Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ năm, 20/8/2020, 00:00 (GMT+7)

Công nhân gấp rút lát đá vỉa hè quanh Hồ Gươm

Hà Nội150 công nhân đang thi công liên tục ngày và đêm để hoàn thành lát đá vỉa hè Hồ Gươm vào cuối tháng 8.

Những ngày này, khu vực vỉa hè phía trước đền Ngọc Sơn và cầu Thê Húc đang được căng dây khoanh vùng để thi công.

Quận Hoàn Kiếm bắt đầu thi công lát đá vỉa hè Hồ Gươm - đoạn gần nhà hàng Thuỷ Tạ, từ cuối tháng 5. Đây là một trong những hạng mục của đề án chỉnh trang Hồ Gươm đã được thành phố phê duyệt.

Hai công nhân vận chuyển đá hoa cương (còn gọi là đá granite Bình Định) để lát vỉa hè.

Trước đó, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cho hay qua khảo sát cho thấy khoảng 20 loại vật liệu ốp, lát, kè quanh Hồ Gươm đã hư hỏng, cong vênh, bong bật... Do đó, quận Hoàn Kiếm cho rằng hạng mục lát mới toàn bộ đá khi cải tạo hạ tầng khu vực Hồ Gươm là cấp thiết.

Phần vỉa hè mép hồ đoạn đối diện Điện lực Hà Nội đang được san ủi, làm móng trước khi lát đá hoa cương.

Bên cạnh cầu Thê Húc, máy xúc đưa những khối bê tông cốt sợi đúc sẵn thành các cấu kiện, mỗi cấu kiện dài một mét, cao 2,5 m; nặng 2,5 tấn đặt vào bờ kè.

Một kỹ sư căn chỉnh lần cuối để đặt các phiến bê tông vào bờ kè Hồ Gươm. Hiện việc kè các phiến bê tông quanh hồ đã hoàn tất 97%; dự kiến sáng nay 20/8 hạng mục bờ kè sẽ được hợp long.

Hệ thống điện chạy ngầm, thông tin, chiếu sáng và hệ thống tưới nước tự động... được thi công cùng với việc cải tạo vỉa hè.

Hiện hạng mục lát đá lối đi, vườn hoa quanh khu vực Hồ Gươm đã thực hiện được 50% tiến độ.

Một công nhân cho biết, việc lát đá khó khăn hơn lát gạch bởi viên đá nặng, không thấm nước, lại đặt vào lớp vữa nhão nên hay bị xô khỏi vị trí, "rất khó giữ thẳng hàng khi thi công".

Đá hoa cương được đặt vào lớp vữa và khoảng 12 tiếng sau, vữa khô thì công nhân có thể đi lại trên bề mặt.

Ông Trịnh Hoàng Tùng, trưởng Ban quản lý dự án quận Hoàn Kiếm, cho biết hiện đơn vị đang huy động khoảng hơn 150 công nhân làm việc cả ngày và đêm để hoàn thành lát đá vỉa hè. Dự kiến đến 31/8, tất cả các hạng mục quanh Hồ Gươm sẽ thi công xong; cuối tháng 9 hoàn thiện và chỉnh trang bồn hoa, tiểu cảnh để bàn giao công trình.

Các khối đá to dùng để ốp viền vỉa hè có trọng lượng lên đến 100 kg. Loại đá này có ưu điểm là độ bền cao, chịu được lực va đập mạnh, ít phai màu, không bị ẩm mốc và dễ dàng vệ sinh, chống trơn trượt...

Sau hơn 2 tháng thi công, vỉa hè quanh Hồ Gươm đoạn song song với phố Lê Thái Tổ đã có diện mạo mới.

Những đoạn vỉa hè đã hoàn thành trở thành nơi tập thể dục, khiêu vũ... của người dân phố cổ và du khách.

Ngọc Thành