Thứ tư, 24/4/2024
Thứ năm, 23/12/2021, 11:54 (GMT+7)

Chuyến thăm xứ sở bà chúa Tuyết của khách Việt

Phần LanMùa Noel đến, chị Nhật Anh lại nhớ về chuyến đi tới làng ông già Noel ở Rovaniemi và khu nghỉ dưỡng Kakslauttanen Arctic.

Lâu đài băng nằm giữa những cánh rừng tuyết trắng, cô bé Gerda lội tuyết tìm Kay mà chị Nhật Anh xem hồi nhỏ trong truyện cổ Andersen đã nuôi dưỡng ước mơ về một chuyến đi đến vương quốc của bà chúa Tuyết. Nữ du khách Việt, sống tại Melbourne (Australia), đã thực hiện một chuyến du lịch đẹp như mơ đến Lapland.

Hành trình bắt đầu vào tháng 2/2016, từ ngôi làng ông già Noel ở Rovaniemi. Không khí Giáng sinh tràn ngập nơi đây, cây thông luôn sáng đèn, nhạc Giáng sinh rộn rã bất cứ ngày nào trong năm.

Làng ông già Noel ở Rovaniemi là nơi có vòng cực Bắc chạy ngang. Tới đây du khách có thể chiêm ngưỡng Mặt trời lúc nửa đêm (Midnight Sun) hay Đêm vùng cực (Polar Night), và cảm nhận cái lạnh giá của vùng cực.

Phần lớn khách du lịch đến Rovaniemi để gặp ông già Noel, gửi thư từ bưu điện của ông... Nhưng chị Nhật Anh đến đây vì khách sạn băng tuyết Snowman World Resort. Từ 11h đến 19h hàng ngày khách sạn mở cửa tham quan toàn bộ không gian nhà hàng, quán bar, phòng ngủ... Vé tham quan giá 28 euro/người.

Đến 18h, chị Nhật Anh mới được check-in căn phòng băng của riêng mình. Sáng hôm sau, mỗi du khách đều nhận được giấy chứng nhận từng qua đêm ở vòng cực Bắc.

Điểm đến tiếp theo của chị là Kakslauttanen Arctic Resort. Khu nghỉ dưỡng này lọt thỏm giữa những cánh rừng rộng lớn, phía trên vòng cực bắc, cách làng Saariselkä, thủ phủ vùng này chừng 10 km. Nơi này cách làng ông già Noel khoảng 250 km. Sân bay gần nhất là Ivalo, cách Kakslauttanen Artic Resort hơn 40 km.

Resort chia thành hai "ngôi làng" Đông và Tây riêng biệt, với những cabin gỗ, lều tuyết (snow igloo), lều kính (glass igloo) và cả loại kết hợp giữa nhà gỗ và kính, phòng xông hơi khô kiểu Phần Lan lớn nhất thế giới, bar... Phòng nghỉ tại đây đầy đủ tiện nghi cơ bản, nhưng không có TV do khách du lịch được khuyến khích rời xa Internet để hoàn toàn chìm đắm trong cảnh sắc mùa đông.

Nhà hàng được dựng từ thân những cây cổ thụ. Tại đây thực khách có thể thưởng thức đặc sản thịt tuần lộc và cá hồi nướng than.

Trải nghiệm đầu tiên chị Nhật Anh muốn thực hiện là thăm safari tuần lộc. Trên ảnh là một người đàn ông Sami bên con tuần lộc của mình. Bộ tộc Sami sống rải rác ở Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan và Nga. Họ mặc trang phục truyền thống sặc sỡ, chăn nuôi tuần lộc và đánh cá.

Du khách có thể đặt tour xe chó kéo husky, thăm safari tuần lộc hay câu cá ngoài hồ băng. Khách được tự lái snowmobile rong ruổi trong rừng. Nếu không cẩn thận, bạn có thể bị ngập trong tuyết.

Bì bõm lội tuyết đi câu cá trên hồ băng. Mặt hồ đã đóng băng nhưng nhiều chỗ mặt băng mỏng, du khách phải lựa nhau mà đi để không ngã xuống hồ.

Gia đình chị cũng ngủ trong igloo với tầm nhìn 360 độ. Mới 15h nhưng resort đã lên đèn. "Điểm đặc biệt hấp dẫn của nơi này là bạn được nằm trong igloo ấm áp, ngửa mặt nhìn trời sao, tuyết trắng trên cây, mặc cho nhiệt độ ngoài trời có thể xuống tới -30 độ C", chị Nhật Anh cho hay.

Một đêm nghỉ trong igloo kính giá khoảng 400-500 euro, vừa phải cho những du khách muốn check-in. Igloo được làm bằng loại loại kính nhiệt đặc biệt để giữ ấm bên trong và bên ngoài không bị đóng băng. Bên trong có toilet và bồn rửa mặt nhưng nhà tắm, phòng sauna nằm ở một khu khác. Lưu ý, mọi người có thể nhìn thấy bạn từ bên ngoài nên phải ngồi thấp xuống lúc thay đồ.

Sau ba đêm ở Kakslauttanen, chị Nhật Anh đã được tận mắt thấy cực quang. Tháng 2 là thời điểm dễ dàng nhìn ngắm cực quang tại Phần Lan khi bầu trời thoáng đãng, thời tiết thuận lợi. Những dải ánh sáng kỳ diệu này có thể bất ngờ xuất hiện và biến mất, hoặc cũng có thể kéo dài hàng giờ liền.

Dù có những trải nghiệm trọn vẹn tại resort này, chị Nhật Anh cho rằng du khách nên dành tiền ở dài ngày hơn tại làng Saariselkä (cách làng Kakslauttanen khoảng 10 km) hay resort trượt tuyết lớn nhất Phần Lan Levi, nơi có rất nhiều khách sạn và tour giá rẻ hơn để có thể nghỉ dài ngày hơn, thêm cơ hội nhìn thấy Bắc cực quang.

Phương Anh
Ảnh: NVCC

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net