trên váy xếp ly, miếng giấy note quen thuộc chốn văn phòng hiện trên áo khoác cách điệu. Nhà thiết kế hoàn thiện bức tranh thời trang công sở bằng bảng tên và thẻ ra vào dùng như vòng cổ trang trí.
Trên tất cả, dù cách phối nổi loạn thế nào, bản phác thảo Thứ sáu của Chị vẫn thấm đẫm nét thanh lịch, thi vị. Một người phụ nữ có thể không bận tâm đến áo quần, nhưng không thể phớt lờ sự thanh lịch. Câu thơ bằng tiếng Pháp được thêu tay trên những dải vải làm điểm nhấn trang trí hay chiếc nơ lớn thắt ở cổ. Ngay cả cách sử dụng chất liệu cũng góp phần lớn tạo nên điều này. Cuộc chơi của nhà thiết kế được thăng hoa từ vải tweed, kate Mỹ, kẻ sọc kiểu Anh... đến những chất liệu nghịch ngợm như tua rua, kim sa, voan kính, taffta dệt kim... Hòa trộn với đó là bảng màu Thu Đông gồm các gam trung tính làm chủ đạo như trắng, xám, bạc, camel, vàng mỡ gà. Nhấn nhá trong đó là gam màu nổi như đỏ rượu chát, xanh lá thông, xanh cobalt, hồng cánh sen.
Thứ sáu của Chị khép lại bằng hình ảnh Thanh Hằng bước ra đường băng với chiếc vali kéo sau với vẻ phấn chấn, sẵn sàng cho kỳ nghỉ cuối tuần. Hình ảnh tràn đầy năng lượng, mang chút uy quyền vừa là cảm hứng, vừa là tình yêu mà nhà thiết kế dành cho một nửa thế giới.
* Ảnh: Bộ sưu tập 'Thứ sáu của Chị'
Nguyễn Công Trí sinh năm 1978 tại Đà Nẵng. Anh được đánh giá là một trong số nhà thiết kế hàng đầu Việt Nam, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngành thời trang trong nước. 17 năm trong nghề, Công Trí nhận được nhiều giải thưởng, trong đó có giải ý tưởng cuộc thi Collection Grand Prix 2000 với bộ sưu tập "Green Leaves", giải Bay FM cuộc thi Asia Collection Makuhari tại Nhật năm 2000, giải nhì cuộc thi Singapore Fashion Connection 2001 với bộ sưu tập "Sự thăng hoa của đất và nước". Năm 2014, Công Trí trở thành ủy viên của Hiệp hội Thời trang châu Á, trở thành một trong 100 nhà thiết kế Haute Couture (trang phục may đo cao cấp) đương đại. |