Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 1/8/2017, 19:53 (GMT+7)

Cống nước thải đầu độc bãi biển đẹp nhất Đà Nẵng

Sau 6 tháng Bí thư Thành ủy Đà Nẵng thị sát và chỉ đạo khắc phục, nhiều cống xả thải vẫn đổ ra biển, gây ô nhiễm.

Dọc bãi biển của quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà hiện có 9 cống xả thải ra biển. Trong đó, cống xả phường Mỹ An (Ngũ Hành Sơn), gần bãi tắm Sao Biển đang chảy nước thải sinh hoạt ra bãi tắm.

Từ trong cống xả cho đến bên ngoài, nước thải đen đặc, bốc mùi hôi khó chịu. Ngày 9/3, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh khi kiểm tra thực tế tình trạng sạt lở bãi biển Mỹ Khê, đã trực tiếp đến cống xả thải này kiểm tra. 

Ông Xuân Anh đề nghị các ngành liên quan xử lý ngay tình trạng ô nhiễm. "Bãi tắm đẹp thế này mà nước thải ô nhiễm quá. Mùi hôi thối như vậy, còn ai dám đến tắm biển nữa", ông nói. Tuy nhiên 6 tháng qua, tình trạng ô nhiễm từ miệng cống này vẫn tiếp diễn.

Nước thấm xuống đổi màu cát khi chảy ra biển. Ông Mai Mã, Giám đốc công ty xử lý nước thải Đà Nẵng, cho biết cửa xả ở Mỹ An đã có hệ thống thu gom về nhà máy xử lý nước thải quận Ngũ Hành Sơn. Tuy nhiên với tốc độ phát triển đô thị như hiện nay, xây dựng quá nhiều khách sạn, nên nước thải quá tải.

Anh Ngô Minh Tú (du khách Hà Nội) cho biết đã bị ngứa ngáy khi tắm tại khu vực này. Một nhà hàng mở ngay cạnh cửa xả than phiền việc khách bỏ đi.

Vốn là bãi biển nhộn nhịp khách du lịch, nhưng do mùi hôi, nhiều người đã lặng lẽ tìm đến những khu vực xa để tắm. "Cửa xả này thu gom cả nước thải sinh hoạt và nước mưa, nên trời mưa lại vượt tải và chảy ra môi trường. Trời không mưa việc xả thải vẫn bị quá tải, những giải pháp hiện tại chỉ là tình thế", ông Mã nói.

Ở bãi biển Mỹ Khê (quận Sơn Trà), tình trạng nước thải tràn ra bãi biển diễn ra suốt tuần qua. Ông Mai Mã, cho biết đơn vị đã đổ cát xuống cửa xả này để chặn nước thải sinh hoạt chảy ra.

Công nhân và các hộ dân đã san cát lại khu vực này. Chị Nguyễn Thị Chín, quản lý khu dịch vụ số 6 bãi biển Mỹ Khê, cho hay bãi biển này đang dần vắng khách. "Mình ở đây buôn bán còn chịu không nổi, huống gì là khách. Khách bảo họ đến để tắm biển, không phải để tắm nước thải, nên bỏ đi nơi khác", chị Chín nói.

Chị Chín chụp lại những hình ảnh nước thải tràn ra bãi tắm, cuốn trôi một khối lượng cát lớn, và gây ô nhiễm để gửi đến cơ quan chức năng mong sớm được xử lý để kinh doanh buôn bán.

Một số người khi phát hiện mình tắm gần nơi xả nước thải cho biết sẽ không tắm biển ở Đà Nẵng nữa.

Phía biển Thọ Quang (quận Sơn Trà), nhiều cống xả cũng đang chảy nước thải sinh hoạt ra, dù chưa thực sự vào mùa mưa. Ông Mã cho biết dọc bãi biển của hai quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn có 9 cửa xả ra biển. 

Nước tù đọng lâu ngày, mọc rêu xanh. Ông Mã cho biết, lãnh đạo thành phố đã đồng ý chủ trương đầu tư hệ thống cống bao, đường ống khoan kích ngầm phía dưới, với đường kính từ 1,8m đến 2,2m để thu gom hết lượng nước thải này", ông Mã nói nhưng cho biết chưa biết thời điểm thi công.

Bãi biển đẹp nhất hành tinh bị cống xả thải đầu độc
 
 

 

Nguyễn Đông