Thứ sáu, 27/10/2023, 08:00 (GMT+7)

Mỗi khi nhắc đến Audemars Piguet, giới mộ điệu thường nghĩ đến hai bộ sưu tập biểu tượng của thương hiệu là Royal Oak và Royal Oak Offshore, nổi tiếng trên thị trường chế tác đồng hồ nhiều thập kỷ qua. Không ngủ quên trên chiến thắng, thương hiệu đến từ ngôi làng Le Brassus (Thụy Sĩ) tiếp tục ra mắt thêm bộ sưu tập mang tên Code 11.59 vào năm 2019, sở hữu ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn khác biệt, ngã rẽ được Audemars Piguet mô tả "vô cùng gian nan nhưng đầy tự hào".

Audemars Piguet trình làng bộ sưu tập Code 11.59 tại triển lãm SIHH 2019 (sau này đổi tên thành Watches and Wonder) sau nhiều năm lên ý tưởng và nghiên cứu.

Sau những thành công của hai người tiền nhiệm là Royal Oak và Royal Oak Offshore, điều ngạc nhiên là những phản hồi đầu tiên của giới chuyên môn với Code 11.59 là sự ngờ vực. Lý do chính nằm ở ngoại diện hoàn toàn mới mẻ, nhưng đi ngược lại ngôn ngữ thiết kế từ trước đến giờ của thương hiệu.

Khi đeo trực tiếp trên tay, sẽ không khó để giới mộ điệu cảm nhận sự tinh tế ẩn sau thiết kế của bộ sưu tập Code 11.59 by Audemars Piguet. Dưới sự giám sát, quản lý khắt khe của các nghệ nhân hàng đầu, từng chi tiết của mẫu đồng hồ đều được hoàn thiện ở mức cao nhất, nhằm phục vụ những nhà sưu tập khó tính.

Code 11.59 mang trong mình thiết kế đương đại, cấu trúc bộ vỏ 3 lớp hoàn toàn mới. Lớp trên cùng thiết kế cong nhẹ ở hướng 6g và 12g, kết hợp lớp kính Sapphire cong làm nổi bật chi tiết mặt số. Việc chế tác trên bề mặt phẳng dễ dàng và đạt độ chính xác cao hơn nhiều so với mặt cong, đòi hỏi các nghệ nhân phải có tay nghề, tập trung cao độ và sự tỉ mỉ trong từng chi tiết.

Lớp ở giữa được làm theo hình bát giác, gợi nhớ đến người tiền nhiệm Royal Oak, cùng những đường cắt đánh bóng hoặc mờ xen kẽ. Sự kết hợp giữa dáng tròn và bát giác trên cùng một thiết kế đã đưa Code 11.59 vượt khỏi lằn ranh giữa đồng hồ thể thao và đồng hồ tinh xảo, sự kết hợp mềm mại, nhưng cũng không quá gai góc.

Điểm đặc biệt tiếp theo nằm ở chi tiết tai đồng hồ (lug) được gắn liền hoàn toàn vào phần viền bezel. Về mặt kiến trúc, bộ vỏ đồng hồ tựa như nằm trên một cây cầu đục rỗng, có thể quan sát được từ nhiều phía. Dù ra mắt nhiều phiên bản với chất liệu, công năng phức tạp khác nhau, tất cả các mẫu Code 11.59 đều sở hữu cùng chung một kích thước 41 mm.

Bên cạnh những chi tiết phức tạp, cần sự phân tích kỹ lưỡng để có thể "cảm" được, các chuyên gia của Audemars Piguet cũng thành công trong việc thu hút sự tò mò của giới mộ điệu, bắt đầu từ cái tên Code 11.59. Thương hiệu Thụy Sĩ đưa ra lý giải như sau:

C là viết tắt của Challenge, sự thách thức nghề chế tác thủ công để đạt độ chính xác. Yếu tố này thể hiện ở vòng bezel, phần thân giữa nhiều cạnh đa giác với hàng chục giờ đánh bóng mờ xen kẽ, hiệu ứng mặt kính lúp tiên phong.

O viết tắt của Own, nhắc nhở những hậu duệ của Audemars Piguet về di sản họ đang sở hữu, không chấp nhận hài lòng với những thiết kế mới quá đơn giản.

D viết tắt của Dare, dám theo đuổi những cách làm mới dù có thể vấp phải chỉ trích.

E là Evolve, không ngừng cải tiến, là cách mà Code 11.59 tách mình ra khỏi biểu tượng Royal Oak đang chế ngự cả thương hiệu nói riêng và ngành đồng hồ nói chung.

Cuối cùng, 11.59 chỉ một phút trước khi ngày mới bắt đầu, là tinh thần mà một con người đầy năng lượng tích cực nên có, thức tỉnh trước cuộc đua để trở thành người về đích sớm nhất.

Theo đó, Audemars Piguet mất không dưới 7 năm để hoàn thiện những thiết kế đầu tiên của Code 11.59, phát triển thành những phiên bản tiên phong sau này.

Một năm kể từ khi ra mắt, Audemars Piguet tiếp tục trình làng những thiết kế mới cho bộ sưu tập Code 11.59, với 2 phiên bản chính gồm Selfwinding (lên cót bằng tay) và Selfwinding Chronograph. Nổi bật với mặt số sơn mài và tông màu trầm, những thiết kế này khoác lên mình lớp áo đương đại hài hoà, cùng tinh thần vượt thời gian của những chiếc đồng hồ tròn cổ điển.

Các nghệ nhân Audemars Piguet một lần nữa khẳng định tầm nhìn sáng tạo thông qua mặt số sơn mài màu khói, hoạ tiết sunburst như chải những tia sáng trong sắc độ xanh lam, đỏ rượu, tím, xám nhạt và xám đậm. Chất nghệ thuật ẩn trong mặt số được nâng tầm bởi viền bezel mỏng đặc trưng và bộ kính sapphire 2 lớp cong phủ chống loá.

Những màu sắc mới phủ lên bộ sưu tập làm nổi bật kiến trúc đương đại và trình độ hoàn thiện bậc thầy của Code 11.59 by Audemars Piguet. Tổng hòa của bộ vỏ 2 lớp tròn với hình bát giác đặt giữa, viền bezel mỏng cùng chi tiết tai đồng hồ tạo nên thiết kế thú vị, đòi hỏi kỹ thuật hoàn thiện ở tầm cao mới. Bên trong là sự xen kẽ giữa chi tiết đánh bóng satin bề mặt và chải xước được hoàn thiện liền mạch thủ công, ở cả những vị trí khó nhìn thấy bằng mắt thường.

Mỗi chiếc đồng hồ đều được trang bị bộ dây da cá sấu khâu thủ công, tương xứng màu sắc với mặt số. "Bộ sưu tập một lần nữa minh chứng cho tinh thần sáng tạo, không thoả hiệp với lối mòn, luôn hướng tới một tầm nhìn xa trông rộng của thương hiệu", đại diện nhà phân phối tại Việt Nam cho biết.

Các phiên bản mới thuộc bộ sưu tập Code 11.59 by Audemars Piguet trang bị bộ chuyển động Selfwinding và Selfwinding Chronograph thế hệ mới nhất của nhà sản xuất Thụy Sĩ.

Các mẫu Code 11.59 Selfwinding sử dụng bộ máy Cabibre 4302 tự động, còn phiên bản Selfwinding Chronograph đi cùng bộ máy Calibre 4401. Chức năng bấm giờ tích hợp bánh xe cột và chế độ flyback cho phép khởi động lại Chronograph mà không cần dừng lại. Ngoài ra, bộ chuyển động còn cung cấp khả năng trữ năng lượng trong 70 giờ, chống nước ở độ sâu 30 m, hứa hẹn mang đến sự thoải mái và an tâm cho các nhà sưu tầm.

Cơ chế cài đặt của hai bộ chuyển động đều được cấp bằng sáng chế, hứa hẹn mang lại sự ổn định và chính xác cao khi điều chỉnh các chức năng. Bên cạnh đó, qua lớp kính Sapphire ở mặt lưng, hai bộ máy thể hiện kỹ thuật chế tác truyền thống với tay nghề bậc thầy, gồm các chi tiết như: Traits tires, Côte de Genève, chải xước, chải satin, đánh hạt tròn, đánh bóng tạo độ sáng như góc cạnh của kim cương.

Code 11.59 By Audemars Piguet - BST tiên phong từ thương hiệu Thụy Sĩ
 
 

Trong đó, Côtes de Genève là một trong những phương pháp hoàn thiện đồng bộ máy hồ phổ biến nhất ngành công nghiệp đồng hồ hiện đại. Ngoài việc được sử dụng rộng rãi, Côtes de Genève còn có vẻ đẹp cuốn hút, kết hợp nhiều đường nét khác nhau mang đến vẻ thẩm mỹ cho bộ chuyển động.

Ngoài ra, bộ máy 4401 trang bị cơ chế khởi động lại, nhằm đảm bảo mỗi kim của bộ đếm sẽ liên tục trở lại điểm xuất phát sau hết vòng bấm giờ. Đồng thời, một hệ thống ly hợp dọc được tích hợp, ngăn không cho các kim chỉ số nhảy khi đồng hồ bấm giờ được bắt đầu hoặc dừng lại.

Bộ sưu tập Code 11.59 by Audemars Piguet đang dần chứng minh được vị thế của mình trong thị trường chế tác đồng hồ, nhờ vào sự thực dụng, hiệu quả về công năng. Bộ sưu tập cũng là lời khẳng định của Audemars Piguet về triết lý phát triển đa dạng, không ngừng sáng tạo hay ngủ quên trên chiến thắng. Theo nhận định của chuyên gia trong ngành, Code 11.59 hứa hẹn sẽ tạo nên những cột mốc đáng nhớ, song hành cùng thành công của hai đàn anh Royal Oak và Royal Oak Offshore từng xác lập trong giới mộ điệu những cỗ máy thời gian.

Nội dung: Tuấn Vũ
Ảnh: Audemars Piguet
Thiết kế: Thái Hưng

Audemars Piguet
Union Square Shopping Center, 171 Đồng Khởi, quận 1, TP HCM
Hotline: 0283 620 8787
Giờ mở cửa: 9:00 – 22:00, từ thứ Hai đến Chủ nhật