Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ năm, 5/8/2021, 15:39 (GMT+7)

Cô gái Hà Nội 'viết' nhật ký tiêm vaccine bằng tranh

Sau một ngày đăng tải, album tranh vẽ 'Nhật ký tiêm vắc-xin' của họa sỹ minh họa tự do Xuân Lan nhận về hơn 50.000 lượt thích.

"Nhật ký tiêm vắc-xin" là bộ tranh Nguyễn Vũ Xuân Lan, sinh năm 1989 tự vẽ để "đánh dấu trải nghiệm có một không hai" khi đi tiêm phòng Covid-19.

Bức đầu tiên được khai bút ngay khi cô tiêm vaccine về và hoàn thành bộ ảnh sau bốn ngày, một ngày phải bỏ dở giữa chừng vì bị tác dụng phụ là sốt cao và mỏi người. Khi tỉnh táo, cô tiếp tục hoàn thiện.

Bộ tranh “Nhật ký tiêm vắc-xin” gồm 18 bức, là câu chuyện kể bằng tranh về hành trình đi tiêm vaccine của chính tác giả. Câu chuyện được bắt đầu từ lúc đăng ký cho đến ngày tiêm chính thức. Xuân Lan tập trung miêu tả sự ân cần, hết mình của đội ngũ y tế, cũng như tinh thần nhường nhịn, tuân thủ quy định phòng dịch của người dân khi đi tiêm.

Trong từng bức tranh, các chi tiết và thông tin được thể hiện rõ ràng, minh họa bằng các nét vẽ ngộ nghĩnh, sinh động. “Bộ tranh có màu tươi sáng vì tôi muốn truyền cảm hứng tích cực tới người xem”, Lan nói.

Nữ họa sĩ cho biết, trước đó mỗi khi nhắc tới tiêm phòng, bản thân cô khá e ngại.

“Tuy nhiên buổi tiêm phòng của tôi lại suôn sẻ và rất dễ chịu. Ra về cảm thấy yên tâm và vui vẻ nên muốn chia sẻ trải nghiệm này để mọi người hiểu rõ hơn”, tác giả nói.

Thông qua bộ tranh, Lan cũng muốn cổ vũ người dân tiêm phòng sớm để nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh.

'Nhật ký tiêm vắc-xin' ban đầu chỉ mang mục đích đánh dấu lại kỷ niệm, tuy nhiên khi đọc bình luận của mọi người, Lan nhận ra bộ tranh đã giải đáp được nhiều câu hỏi và nỗi e ngại của những người chưa tiêm vaccine, khiến họ yên tâm và hào hứng hơn với việc đi tiêm phòng. Điều này khiến cô gái trẻ cảm thấy phấn khởi.

Đặc biệt, bộ tranh đã được UNICEF Viet Nam - Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc chọn để đăng tải trên fanpage của quỹ. Đến thời điểm hiện tại “Nhật ký tiêm vắc-xin” đã nhận về hơn 51.000 lượt thích và 5.000 lượt chia sẻ.

Thông qua tranh vẽ, nữ họa sĩ đã "thổi luồng gió mát", giúp giải nhiệt những căng thẳng do dịch bệnh đem lại. Cô cũng hy vọng trong những ngày giãn cách xã hội, ai cũng sẽ tìm được sự giúp đỡ và nguồn an ủi tinh thần, như cách cô đã tìm thấy trong tranh vẽ.

Nguyễn Vũ Xuân Lan từng có thời gian là giảng viên tiếng Anh của một trường đại học tại Hà Nội. Sau nhiều năm dạy học, cô quyết định nghỉ việc để dành thời gian cho đam mê vẽ tranh. Với hội họa, đa phần cô tự học và nghiên cứu.

Nữ họa sỹ tự nhận mình là “Không giỏi dùng từ ngữ nên thông qua nét vẽ để kể những câu chuyện của bản thân”. Bởi vậy cô coi vẽ tranh là cách thể hiện suy nghĩ của mình tốt hơn lời nói. Trước “Nhật ký tiêm vắc-xin”, Xuân Lan từng vẽ album "Em bé cách ly" nhận được hơn 11.000 lượt thích và 2.400 lượt chia sẻ vì độ đáng yêu của tác phẩm.

Hải Hiền
Ảnh: Nhân vật cung cấp