Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 12/2/2021, 12:18 (GMT+7)

Công nhân môi trường làm việc xuyên đêm

Hải PhòngĐêm 30 Tết, trong khi nhà nhà xum vầy đón giao thừa, hàng trăm công nhân môi trường thành phố tỏa đi các hướng quét rác xuyên đêm trên từng con phố.

Nữ công nhân môi trường làm việc trong đêm giao thừa.

Ông Trần Quang Đăng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng, cho biết những ngày cận kề Tết, lượng rác tăng gấp 4-5 lần so với ngày thường, đặc biệt ngày và đêm 30 Tết. Đây là lúc công nhân môi trường làm việc cực nhọc nhất trong năm.

Để đảm bảo rác không ứ đọng trong những ngày trước, trong và sau Tết, theo ông Đăng, 100% cán bộ công nhân viên công ty (gần 1.500 người) xuống đường, làm việc xuyên giao thừa. Một số công nhân làm việc tại nhà máy xử lý rác thải cũng được công ty điều động lên trung tâm để hỗ trợ các tổ, đội thu gom rác.

Dưới ánh đèn điện đêm giao thừa, các công nhân cần mẫn thu gom rác trên đường Lê Hồng Phong.

Chị Đỗ Thị Huyền với 14 năm thâm niên gắn bó với nghề. Chị Huyền cho biết, cả 2 vợ chồng cùng làm công nhân môi trường đô thị. Gia đình chị Huyền ở xã An Thái, huyện An Lão, cách trung tâm thành phố 20 km. Hàng ngày chị được chồng chở đi làm, chiều tối về cùng nhau.

Chị bảo, nhiều người mong Tết thì công nhân vệ sinh môi trường như chị lại “sợ” Tết, bởi lượng rác ngày Tết tăng gấp nhiều lần ngày thường, công việc của công nhân vì thế cũng vất vả hơn nhiều. “Đầu năm mới, tôi chỉ mong người dân, đặc biệt các bạn trẻ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường hơn nữa, không vứt rác bừa bãi, hãy bỏ vào nơi quy định để những người làm công việc như chúng tôi được trở về gia đình sớm hơn”, chị Huyền nói.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, quất, đào rớt giá, tiêu thụ chậm, nhiều người bán cố nán lại đến 22h đêm 30 với hy vọng vớt vát nhưng không ai mua. Cả nghìn cây quất, cành đào được người bán chặt ngang thân, đập bỏ, vứt lại ngổn ngang tại chợ hoa Xuân trên đường Lê Hồng Phong.

Các công nhân môi trường đưa quất lên xe tải chở về bãi rác.

Vừa đẩy 2 xe rác được thu gom từ lô 22 Đông Khê, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền ra điểm tập kết tạm trên đường Lê Hồng Phong, chờ xe để chuyển đi, anh Linh (chồng chi Huyền) ngước nhìn pháo hoa do người dân bắn trong đêm giao thừa.

"Dù bao năm phải đón giao thừa ngoài đường, nhưng công việc ý nghĩa làm sạch đường phố lại là động lực để những người lao công cố gắng", anh chia sẻ.

2h30 phút sáng mồng Một Tết, chuyến xe rác cuối cùng tại chợ hoa Xuân Lê Hồng Phong được thu gom, chuyển lên xe chuyên dụng.

Hơn 2h sáng, khu vực trung tâm thành phố công việc thu gom rác, làm sạch đường phố được hoàn thành. Các công nhân kết thúc ngày làm việc xuyên đêm giao thừa, vội vã đẩy xe về nơi tập kết để về với gia đình.

Đường Lê Hồng Phong sạch đẹp trở lại.

Ở một góc vườn hoa trung tâm thành phố, một nữ công nhân đang đợi chờ người thân để cùng về.

Giang Chinh