Thứ ba, 23/4/2024
Thứ tư, 15/4/2020, 11:19 (GMT+7)

Chợ đầu mối Thủ Đức tấp nập trong Covid-19

TP HCMNhững ngày cách ly xã hội, Chợ nông sản thực phẩm Thủ Đức vẫn nhộn nhịp từ nửa đêm đến sáng.

Nằm trên quốc lộ 1 (quận Thủ Đức), cửa ngõ phía Đông TP HCM, Chợ nông sản thực phẩm Thủ Đức những ngày này nhộn nhịp mua bán, vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, Nam Trung Bộ.

Chợ rộng 20 ha, với ba nhà lồng A, B,C và nhiều công trình phụ trợ như nhà kho, khu quản lý, khu điều hành, khu sơ chế, nhà máy xử lý rác, trạm nước ngầm, trạm xử lý nước thải... Đây là một trong 3 chợ đầu mối của thành phố, chủ yếu hoạt động về đêm.

21h ngày 14/4, các tiểu thương và người lao động tại chợ rục rịch vận chuyển và mua bán hàng hoá. Hầu hết mọi người đều đeo khẩu trang để phòng Covid-19. 

Càng về khuya, các lối vào các khu bán hoa, vựa trái cây đông đúc người đi lại. Việc giãn cách 2 m khó thực hiện trong chợ. "Đặc thù công việc ở đây là vận chuyển hàng hoá, mua bán trao đổi với nhau, đứng xa quá làm sao giao tiếp", anh Việt, hành nghề bốc vác cho biết.

Theo các tiểu thương, từ khi xảy ra dịch bệnh, Ban quản lý chợ đã thông báo mọi người vào chợ phải đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn.

"Chúng tôi không có thói quen đeo khẩu trang, với lại vận chuyển hàng nặng, cần nhiều sức, mang khẩu trang rất khó thở. Nhưng từ ngày dịch bệnh căng thẳng, anh em đều phải dùng để đảm bảo an toàn. Đeo miết cả tháng nay giờ thấy cũng quen", anh Thanh Tuấn, đội bốc xếp nông sản nói.

1h30 sáng 15/4, các container chở nông sản, thực phẩm từ khắp các vùng miền bắt đầu đổ về chợ, cũng là lúc đội bốc xếp hàng hoá hoạt động. 

Trung bình mỗi ngày, hàng nghìn tấn hàng hóa được nhập về chợ, nhiều nhất là hoa quả ở Đà Lạt. Ngoài ra, nơi này cũng tạo được công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động.

Người đàn ông đeo khẩu trang vác những thùng xốp ra khu vực xe container để chuyển trái cây về sạp hàng.

"Tôi bán trái cây tại chợ hơn 5 năm, chưa thấy năm nào khó khăn như năm nay. Hàng cũng không dám lấy nhiều vì trong thời gian giãn cách xã hội các chợ nhỏ cũng thưa thớt. Mong dịch bệnh sớm hết để cuộc sống của người dân ổn định", chị Loan cho biết.

Một tiểu thương đeo khẩu trang, tranh thủ chợp mắt để lấy sức làm việc.

Hai người bốc vác nông sản tranh thủ nghỉ ngơi trước khu nhà lồng chợ. 

Bảng điện tử tại cổng chợ thông báo: "Vào chợ phải đeo khẩu trang, không đeo khẩu trang không được vào".

Khu chợ trở nên nhộn nhịp vào 6h sáng khi các bạn hàng đến mua trái cây, rau củ để về các chợ nhỏ tiêu thụ. 

Chợ nông sản thực phẩm Thủ Đức được xây dựng từ năm 2002 với tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng, theo chủ trương di dời chợ Cầu Muối ở nội thành ra ngoại thành. Năm 2003, chợ được đưa vào hoạt động. 

Hữu Khoa