Thứ hai, 27/12/2021, 14:45 (GMT+7)

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, GDP quý III năm nay giảm 6,17% so với cùng kỳ năm trước và là mức giảm sâu nhất kể từ khi Việt Nam công bố GDP vào năm 2000. Đại dịch Covid-19 đã tạo ra tác động tiêu cực chưa từng có với nền kinh tế. Trong đó, "sức khỏe", khả năng chống chịu doanh nghiệp, một mắt xích quan trọng của nền kinh tế, đã và đang suy giảm nghiêm trọng.

Chia sẻ tại Diễn đàn Quốc gia doanh nghiệp công nghệ số vừa qua, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc FPT đã dẫn chứng cụ thể những "đau thương" (trích lời nhân vật) mà đại dịch gây ra cho cộng đồng doanh nghiệp và nền kinh tế. Theo đó, ông cho biết, số liệu Ban IV chỉ ra rằng, trong 10 tháng đầu năm, 50% doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, gần 100.000 doanh nghiệp đóng cửa. "Nhưng đáng buồn hơn nữa là có tới hơn 50% lao động mất việc, 60% lao động không có nguồn tiết kiệm hỗ trợ cuộc sống. Đặc biệt đây cũng là đối tượng dễ bị tổn thương nhất", ông Khoa chia sẻ.

Trước thực trạng trên, lãnh đạo FPT cho rằng cần có sự chung tay, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp để cùng vượt qua giai đoạn khó khăn. Việc hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đã được Thủ tướng Chính phủ xác định là một trong 6 trụ cột phục hồi kinh tế trong bối cảnh sống chung với Covid-19, nhằm thực hiện tầm nhìn, mục tiêu và khát vọng phát triển đất nước.

Tổng giám đốc FPT cho rằng doanh nghiệp là trụ cột của nền kinh tế quốc gia, trụ cột càng mạnh thì dân càng giàu, nước càng mạnh và sự tự cường càng lớn. FPT xác định việc hỗ trợ, đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp tái thiết, bứt phá trong bình thường xanh là một trong những nhiệm vụ cốt lõi của hơn 40.000 cán bộ, nhân viên tập đoàn.

Tổng giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa giới thiệu với Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng những công nghệ Make in Vietnam của FPT.

Với hơn 33 năm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, FPT đã mang đến Diễn đàn Quốc gia doanh nghiệp công nghệ số "vaccine công nghệ" mang tên FPT eCovax.

Cụ thể, "vaccine công nghệ FPT eCovax" giúp doanh nghiệp có thể vận hành ngay cả khi có F0 gồm eCovax Không chạm, eCovax Pháo đài xanh và eCovax Nhân lực.

Trong đó, eCovax Không chạm giúp doanh nghiệp ký số từ xa, văn phòng không giấy tờ... vận hành thông suốt, linh hoạt trong bối cảnh giãn cách. eCovax Pháo đài xanh giúp quản lý lịch làm việc, khoanh vùng F0 nếu có ở phạm vi ảnh hưởng nhỏ nhất, để không phải đóng cửa cả văn phòng, nhà máy, chủ động ứng phó dịch bệnh khi xã hội mở cửa, tái thiết vận hành.

eCovax Nhân lực là giải pháp được FPT đặc biệt quan tâm. Giải pháp giúp doanh nghiệp số hóa quy trình tuyển dụng online, không cần tiếp xúc trực tiếp, đảm bảo an toàn mùa dịch. Giải pháp cũng hỗ trợ phỏng vấn sàng lọc, định hướng công việc phù hợp bằng Bot AI; lưu trữ, phân tích, dự báo nhu cầu của ứng viên. FPT eCovax Nhân lực giúp doanh nghiệp số hóa toàn bộ quy trình tuyển dụng và ứng viên có thể thi tuyển, phỏng vấn mọi lúc, mọi nơi, góp phần giải bài toán thiếu lao động khi 1,3 triệu người đã rời thành phố trở về quê.

Sự ra đời của FPT eCovax đáp ứng tức thời những nhu cầu của doanh nghiệp trong từng giai đoạn của đại dịch. "Vaccine công nghệ không chỉ giúp tăng sức đề kháng của doanh nghiệp mà từ đó góp phần phục hồi và tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy phát triển kinh tế số, giải quyết an sinh xã hội. Tôi tin rằng giải pháp này sẽ hỗ trợ chính quyền trong công tác phòng chống dịch, phục vụ chính quyền số với mục tiêu giảm thiểu tử vong, phát triển kinh tế và đảm bảo an toàn, ổn định xã hội", Tổng giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa chia sẻ.

Đến nay, hơn 3.000 đơn vị ở mọi quy mô, trong đó phần lớn là SMEs đã tiếp cận và sử dụng miễn phí các giải pháp FPT eCovax. Các giải pháp có thể triển khai trong 5-7 ngày mà không cần hạ tầng phức tạp, phục vụ được cho doanh nghiệp quy mô từ 50 cho đến vài chục nghìn lao động, với chi phí thấp nhất. Bộ giải pháp được đánh giá có thể giúp doanh nghiệp giảm tới 70% chi phí.

Công nghệ là chìa khóa để tái thiết, bứt phá trong bình thường xanh
 
 

Tại Triển lãm bên lề sự kiện VFTE, FPT cũng đã giới thiệu loạt công nghệ "Make in Vietnam" nổi bật của Tập đoàn. Giới thiệu với Thủ tướng Nguyễn Minh Chính và Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa nhấn mạnh bộ giải pháp FPT eCovax, akaBot, FPT Camera, FPT Smarthome là những giải pháp nhắm đến những nhu cầu sát sườn của doanh nghiệp, người dùng trong bối cảnh bình thường xanh hiện nay. Ứng dụng do người Việt phát triển dựa trên nhu cầu của người Việt.

Đơn cử như akaBot, sản phẩm số xuất sắc nhất được Diễn đàn vinh danh vào năm 2020 chứng kiến doanh số tăng gấp 3 lần trong năm qua, với khách hàng trải rộng tại 13 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Dựa trên các công nghệ mới nhất AI, Big Data, Cloud, akaBot đã trở thành siêu nền tảng tự động hóa cung cấp nguồn nhân lực số cho doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp kinh doanh không gián đoạn ngay trong đại dịch.

Để xây dựng nên bộ giải pháp chuyên biệt giúp các doanh nghiệp tái thiết trong bối cảnh mới, Tập đoàn FPT đã đúc kết từ những kinh nghiệm và bài học toàn cầu. Sau hơn 20 năm bước ra thị trường thế giới, FPT đã có mặt ở 27 quốc gia với hơn 20.000 chuyên gia công nghệ trong nhiều lĩnh vực.

Trong 20 năm đó, FPT đã làm việc với hàng trăm doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong nhiều lĩnh vực tại Nhật, Pháp, châu Âu... Những thị trường đã trải qua nhiều đợt sóng Covid-19 nhưng vẫn tăng trưởng tốt: như hàng không (Airbus), sản xuất, nông nghiệp (Bayer), cho đến năng lượng (GE, RWE).

Chia sẻ tại Diễn đàn Quốc gia doanh nghiệp công nghệ số, Tổng giám đốc FPT tự tin cho biết: "Đúc kết từ những kinh nghiệm trong quá trình làm việc với những doanh nghiệp toàn cầu ngay trong đại dịch, chúng tôi đã khái quát hoá thành công thức thành công, kết hợp với năng lực công nghệ nội tại để đưa ra những sản phẩm, giải pháp nhanh nhất phục vụ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. ".

Dẫu cung cấp giải pháp FPT eCovax với nhiều điểm ưu việt, hỗ trợ doanh nghiệp vận hành an toàn, thông suốt trong mọi bối cảnh, lãnh đạo FPT cho rằng vẫn chưa đủ để đánh bại hoàn toàn Covid-19 bởi những biến chủng mới vẫn là mối đe dọa. Vì thế, tập đoàn này cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển thêm những "vaccine công nghệ" trong tương lai.

Đại diện FPT khẳng định để phát triển bền vững, công nghệ cần có bước đi thần tốc, phải nhanh hơn Covid-19, đón đầu, giải quyết các thách thức có thể xảy ra. FPT trong tương lai sẽ tập trung và phát triển 4 nền tảng công nghệ lõi: Hyper automation; Blockchain; AI và Cloud. Bằng việc làm chủ công nghệ, cùng với các kinh nghiệm tại Việt Nam và trên thế giới trong việc phòng - chống dịch, FPT sẽ tiếp tục đưa những giải pháp mang tính dự báo, giải quyết các bài toán lớn của doanh nghiệp trước mọi diễn biến của dịch bệnh.

Tổng giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa trình bày về giải pháp eCovax tại sự kiện.

Trong đó, các giải pháp Hyper Automation giúp doanh nghiệp tự động hóa thông minh cho nhiều quy trình có giá trị lớn nhưng dữ liệu phi cấu trúc, phân mảnh, như đối soát hóa đơn, tổng đài ảo gọi điện nhắc về tình trạng hồ sơ... Với AI, FPT dự định tạo ra những trợ lý ảo có khả năng suy luận gần như con người và xây dựng hệ sinh thái phục vụ nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Lĩnh vực Cloud sẽ đẩy mạnh mô hình PaaS (cung cấp nền tảng như một dịch vụ) và SaaS (cung cấp phần mềm như một dịch vụ).

Khép lại phần chia sẻ tại Diễn đàn Quốc gia doanh nghiệp công nghệ số vừa diễn ra, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc FPT một lần nữa khẳng định vai trò của công nghệ trong việc thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Bằng công nghệ, Việt Nam sẽ thắng đại dịch, trở thành điểm sáng của kinh tế thế giới, điểm đến hấp dẫn cho những nhà đầu tư nước ngoài.

Hoài Phương
Thiết kế: Tấn Nguyễn
Video: Lộc Chung