Chủ nhật, 7/7/2024
Thứ tư, 29/11/2023, 00:00 (GMT+7)

Cống thủy lợi ngăn mặn lớn nhất miền Trung

Thanh HóaDự án nâng cấp hệ thống thủy lợi sông Lèn có tổng vốn đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng, với hạng mục trọng điểm là cống ngăn mặn, giữ ngọt lớn nhất miền Trung, chỉ đứng sau cống Cái Lớn - Cái Bé ở Kiên Giang.

Hạng mục trọng tâm của hệ thống thủy lợi sông Lèn là công trình đầu mối sông Lèn đoạn hạ lưu tiếp giáp giữa hai huyện Nga Sơn và Hậu Lộc (Thanh Hóa) chiếm hơn 630 tỷ đồng trong tổng nguồn vốn của dự án. Tại đầu mối này có ba hạng mục trọng tâm là cống ngăn mặn, âu thuyền và đường giao thông.

Cống có quy mô cấp 2, gồm ba khoang với chiều rộng mỗi khoang 40 m. Hệ thống cống này có chức năng tạo thành những con đập di động có thể trữ nước ngọt và ngăn nước mặn từ biển xâm nhập vào đất liền.

Ông Đinh Văn Sáu, chuyên gia dự án, cho biết đây là cống thủy lợi lớn nhất miền Bắc hiện nay và tính trên cả nước, chỉ xếp sau cống Cái Lớn - Cái Bé (Kiên Giang).

Các kỹ sư cho hay công trình đầu mối sông Lèn thi công trên nền địa chất phức tạp, điều kiện sông nước và thủy triều lên xuống ảnh hưởng khá lớn đến tiến độ. Ban đầu dự án dự kiến hoàn thành sau hai năm (tháng 6/2023), nhưng sau đó phải gia hạn, một phần cũng chịu tác động từ đại dịch Covid-19.

Âu thuyền trên sông Lèn rộng 14 m, dài 150 m nằm ở bờ tả, thuộc xã Nga Thủy, huyện Nga Sơn, có thể đáp ứng cho các tàu vận tải cỡ lớn ra vào cửa sông an toàn khi vận hành. Cạnh vị trí âu thuyền được thiết kế các bồn hoa, cây cảnh tạo khuôn viên, cảnh quan đẹp có thể phục vụ phát triển du lịch địa phương trong tương lai.

Hạng mục lớn thứ ba ở đầu mối sông Lèn là cầu rộng 7,5 m, dài 405 m. Con đường vừa hỗ trợ vận hành dự án cống ngăn mặn vừa giúp người dân hai bờ sông Lèn đi lại thuận lợi, thay vì phải đi thuyền như hiện nay.

Cây cầu hiện đã lao dầm và làm sàn được 4 nhịp ở phía bờ tả, dự kiến hợp long trong đầu năm 2024.

Nhóm công nhân đang hàn sắt thép chuẩn bị đổ bêtông lan can mặt cầu từ phía huyện Nga Sơn. Do làm việc ở độ cao lớn và thời tiết lạnh, họ phải mặc áo ấm và trang bị bảo hộ lao động.

Trạm bơm Triết Giang ở thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa là một trong 6 đầu mối thuộc dự án nâng cấp hệ thống thủy lợi sông Lèn, đã cơ bản hoàn thành.

Ngoài đầu mối sông Lèn, dự án hệ thống thủy lợi sông Lèn còn có các hạng mục khác như trạm bơm tưới tiêu kết hợp Triết Giang, trạm bơm Hà Hải, trạm bơm Hà Yên, cống ngăn mặn giữ ngọt sông Càn, cống ngăn mặn giữ ngọt kênh De (ảnh) ở các huyện Hà Trung và thị xã Bỉm Sơn. Các công trình này đến nay đạt 60-70% tiến độ.

Dự án hệ thống thủy lợi sông Lèn nhằm nâng cao khả năng kiểm soát mặn, cải tạo môi trường sinh thái và ứng phó với biến đổi khí hậu. Cụ thể, các công trình có khả năng cấp nước tưới cho hơn 18.800 ha đất canh tác, hơn 4.400 ha nuôi trồng thủy sản, cấp nước sinh hoạt cho khoảng 613.000 người, phục vụ chăn nuôi cho gần 460.000 gia súc, hơn 1.600 ha các khu công nghiệp, tiêu cho hơn 3.900 ha, kết hợp giao thông thủy bộ trong khu vực và góp phần cải thiện môi trường sinh thái...

Cống ngăn mặn lớn nhất miền Bắc
 
 

Công trường thủy lợi sông Lèn. Video: Lê Hoàng

Lê Hoàng