Thứ hai, 13/5/2024
Thứ tư, 23/12/2020, 05:05 (GMT+7)

Cô gái xương thủy tinh 4 năm làm hoa giấy

An GiangTừng thử tháo ráp nồi cơm, quạt điện với mong ước làm được điều gì đó có ích nhưng đến khi thử làm hoa giấy, Thùy Trang mới tìm được ý nghĩa cuộc đời.

Nguyễn Thùy Trang, 21 tuổi, ở huyện Chợ Mới, An Giang mắc bệnh xương thủy tinh bẩm sinh. Suốt những năm đầu đời, chỉ cần va chạm nhẹ cũng khiến cô gái bị gãy xương. Trang không thể đi lại, mọi sinh hoạt phải phụ thuộc vào người khác nên cô luôn nghĩ bản thân là gánh nặng của gia đình.

Bốn năm trước, một lần xem video hướng dẫn làm hoa giấy trên mạng, Trang lập tức bị cuốn hút với công việc này. "Mình luôn tự mày mò học cái này, làm cái kia với suy nghĩ biết đâu có thể làm được điều gì có ích”, cô gái chia sẻ.

Để làm hoa giấy, Trang đặt mua nguyên phụ liệu và xem những video hướng dẫn trên mạng. Thời gian đầu, vì không khéo tay nên dù đã kiên trì gần chục ngày nhưng cô gái vẫn không thể làm xong một bông hoa đơn giản.

Cơ thể biến dạng từ hàng trăm lần gãy xương nên Trang cầm kéo rất nhanh mỏi. Trong quá trình làm, cô thường xuyên phải dừng lại nghỉ nên để hoàn thiện được một bông hoa phải mất nửa ngày. Nhiều lần, khi đang đốt keo nến để dán hoa thì toàn thân tê cứng, hậu quả là hiện giờ hai bàn tay có hàng chục vết bỏng.

Trong quá trình tự học làm hoa giấy, không ít lần cô gái 21 tuổi đã bỏ ngang bởi không biết công việc này sẽ mang lại kết quả gì. "Nhưng trước đây có nhiều người từng nói khuyết tật thì làm được gì, khiến mình rất tự ti, mặc cảm. Vì thế mình lại quyết tâm làm cho bằng được", Trang nói.

Sau gần 4 năm tự học và kiên trì theo đuổi, đến nay Trang có thể làm được hàng chục loại khác nhau. Với một loại hoa mới, chỉ cần nhìn sơ qua cô đã có thể hình dung ra cách làm và thực hiện tốt.

Hoa sen vẫn là loại khó nhất, Trang mất hơn một tháng để học cách làm ra một bông hoa "có hồn". Ngoài việc phải uốn cánh sao cho mềm mại thì việc luồn ống và quấn giấy xung quanh để làm cành là một điều khá vất vả. "Mình chỉ cao 70 cm mà cành hoa thường cao hơn cả người mình", Trang cười nói.

Tháng 2 năm ngoái, một người bạn hàng xóm khen sản phẩm của cô đẹp và đem chậu hoa hồng Trang làm trong một tuần bán giúp với giá 40.000 đồng. Đó là động lực để cô trau chuốt hơn những bông hoa giấy mình làm ra với hy vọng kiếm được tiền từ nó.

"Mình không phải là người khéo tay nên phải học làm gần 3 năm mới tự tin để bán sản phẩm. Chỉ cần một chút kiên trì, không bỏ cuộc thì chắc chắn ai cũng sẽ làm được", Trang chia sẻ.

Dịp 20/11 năm nay, Thùy Trang nhận được rất nhiều đơn đặt hàng để làm quà tặng thầy cô. Vì ham việc, có hôm Trang thức đến tận khuya để kịp giao cho khách. Đợt đó, Trang thu được hơn hai triệu đồng tiền bán hoa giấy.

Ngoài làm hoa giấy, Thùy Trang còn tự làm những chiếc thiệp, bookmark, bao lì xì... để bán kèm. Cô gái mong muốn sắp tới sẽ kết nối được thêm nhiều người bạn có hoàn cảnh như mình để cùng làm và bán sản phẩm, có thu nhập để có cuộc sống ổn định hơn.

Những năm gần đây, sức khỏe của Trang tốt hơn, cô không còn thường xuyên bị gãy xương như trước nữa nên đã tham gia vào một nhóm thiện nguyện. Trang và các bạn của mình thường kêu gọi giúp đỡ, đến tận nơi trao quà cho những hoàn cảnh khó khăn.

Thùy Trang cho biết, kể từ ngày hoa giấy của mình được nhiều người ủng hộ thì những đơn hàng, những mẫu hoa mới là điều cô nghĩ đến trước khi ngủ và khi thức dậy. Cô thấy cuộc sống vui vẻ và có ý nghĩa hơn trước.

"Mình luôn cố gắng làm tốt hơn mỗi ngày, mong muốn khách hàng tìm đến sản phẩm của mình bởi chất lượng, chứ không phải vì nó được làm ra bởi một người khuyết tật", Thùy Trang chia sẻ.

Diệp Phan

Ảnh: Nhân vật cung cấp