Thứ sáu, 20/9/2024
Chủ nhật, 21/1/2024, 05:10 (GMT+7)

Chong đèn kích hoa nở bán Tết

Hà NộiHàng trăm vườn hoa ở phường Tây Tựu và huyện Mê Linh được thắp đèn xuyên đêm để kích hoa nở vào dịp Tết Giáp Thìn.

Một tháng trước Tết Giáp Thìn 2024, những vườn hoa ở phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm và huyện Mê Linh luôn trong tình trạng sáng đèn trong đêm để kích hoa nở, bán giá cao hơn.

Phường Tây Tựu nằm cách trung tâm Hà Nội 20 km về phía tây, là nơi cung cấp hoa chủ lực cho Thủ đô và các vùng lân cận. Diện tích hoa nơi đây khoảng 300 ha, trồng các loài cúc, ly, loa kèn, hướng dương, tulip, đồng tiền... Năm 2017, làng hoa này được công nhận là làng nghề truyền thống Hà Nội.

Những vườn hoa cúc được thắp sáng bằng hàng trăm bóng đèn. Theo người dân, thời tiết cuối năm thường rét nên phải thắp điện cho ấm và có ánh sáng liên tục, cây mới lớn nhanh. Mỗi bóng đèn có công suất khoảng 15W, mỗi luống hoa đặt khoảng 20 bóng.

Ở Tây Tựu, hoa cúc được trồng nhiều nhất với 5-7 loại, rải rác từ tháng 6 (âm lịch) để phục vụ cho rằm tháng chạp, Tết ông Công ông Táo, Tết Nguyên đán, rằm tháng giêng và Tết Thanh minh.

Hoa cúc được trồng bằng cách ươm mầm. Sau khi sống được 7 ngày, người dân bắc giàn, phủ lưới, chằng chống thắp điện để kích thích sinh trưởng.

Cách làng hoa Tây Tựu gần 30 km, khi mặt trời lặn, ông Nguyễn Huy Lược, 60 tuổi, ở xóm Xanh, xã Mê Linh, huyện Mê Linh lại đi từng vườn để bật điện thắp sáng cho hoa nở đúng Tết.

Gia đình ông Lược đang trồng 3.600 m2 hoa cúc. "Sau khi cấy hoa 15 ngày thì thắp điện liên tục 40 ngày, sau đó bỏ điện. Thắp điện để cây đẻ nhánh và cao hơn. Mỗi lứa cúc, gia đình mất gần 3 triệu tiền điện", chủ vườn nói và cho biết Tết này vườn thu hoạch khoảng 10.000 bó hoa.

Nhiều vườn cây mới ươm được chong đèn, phủ nylon để mầm sớm ra rễ và tránh sương muối, lạnh. Các loài hoa phải sử dụng điện để kích thích sinh trưởng chủ yếu là cúc và loa kèn.

Huyện Mê Linh có khoảng 4.000 hộ trồng hoa với khoảng 750 ha, trong đó diện tích trồng hoa hàng năm là 650 ha, còn lại là đất trồng hoa đào.

Ở cánh đồng hoa xã Mê Linh, người dân hầu hết sử dụng đồng hồ hẹn giờ để tự động bật tắt điện. Mùa hè thường 18h đèn tự bật, đến 6h hôm sau tắt. Sau mỗi vụ công tơ và đồng hồ được thu về. Nhiều hộ gia đình có ruộng gần nhau sẽ chung cột điện và đường dây để giảm chi phí.

Vườn hoa cúc cánh dài trồng từ 70 ngày trước, sau khi bỏ thắp điện sẽ bung nụ lớn hơn. Nhà vườn dùng nylon bó giữ nụ, thuận tiện cho quá trình thu hoạch, vận chuyển cũng như để nụ nở chậm hơn.

Huyện Mê Linh hiện có 10 loại hoa tươi và 5 loại hoa bất tử được công nhận sản phẩm OCOP (sản phẩm địa phương).

Những ngày này, các hộ tất bật thu hoạch hoa để sáng sớm chở đi bán tại các chợ đầu mối trong thành phố như Hà Đông, Mê Linh, Quảng Bá...

Nhiều xe tải tìm tới chợ hoa lớn nhất huyện Mê Linh để thu mua cây. Cây đặc sản của vùng này là hoa hồng, ly, cúc đủ loại... Ngoài ra các loại hoa ứng dụng công nghệ cao là lan Hồ Điệp, ly giống mới.

Thu nhập nhờ trồng hoa trên địa bàn huyện đạt khoảng 450-500 triệu đồng mỗi ha.

Thủ phủ hoa thắp điện kích sinh trưởng phục vụ tết
 
 

Thắp điện đêm kích hoa phát triển ở huyện Mê Linh và phường Tây Tựu (Bắc Từ Liêm).

Ngọc Thành