Thứ ba, 7/5/2024
Thứ bảy, 19/8/2023, 00:00 (GMT+7)

Chợ cá cảnh đêm hơn 50 năm ở Sài Gòn

Từ 2h, chợ cá cảnh trên vỉa hè góc đường Trần Hưng Đạo - Lưu Xuân Tín, quận 5, tất bật người mua, bán.

Từ 2h, nhiều hộ bán cá cảnh trên đường Trần Hưng Đạo và đường Lưu Xuân Tín (quận 5) thức dậy, chuẩn bị thau, túi bóng để mang cá bán cho thương lái, người chơi cá cảnh.

Tại hộ kinh doanh Kim Quân trên đường Lưu Xuân Tín, gần chục người tất bật phân loại, cân và chia cá làm nhiều túi nhỏ để bán. Cá được mua từ các trại nuôi ở TP HCM và các tỉnh lân cận, sau đó phân phối cho thương lái.

Nhân viên cửa hàng bơm oxy vào túi nylon bên trong đựng cá. Đại diện hộ kinh doanh cho biết cá koi Nhật có giá 190.000 đồng/kg, cá chép mọi 90.000 đồng/kg.

Cùng lúc trên vỉa hè đường Trần Hưng Đạo, giao với đường Lưu Xuân Tín, lúc 3h, nhiều xe chở cá bày bán cá trên lề đường.

Hàng chục loại cá cảnh khác nhau như: la hán, lia thia, ba đuôi, bảy màu, koi... được tiểu thương cho vào túi nhựa bày bán trên vỉa hè. Ngoài cá còn có tôm kiểng, ba ba, ốc, tiểu cảnh thuỷ sinh cũng được bày bán.

Theo các tiểu thương, chợ đã hình thành hơn 50 năm, nhộn nhịp buôn bán từ 3h sáng đến khi mặt trời mọc thì tan.

Chợ bán về đêm nên khách phải dùng đèn soi chất lượng cá.

Theo các tiểu thương, giá cá tuỳ thuộc từng loại, kích cỡ, như cá ba đuôi có giá 180.000 đồng mỗi bịch 20 cá nhỏ, cá bảy màu 180.000 đến 200.000 đồng/bịch khoảng 20 cá nhỏ...

"Chợ cá này vừa rẻ vừa gần nhà nên tôi tranh thủ đi làm sớm, ghé qua đây mua vài con cá bảy màu về thả vào hồ cho vui", anh Nguyễn Văn Sơn, ngụ quận 6 nói trong lúc soi đèn.

Đem cá từ quận 8 qua bán, anh Trần Khắc Thình tranh thủ ngả lưng khi chưa có khách. Anh Thình cho biết "dân bán cá" ở đây chủ yếu từ quận 8 qua, mỗi ngày anh kiếm được từ vài chục đến vài trăm nghìn tùy hôm.

Chạy xe từ Bình Dương đến tiệm cá trên đường Lưu Xuân Tín, anh Tùng cho biết cá. ở đây tốt và rẻ hơn những nơi khác nên đi từ 4h để cá khỏe và kịp giao cho khách.

Cá tai tượng cảnh có giá 300.000 đồng mỗi con nuôi trong hồ kiếng.

Ông Trần Đình Trung, 67 tuổi cho biết khu chợ hình thành trước năm 1975, ban đầu là đường Trần Hưng Đạo, sau mở rộng đến đường Lưu Xuân Tín.

"Tôi nối nghiệp gia đình từ nhỏ, mỗi ngày kiếm cũng được vài triệu nhưng cá chết thì lại mất trắng. Nghề này thấy vậy mà cực lắm", người đàn ông làm nghề bán cá cảnh 55 năm nói.

Thanh Tùng