Thứ năm, 29/12/2022, 10:00 (GMT+7)

AI là "vũ khí" liên tục được nhắc đến trong phần giới thiệu DVM S2 của ông Xavier Feys, Phó chủ tịch Phát triển kinh doanh ngành điều hòa khu vực Đông Nam Á. Theo ông Xavier, trí thông minh luôn là lợi thế, cho dù bạn đang nói về con người hay máy móc.

Trí tuệ nhân tạo không phải là điều gì quá mới, thậm chí từ những năm 1950 công nghệ này đã xuất hiện. Nhưng một thập kỷ trở lại đây AI mới thực sự phát triển rực rỡ, nhờ vào tốc độ cải tiến của siêu máy tính. Hiệu quả của AI có trong mọi mặt đời sống, từ giúp những doanh nghiệp tỷ USD mở rộng quy mô hay chỉ đơn giản hỗ trợ người dùng giảm một nửa thời gian làm việc nhà.

Công nghệ này cũng là phần lõi trong mỗi sản phẩm Samsung. Hãng đang tiến tới phổ cập hóa AI trong hệ sinh thái nhằm tối ưu hiệu suất, tiết kiệm năng lượng - tăng tiện ích đồng thời thể hiện trách nhiệm với môi trường. Mới nhất, tập đoàn ra mắt điều hòa không khí trung tâm VRF thế hệ DVM S2 (Digital Variable Multi System). DVM S2 được giới thiệu là dòng điều hòa mạnh mẽ nhất của Samsung với loạt cải tiến trong phần cứng lẫn phần mềm, tích hợp AI để tạo nên một cỗ máy thông minh, hiệu quả.

Trong buổi ra mắt sản phẩm đầu tháng 12, đại diện hãng giới thiệu: DVM S2 là cuộc cách mạng mới của Samsung trong thị trường VRF.

Ông Xavier Feys phân tích, trong một công trình, hệ thống điều hòa không khí rất quan trọng, có giá trị đầu tư cao. Ước tính, hệ thống này tiêu tốn 40-60% điện năng - tỷ lệ lớn nhất trong một tòa nhà. Không chỉ vậy, làn gió phả ra trực tiếp ảnh hưởng sức khỏe người dùng. Hệ thống cũng là công trình nổi, tác động đến mỹ quan chung.

Ông Xavier Fey tại buổi ra mắt DVM S2 ngày 12/12 ở TP HCM.

Những đặc thù này khiến Samsung đầu tư nhiều trong việc nghiên cứu, cung cấp giải pháp toàn diện cho ngành điều hòa không khí suốt 20 năm qua. Sản phẩm từ hãng luôn đi kèm cam kết công suất lớn, cải tiến các chỉ số năng lượng đồng thời có trách nhiệm xã hội, hướng đến cuộc sống thông minh. Ngoài tính bền bỉ, việc lắp đặt cũng đơn giản hóa, tối ưu chi phí cho người dùng. Tất cả model từ gia dụng đến thương mại, cục bộ hay trung tâm đều đạt tiêu chuẩn cao, giành nhiều sản phẩm về thiết kế, hiệu suất, chất lượng.

Quay trở lại mẫu DVM S2, phiên bản mới nhất hội tụ loạt công nghệ tiên tiến nhất từ Samsung. Tập trung vào mục tiêu tối ưu hiệu suất trong thiết kế nhỏ gọn đặc trưng, thế hệ mới có điểm nổi bật nhất là công suất siêu lớn 34HP trong một mô-đun đơn. Nhờ vậy, các đơn vị có thể tiết kiệm đến 18% diện tích không gian, giảm chi phí hiệu quả và tối ưu thời gian, công sức lắp đặt. Theo ông Xavier Feys, các tòa nhà có nhu cầu mở rộng vẫn có thể ghép nối theo tiêu chuẩn đến 98HP hay thậm chí 130HP - những con số kỷ lục của thị trường.

DVM S2 có nhiều cải tiến nổi bật nhờ tích hợp trí tuệ nhân tạo. Trên sản phẩm, AI tác động vào tất cả quy trình vận hành, giảm bớt những thao tác thủ công, tiết kiệm nhân lực lẫn chi phí. Quy trình vận hành, tức nói đến khả năng làm lạnh, chu trình xả băng, cảm biến rò xì môi chất.

Hệ thống điều hòa trung tâm của Samsung có công nghệ làm lạnh tự động AI với nhiều thiết lập để mang sự mát mẻ đặc trưng của WindFree vượt khỏi những không gian nhỏ, lan tỏa với hiệu suất lớn tại các khu chung cư, tòa nhà văn phòng, cũng như các tòa nhà thương mại.

Công nghệ điều khiển máy nén AFI tiên tiến cung cấp dải tần rộng hơn (từ 10-180Hz), cho phép mở rộng biên độ kiểm soát nhiệt độ cho người dùng. Theo đó, ở tần số thấp, hệ thống ổn định sẽ giúp hiệu quả WindFree tốt hơn, phù hợp cho những lựa chọn làm mát thoải mái, nhẹ nhàng, trong khi tần số cao đảm bảo hiệu suất làm lạnh mạnh mẽ. WindFree là công nghệ làm lạnh không gió buốt, loại bỏ những luồng gió lạnh buốt trực tiếp, mang lại sự thoải mái tối ưu. Khi kết hợp cùng tính năng làm lạnh tự động AI sẽ tối ưu trải nghiệm người dùng, đảm bảo không gian luôn dễ chịu, mát mẻ.

Đi kèm có công nghệ Actived AI đặc trưng của hãng, mang đến khả năng làm mát thông minh, nhanh hơn và tiết kiệm điện. Hệ thống kiểm soát áp suất thấp bằng AI tự động học các dữ liệu vận hành của dàn lạnh giúp không gian đạt đến nhiệt độ cài đặt nhanh hơn.

Ông Xavier Feys ví dụ, mùa hè có nhu cầu tải cao, ngày đầu tiên máy phải chạy từ 32 độ C đến 22 độ C để đạt độ mát mong muốn. Ngày thứ hai, máy sẽ hoạt động từ ngưỡng nhiệt 22 độ C, giúp làm lạnh nhanh hơn 20%. Ngược lại khi tải thấp, tức những ngày thời tiết lạnh, máy không cần làm lạnh sâu. Như nếu môi trường ở mức 12 độ C, máy cần chạy để nâng mức nhiệt lên 22 độ C; ngày thứ hai, hệ thống sẽ đưa về điểm 22 độ C để cân bằng môi trường, tiết kiệm tối đa điện năng.

Ngoài ra, hệ thống kiểm soát áp suất cao AI luôn duy trì thông số tối ưu bằng cách tự động điều chỉnh dựa trên điều kiện lắp đặt và môi trường vận hành dàn nóng.

"Máy nén thường giữ ở mức cố định, khi có sự đột biến (điều kiện lắp đặt lớn - hẹp, vận hành đông - hè...) gây tiêu tốn điện năng. Lúc này AI sẽ tự động thay đổi điều chỉnh, đưa áp suất về tối ưu. Nhờ vậy, có thể giảm 15% mức tiêu hao năng lượng", ông Xavier Feys nói.

Một quy trình khác không thể thiếu trong vận hành là chu trình xả băng, thường hữu ích nơi thời tiết lạnh. Hệ thống xả băng thường theo chu kỳ gây gián đoạn quá trình sưởi, nếu không tính chính xác thời gian cần xả băng có thể kéo dài gây lãng phí điện năng. Lúc này, AI căn cứ điều kiện vận hành: dòng chảy, tần suất, lượng gió, nhiệt độ ngoài trời... để biết chính xác thời gian nào cần xả, xả trong bao lâu để tiết kiệm điện năng, giúp quá trình nhanh chóng và chính xác hơn. Trong quá trình này, chế độ AI Defrost Control duy trì việc sưởi ấm, tránh gián đoạn vận hành, mang lại sự thoải mái tối đa cho người dùng.

Quan trọng không kém là duy trì sự an toàn trong suốt quá trình vận hành. Cũng theo ông Xavier Feys, hệ thống điều hòa có nguy cơ rò xì môi chất. Tuy vậy, khi các kỹ thuật viên phát hiện có điểm rò xì nghĩa là hệ thống đã phát sinh sự cố, nhận biết thủ công nên có độ trễ trong xử lý, gây tổn thất. Thuật toán của AI có thể phân tích thành phần, yếu tố đầu vào, ngay khi vừa xảy ra sẽ báo lỗi về trung tâm. Người vận hành có thể lập tức phát hiện lỗi qua màn hình điều khiển để khắc phục, tránh sự cố, duy trì trải nghiệm liền mạch.

Vì là thiết bị hao tốn nhiều năng lượng nhất trong một tòa nhà, Samsung luôn tìm kiếm lời giải cho bài toán tối ưu hiệu suất. Với những cải tiến nổi trội, DVM S2 tạo ấn tượng khi có thể giúp tiết kiệm 35% tổng chi phí vận hành tòa nhà.

Đầu tiên, hiệu suất năng lượng của máy vượt trội 20% so với thế hệ tiền nhiệm. Điều này có nhờ diện tích truyền nhiệt của dàn trao đổi nhiệt lớn hơn, hệ thống quạt với công nghệ Multi-Serration Fan đa răng cưa độc đáo giúp giảm thiểu sự nhiễu loạn của luồng không khí, hệ thống giải nhiệt Dual Heat Sink (IGBT) mang lại hiệu quả cao, máy nén với công nghệ Advanced Flash Injection (AFI)... Tất cả giúp DVM S2 giảm tổn thất nhiệt đáng kể và nâng cao hiệu suất hệ thống.

Cải tiến công nghệ từ Samsung còn có thể kiểm soát được môi chất lạnh và phân tích tình trạng lắp đặt, cho phép sử dụng ống dẫn chất môi chất lỏng nhỏ hơn, giảm 30% lượng môi chất làm lạnh bổ sung trong quá trình lắp đặt. Ưu điểm này cho phép DVM S2 tăng hiệu quả bảo vệ môi trường và con người khỏi những thiệt hại do biến đổi khí hậu nghiêm trọng gây ra. Nhờ đó, sản phẩm được đánh giá tiệm cận xu hướng công nghệ xanh, thân thiện môi trường và là giải pháp của tương lai bền vững. Công nghệ làm lạnh cùng AI, dải tần điều khiển máy nén rộng giúp duy trì nhiệt độ tối ưu, tiết kiệm 55% điện năng.

Sự thoải mái của người dùng luôn là một trong những ưu tiên lớn nhất của hãng. Đáp ứng nhu cầu này, tập đoàn phát triển công nghệ máy nén Flash Injection tiên tiến. Sự kết hợp của Flash Injection cùng bộ nén xoắn ốc cải tiến Triple Profile Scroll được tăng cường, bộ gia nhiệt đầu đẩy (DSH) mở rộng của giúp thiết bị hoạt động thêm hiệu quả.

Hệ thống quạt với công nghệ Multi-Serration Fan đa răng cưa giảm thiểu luồng gió xoáy. Họng thổi với thiết kế cong cải tiến cũng cho phép quạt khuếch tán không khí nhẹ nhàng, giảm tối đa tiếng ồn cho không gian, giúp người làm việc trong các tòa nhà không bị phân tâm, xao nhãng.

Thiết kế mới mang tính khí động học cao hơn, cho phép vận hành êm ái hơn cũng là một điểm cải tiến sáng giá khác. Bộ khung DVM S2 gia cố chắc chắn hơn với bề mặt bên ngoài được nâng cấp để đảm bảo độ tin cậy, đồng thời nâng cao tuổi thọ sản phẩm. Hệ thống hỗ trợ kiểm tra nhanh trên thiết bị với chỉ vài thao thác chạm, giúp bảo trì tốt hơn và dễ dàng hơn, từ đó giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp trong suốt quá trình vận hành hệ thống.

Nội dung: Minh Tú - Thiết kế: Hằng Trịnh