Thứ sáu, 20/9/2024
Thứ sáu, 31/5/2024, 06:00 (GMT+7)

Cocobay - dự án đắp chiếu chờ tái khởi động

Đà NẵngTổ hợp nghỉ dưỡng và giải trí Cocobay từng được hứa hẹn quy mô tới 5 tỷ USD, 51 ha, với khoảng 10.000 phòng tiêu chuẩn 3-5 sao, đang phơi mưa nắng.

Giới thiệu về dự án này, chủ đầu tư từng cho biết tổ hợp Cocobay sẽ có các hoạt động trải dài nhiều mảng, gồm câu lạc bộ bãi biển Beach Club đến cụm rạp chiếu phim hiện đại bậc nhất, khu đại nhà hàng với sức chứa 5.000 thực khác; sân khấu lớn phục vụ những chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật, tuyến phố đi bộ dài nhất Việt Nam...

Sau thời gian khởi động, sân khấu trong nhà sức chứa 1.200 chỗ ngồi đã hoàn thành nhưng phải chờ dự án tái khởi động.

Nhiều khối nhà đã hoàn thành trước đó, từng đưa vào sử dụng một thời gian, nhưng do bỏ hoang lâu ngày đã tróc sơn, xuống cấp.

Dự án từng mở bán rầm rộ, tuy nhiên năm 2019, chủ đầu tư mới đưa vào vận hành khoảng 3.000 phòng. Từ đầu năm 2020, do khó khăn về dòng tiền, Thành Đô không thể chi trả lợi nhuận như cam kết với hơn 1.700 khách hàng đã mua condotel, shophouse (khoảng 12% mỗi năm). Dự án đình trệ từ đó đến nay.

Tháng 3/2024, Thành Đô cho biết đang trong quá trình tái cơ cấu, chuẩn bị nguồn lực để khởi động lại dự án Cocobay trong quý II/2024. Chủ đầu tư này đề xuất trong trường hợp muốn nhận bàn giao nhà, Thành Đô sẽ bàn giao cho khách hàng căn hộ tại tòa thương mại và chung cư cao cấp Cổ Cò 4, dự kiến hoàn thành vào quý III/2025.

Tuy nhiên đến nay chưa có hoạt động xây dựng nào. Bên trong dự án là cảnh hoang tàn, khi nhiều khối nhà xây dang dở bỏ hoang nhiều năm qua. Hàng loạt trụ bêtông để hoen rỉ.

Năm 2019, chính quyền thành phố Đà Nẵng đã cho chuyển đổi gần 2.000 căn condotel tại dự án Cocobay thành chung cư nhưng việc xây dựng, hoàn thiện cũng "đứng bánh" đến nay.

Không có bóng dáng công nhân, cả công trình rộng lớn chỉ có vài bảo vệ trông coi, tưới nước cho một số khu tiểu cảnh đã hoàn thành, còn lại để cỏ mọc.

Khu bể bơi trong dự án cũng đang đắp chiếu.

Khoảng đất trong khuôn viên dự án thành nơi tập kết vật dụng của công trình.

Xung quanh tổ hợp nghỉ dưỡng này được rào chắn bằng tôn, phía trong là cảnh hoang tàn. Phía cổng chính, dòng chữ Cocobay đã gỡ bỏ, chỉ còn hai linh vật "chú heo vui nhộn" từng để nhận diện dự án.

Phía bên ngoài hàng rào dự án bị vẽ bậy, một số chỗ trở thành điểm tập kết rác thải, ảnh hưởng cảnh quan đô thị và ô nhiễm môi trường.

Nguyễn Đông - Đắc Thành