Theo Hiệp hội sản phẩm hình ảnh và camera (CIPA), trong năm 2019, 9 hãng sản xuất máy ảnh tại Nhật đã xuất khẩu 15,2 triệu máy, bằng 12,5% so với số lượng của năm 2010. Sự sụp đổ của Olympus phản ánh thị trường máy ảnh kỹ thuật số do các nhà sản xuất Nhật Bản thống trị đang trì trệ, dù họ vẫn đang nỗ lực để phục hồi.
Ông Ichiro Michikoshi, nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường BCN tại Tokyo, nhận xét: "Chất lượng hình ảnh của smartphone ngày càng tốt. Người sử dụng thông thường chụp bằng camera trên điện thoại là đủ. Do đó, thật khó khuyên người ta đầu tư một máy ảnh riêng".
Một vài mẫu điện thoại mới nhất được tích hợp nhiều cảm biến và hệ thống ống kính. Người dùng có thể chụp cận cảnh, chụp góc rộng hoặc làm mờ hậu cảnh để làm nổi bật chủ thể chính.
Để tạo ra sự khác biệt với smartphone, vài năm trở lại đây, các hãng sản xuất máy ảnh đã đẩy mạnh dòng máy ảnh không gương lật có thể thay ống kính và có thể cho ra những bức hình sắc nét. Tuy nhiên, những sản phẩm cao cấp này chỉ dành cho những người đam mê nhiếp ảnh, những người dám bỏ ra hàng nghìn USD cho máy ảnh và ống kính.
Một tính năng khác mà các hãng máy ảnh liên tục cải tiến là quay video, cho những người kiếm tiền trên mạng xã hội. Ví dụ, máy ảnh compact nhỏ gọn mới nhất của Sony, ZV-1, được mệnh danh là Vlogcam, nhắm đến các YouTuber và video blogger. Nhưng video cũng khó vực lại thị trường máy ảnh, bởi video lại cần chỉnh sửa rất nhiều trước khi đăng.
Tuy nhiên, ông Michikoshi cho rằng mạng 5G tốc độ cao sẽ mang lại ý tưởng mới cho các công ty sản xuất máy ảnh. Chẳng hạn, máy ảnh có thể kết nối 5G để chỉnh sửa ảnh, video và đăng trực tiếp lên web. Máy ảnh khi đó sẽ có nhiều tính năng như smartphone.
Tuy nhiên, hiện tại, các hãng sản xuất máy ảnh cũng phải vật lộn để khắc phục hậu quả do Covid-19 gây ra. Các sự kiện lớn, nhỏ, đều bị hoãn hoặc hủy, như Thế vận hội Olympic hay Paralympic. Điều này đã khiến việc kinh doanh các thiết bị ngành ảnh đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Theo thống kê của BCN, doanh số máy ảnh ống kính rời không gương lật trong tháng 4 và 5 tại Nhật chỉ đạt 26,1 và 38% so với năm ngoái.
Olympus từ lâu đã là quá khứ
Trước tình cảnh bế tắc, ngày 24/6, Olympus đã tuyên bố bán mảng kinh doanh hình ảnh của mình, bao gồm máy ảnh, cho Japan Industrial Partners (JIP), một quỹ đầu tư có trụ sở tại Tokyo.
Lĩnh vực ảnh của Olympus ra đời năm 1936. Những dòng máy nổi tiếng là PEN và OM, chủ yếu là các mẫu compact nhỏ gọn.
Để thích nghi với môi trường cạnh tranh khắc nghiệt, Olympus đã tái cấu trúc, cắt giảm chi phí vận hành và sản xuất những mẫu ống kính cho lợi nhuận cao hơn. Nhưng những động thái này không đủ để duy trì công ty. Chikashi Takeda, Giám đốc tài chính của Olympus, nói: "Nếu chúng tôi tiếp tục, một lúc nào đó, chúng tôi sẽ đi tới đường cùng".
Ông Masahiro Shibano, Giám đốc mảng thị trường toàn cầu của tập đoàn Citigroup Nhật Bản, việc Olympus rút khỏi thị trường máy ảnh không có gì bất ngờ.
Mặc dù Olympus đổ lỗi cho sự lên ngôi của điện thoại thông minh và đại dịch Covid-19, ông Shibano chỉ ra rằng việc làm ăn của Olympus đã thất bại từ trước. Ngành máy ảnh số đạt đỉnh vào năm 2010, nhưng Olympus đã không có lời từ lúc đó. Công ty này chỉ báo cáo lợi nhuận đúng một lần trong suốt một thập kỷ qua.
Nếu hoạt động kinh doanh của Olympus ảm đạm đến mức phải "bán thân" như vậy, các đối thủ khác trong thị trường sẽ ra sao?
Theo Nikkei, thị trường máy ảnh kỹ thuật được thống trị bởi các nhà sản xuất Nhật Bản, trong đó, Canon chiếm 50% thị phần, Nikon và Sony khoảng 20% mỗi hãng, Olympus đạt khoảng 3%.
Theo ông Shibano, mặc dù tương lai ngành ảnh khó thấy "mặt trời", việc mua, bán, sáp nhập trong các hãng máy ảnh khó có thể xảy ra, do mỗi hãng phát triển một hệ thống ống kính riêng, không tương thích với nhau. Ngoài ra, lịch sử thương hiệu và giá trị của mỗi công ty cũng khác nhau, mà hình ảnh thương hiệu lại rất quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm.
Có thể sắp tới sẽ có những công ty thuộc lĩnh vực khác nhảy vào thị trường này. Cũng có thể một thương hiệu nữa rút lui. Đó là quy luật của sự phát triển. "Không thể tránh", ông nói.
Nhất Nguyễn (theo Japantimes)