Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 4/3/2015, 20:57 (GMT+7)

Chùa Phúc Khánh trước lễ cầu an lớn nhất năm

Hàng nghìn người đến giữ chỗ từ sáng sớm để tham dự lễ cầu an tối 14 tháng Giêng Âm lịch tại tổ đình Phúc Khánh (phố Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội).

19h tối 4/3 (tức 14 tháng Giêng) đại lễ cầu an cho mọi gia đình đầu năm mới diễn ra tại chùa Phúc Khánh - ngôi chùa linh thiêng bậc nhất Hà Nội. Dự tính trước sự đông đúc của Phật tử, hàng nghìn món lộc được chuẩn bị sẵn.

14h, nhân viên Trạm Y tế phường Thịnh Quang - nơi chùa tọa lạc đã vào vị trí với đầy đủ thiết bị, bởi lượng người đổ đến ngày một đông.

Cảnh sát phòng cháy chữa cháy được huy động túc trực đến hết buổi lễ.

Sinh viên Đỗ Thị Oanh, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc - Đại học Ngoại Ngữ - cùng các bạn viết sớ không ngơi tay cho nhà chùa. "Tôi làm việc này từ trước Tết", nữ sinh cho biết.

Lực lượng cảnh sát giao thông trước cổng chùa khá vất vả khi dòng xe cộ đổ đến chùa cùng giờ tan công sở.

Còn nhiều tiếng đồng hồ mới đến lễ, song sân chùa đã không còn chỗ trống.

Bà Lan và hai người phụ nữ đều ở khu tập thể thuốc lá Thăng Long mang theo tấm trải để ngồi và thức ăn phòng khi đói lòng.

Hầu hết mọi người chuẩn bị đồ ăn cho bữa tối vì lễ cầu an sẽ kết thúc lúc đêm muộn.

Tết cả năm không bằng rằm tháng Giêng quan niệm này khiến nhiều người cố gắng chiếm một vị trí hướng về Tam bảo chùa Phúc Khánh.

Dịch vụ cho thuê ghế ngồi 20.000-25.000 đồng/chiếc rất đắt khách.

18h, đoạn đường Tây Sơn ngang qua tổ đình Phúc Khánh được rào lại khoảng vài trăm mét, ngăn các phương tiện qua lại bởi người dân đã ngồi tràn ra đường.

Tổ đình Phúc Khánh có lịch sử từ thời Hậu Lê, vốn là cơ sở đào tạo tăng tài cho Phật giáo. Ngôi chùa cổ kính và linh thiêng này thường có hàng chục nghìn, thậm chí hàng trăm nghìn người dự lễ mỗi dịp tuần rằm quan trọng như rằm tháng Giêng hay rằm tháng Bảy (vu lan). Phật tử thường đứng kín các đoạn đường và cầu vượt quanh chùa, khiến giao thông qua đây ngưng trệ.

Giang Huy