Trao đổi với VnExpress, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết ngành giáo dục đang điều chỉnh nội dung chương trình giáo dục phổ thông theo hướng tinh giản, loại bỏ những phần trùng lặp, hàn lâm và không phù hợp với trình độ, tâm sinh lý của học sinh.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá Giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng Đào Trọng Thi cho rằng, do chương trình giáo dục phổ thông hiện nay được thiết kế quá cao, quá nặng nên vượt khả năng tiếp nhận của cả học sinh miền núi lẫn thành thị.
"Không được học cách xử trí khi bị rơi xuống nước, bị xâm hại, lúc động đất... nên Việt Nam mới nằm trong nhóm các quốc gia có trẻ em bị chết nhiều nhất bởi các lý do như đuối nước", TS Vũ Thu Hương - giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học, ĐH Sư phạm dẫn chứng.
Căng thẳng học tập, Minh (lớp 8) đã có ý định tự sát và từng rạch tay hàng chục lần. Vân (lớp 10) cứ đến trường lại nhắn tin 'con muốn chết' cho mẹ. Một số giáo viên cũng phải điều trị tâm lý vì áp lực công việc.
Toán lớp 7 ở Anh dạy cộng trừ nhân chia hai, ba chữ số trong khi kiến thức đó ở Việt Nam bé Hoà (12 tuổi) học từ lớp 4-5. Nhiều học sinh ở Việt Nam chỉ được xếp loại khá môn Toán, sang nước ngoài được đánh giá giỏi, xếp vào học lớp chất lượng cao.
'Vào học chưa được 2 tháng, cô giáo đã kêu con tôi không biết đọc trơn (đọc từ không phải đánh vần), trong khi yêu cầu hết lớp 1, học sinh mới phải đọc thông, viết thạo. Con tôi giờ sợ đến trường vì bị nhồi nhiều kiến thức quá', một phụ huynh chia sẻ.
"Học lệch dẫn đến việc trẻ em Việt Nam kém hiểu biết về thế giới xung quanh. Mà phàm là con người, không có những hiểu biết ấy thì làm sao mà sống tốt?", TS Vũ Thu Hương nói.
Theo nghiên cứu của một tiến sĩ ĐH Sư phạm Hà Nội, luyện chữ đẹp và tính nhẩm nhanh chỉ giúp trẻ hoàn chỉnh một kĩ năng nhưng lại rất tốn thời gian, vì vậy cần bỏ nội dung này và bổ sung vào chương trình học những phần bổ ích khác.