Thứ hai, 13/5/2024
Thứ bảy, 13/6/2020, 02:08 (GMT+7)

Chợ Bến Thành nhớ du khách

TP HCMHơn nửa số gian hàng trong chợ Bến Thành phủ bụi trên tấm cửa đóng từ ngày cách ly xã hội, thậm chí đã mở rồi lại đóng vì ế khách.

Đã hơn một tháng từ khi dừng cách ly xã hội, khoảng 50% trong số hơn 1.400 sạp hàng ở chợ Bến Thành (quận 1, TP HCM) vẫn đóng cửa. Nhiều gian treo biển sang nhượng.

Chợ Bến Thành luôn là điểm đến không thể thiếu của du khách quốc tế khi tới TP HCM. Tham quan chợ, du khách không chỉ mua sắm nhiều món hàng thủ công mỹ nghệ, thời trang mà còn tìm hiểu cuộc sống địa phương ở các gian hàng tươi sống, rau củ quả.

Trước Covid-19, trung bình mỗi ngày chợ đón hơn 15.000 lượt người đến mua bán, tham quan nhưng giờ còn vài trăm người, chủ yếu đi chợ mua thực phẩm.

Gian quần áo của chị Nguyễn Châm tọa lạc ngay đầu lối vào cửa chính của chợ. Mở hàng từ những ngày đầu tháng 5, đến giờ tiểu thương này mới bán được vài món. "May mắn quần áo không sợ hư hỏng phải bỏ đi như thực phẩm, mình chỉ bán hàng tồn chứ không nhập hàng mới nữa", chị Châm cho biết.

Các tiểu thương trong chợ cũng như chị Châm, có khách đi qua thì đứng lên mời chào, phần lớn thời gian trong ngày ngồi không.

Khách nước ngoài là nguồn thu lớn của những gian hàng đồ lưu niệm. Một số tiểu thương bán mặt hàng này từng "khai trương" sau cách ly, nhưng lại đóng im lìm trở lại do không có khách.

Khu ăn uống dường như mở cửa nhiều nhất, tuy nhiên, dù buổi trưa nhưng chẳng có thực khách nào, lác đác tiểu thương trong chợ gọi giao món tận sạp.

Chủ hàng cơm tên Hoa, mỗi khi có khách lạ đi qua, cầm thực đơn đon đả chào mời. "Giờ khách du lịch ít, tôi cũng mong người dân địa phương đi làm, đi học, đi chơi thì ghé chợ ăn uống cũng tốt", bà Hoa tâm sự.

"Vào đây chủ yếu là khách du lịch từ miền ngoài (Bắc, Trung) và các tỉnh lân cận miền Nam. Khách lẻ hay đoàn đều có", bảo vệ chợ cho biết. Trước khi vào chợ, từng khách được đo thân nhiệt và phải đeo khẩu trang.

Chợ đêm Bến Thành còn đìu hiu hơn. Khoảng giữa tháng 5 tới giờ, chỉ có 8 gian hàng le lói trên con đường phía cửa Tây chợ. "Nếu trời không mưa, dù biết không có khách nhưng họ vẫn dọn ra đây cho đỡ buồn, đằng nào cũng được miễn tiền thuê", bảo vệ khu chợ đêm nói.

Cùng là điểm du lịch hút khách nước ngoài, phố Tây Bùi Viện (quận 1) cũng đã mở cửa hầu hết các nhà hàng, quán bar, karaoke.

Du khách đến nơi đây nhộn nhịp hơn chút so với chợ Bến Thành, chủ yếu là khách trong nước, khách địa phương và lác đác những người nước ngoài đang lưu trú xung quanh.

Tâm Linh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net