Chinh phục đỉnh cao - phiên bản Việt của "Popstar to Operastar" (cuộc thi âm nhạc trên truyền hình của Anh) - phát sóng tại Việt Nam đến nay là liveshow thứ sáu. Chỉ còn hai đêm trực tiếp nữa cuộc thi xác định quán quân - người được vinh danh như một ca sĩ thuộc dòng nhạc khác dám vượt qua chính mình để chinh phục thể loại nhạc cổ điển.
Từ liveshow đầu tiên đến nay, chương trình nhận được nhiều nhận xét, đóng góp ý kiến và nhất là những lời chê từ giới nhạc sĩ. Sau liveshow đầu tiên diễn ra tối 29/12, nhạc sĩ Đức Trí lên trang cá nhân ca thán về độ chuyên nghiệp của chương trình cũng như bày tỏ thái độ khó hiểu trước thể loại opera đang diễn ra ở cuộc thi.
Mới đây, sau liveshow 6, nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ sự ngạc nhiên về chuyện các nghệ sĩ Việt Nam chỉ tập luyện trong vài ngày đã tự tin trình diễn opera trước khán giả. "Công nhận là nghệ sĩ Việt Nam thật tài năng. Thiên tài âm nhạc thế giới tập 3 tháng mà nghệ sĩ Việt chỉ cần 3 ngày...", dòng trạng thái này của nam nhạc sĩ khiến người đọc liên tưởng đến lời phát biểu của Kasim Hoàng Vũ tại liveshow 6 rằng, nếu ban nhạc Queen phải mất 3 tháng để luyện bài Bohemian Rhapsody thì anh và êkíp chỉ có hơn 2 ngày để chuẩn bị cho phần thi.
Các chia sẻ và nhận xét nói trên của hai nhạc sĩ đều không trực tiếp nhắc đến tên chương trình, nhưng khi được đăng tải trên trang cá nhân lại thu hút rất nhiều ý kiến tham gia bình luận xoay quanh nội dung Chinh phục đỉnh cao.
Trả lời phóng viên về vấn đề này, Quốc Trung cho biết: "Tôi không muốn bình luận về chuyện môn của cuộc thi vì cũng không theo dõi. Có thể ban tổ chức có những quan niệm và định hướng riêng của họ. Chẳng phải họ mời những chuyên gia về lĩnh vực đó từ Bulgaria - châu Âu sang sao. Chỉ có đêm liveshow 6 vừa rồi thì tôi có xem. Tôi chỉ muốn nói về vấn đề ý thức và trách nhiệm của nghệ sĩ. Không có bất kỳ lý do nào biện hộ cho việc không đảm bảo chuyên môn cho phần biểu diễn của mình. Trước tiên, bạn phải làm hết sức, thật trách nhiệm cho tiết mục rồi mới nói tới tài năng hay năng khiếu. Đó là sự tôn trọng cần có đối với khán giả".
Ngoài ra, nhạc sĩ nổi tiếng này cũng chia sẻ về cách chương trình đang làm với opera: "Tôi không đồng tình với việc coi đó là cách để đưa opera hay âm nhạc bác học đến gần với công chúng. Opera hay âm nhạc cổ điển đòi hỏi sự chuẩn mực rất cao. Khi không đảm bảo được điều đó hay muốn phá cách, cải tiến... thì nếu nó đến được với công chúng, họ sẽ hiểu sai về thể loại âm nhạc đó. Mọi cái gần giống không bao giờ là nguyên mẫu".
Bên cạnh ý kiến về tính học thuật của chương trình, kết quả loại thí sinh sau các vòng thi cũng gây bàn cãi.
Các thí sinh được đánh giá hát tốt và có khả năng ở dòng nhạc này lần lượi bị loại: Võ Hạ Trâm, Hồ Trung Dũng, Ngọc Khuê. Ở top 4 còn lại, Nathan Lee đang là thí sinh dẫn đầu ở liveshow thứ 6. Anh cũng thường xuyên nhận được những lời khen từ giám khảo cũng như nhận được ủng hộ cuồng nhiệt từ fan. Điều này khiến anh được xem là ứng viên tiềm năng cho danh hiệu quán quân. Dù vậy, anh lại là người bị giới chuyên môn chê bai nhiều nhất.
NSND Trung Kiên từng lên tiếng chê chương trình hết lời, từ cách cho điểm của giám khảo, đến cái tên quá kêu của cuộc thi, hay cả việc Nathan Lee hát chưa chuẩn mà vẫn được điểm cao. "Tôi xem hết chương trình chỉ thấy có 1-2 tiết mục đúng là opera. Khúc hát Duca trích vở opera Rigoletto do ca sĩ Nathan Lee trình bày vốn dành cho giọng nam cao, mà được hạ xuống 4 tông thành giọng nam trung. Trong opera người ta không cho phép làm thế đâu, làm thế thì không thể gọi là opera nữa", ông chia sẻ với báo chí.
Trước những nhận xét này, nhà báo Minh Đức, một trong bốn giám khảo của chương trình cho biết: "Mọi người có quyền đồn đoán, phát biểu như thế nào cũng được nhưng cần có cách nhìn khách quan hơn khi nói về các thí sinh. Nathan Lee có những thể hiện rất tốt ở cuộc thi. Chuyện anh ấy hát hay hay không thì tùy cảm nhận của từng người, từng đôi tai nghe nhạc. Nhưng Nathan Lee hát đúng, không bao giờ bị phô, không quên lời và rất nỗ lực luyện tập. Nếu xét điểm số chuyên môn từ ban giám khảo thì thực lực thí sinh đã được đánh giá khách quan nhất, không có sự thiên vị ở đây".
Lần đầu đến Việt Nam, phiên bản Việt của "Popstar to Operastar" khác xa so với phiên bản gốc của Anh. Sự khác biệt này thể hiện từ việc triển khai luật thi, cách thi cũng như các điều kiện vật chất của chương trình...
Về luật chơi, phiên bản gốc có 8 tuần thi tương ứng với 8 thí sinh. Ở mỗi tuần, họ có vòng sing-off, đấu loại giữa hai thí sinh có số bình chọn thấp nhất từ khán giả. Ban giám khảo sẽ không cho điểm mà chủ yếu đưa ra lời nhận xét và đưa ra phán quyết ở vòng sing-off xem ai bị loại. Đến Việt Nam, lịch loại thí sinh ban đầu dự kiến dời đến liveshow thứ ba, nhằm giúp cho thí sinh kịp làm quen với chương trình và không bõ công tham gia cuộc thi. Nhưng liveshow ba nằm ở tuần cận Tết Giáp Ngọ. Ngại không khí mất vui, ban tổ chức dời đến liveshow thứ tư mới loại hai thí sinh đầu tiên. Sau đó, lịch loại thí sinh còn được dời cách quãng mỗi tuần nhằm giúp người dự thi có thời gian, cơ hội thể hiện mình nhiều hơn. Ở phiên bản Việt cũng không có vòng sing-off.
Điểm khác biệt lớn nhất nằm ở nội dung thi. Chủ đề mỗi tuần thi của phiên bản Việt là opera pha trộn với nhiều thể loại nhạc trong khi ở quốc tế, các thí sinh chỉ hát thuần opera. Ban tổ chức giải thích, điều này được tính toán dựa trên thực lực của thí sinh. Mỗi tuần trình diễn một ca khúc đã quá vất vả cho các ca sĩ về lịch luyện tập, thuộc lời những ca khúc nhạc ngoại, phần lớn là tiếng Italy, Đức, Anh, Pháp. Thời gian phối với dàn nhạc, dàn bè và vũ công cũng chiếm rất nhiều.
"Ngay từ lúc mới chuyển giao format cho Việt Nam, đơn vị nắm giữ bản quyền chương trình ở Anh cũng chủ động gợi ý êkíp có thể thực hiện linh hoạt nhằm làm mềm chương trình, giới thiệu opera đến gần với số đông công chúng hơn. Vì thế, chúng tôi đã chọn kết hợp opera với nhạc kịch Broadway, pop, nhạc điện tử... Trong các đêm thi, họ có cử chuyên gia theo dõi và đều đồng ý với cách làm này", thành viên ban tổ chức cho biết.
Với những hạn chế của thí sinh về kỹ thuật hát cũng như dàn nhạc sân khấu chưa quy mô, các tiết mục của Chinh phục đỉnh cao bị đánh giá là ở lưng chừng hoặc chỉ mới gọi là "hướng đến" chứ chưa thể gọi là opera. Điều này mang đến áp lực lớn cho top 4 thí sinh trong hai liveshow chung kết sắp tới vì hai đêm này đòi hỏi họ hát opera hoặc thính phòng, bán cổ điển.
* Video Top 4 thí sinh Chinh phục đỉnh cao |
* Video Thí sinh Popstar to Operastar mùa 2010 (Anh) |
- Nathan Lee hát Caruso | - Danny Jones hát Caruso |
- | - |
- Ngọc Anh Habanera | - Habanera | hát
- Kasim Hoàng Vũ hát Volare | - Jimmy Osmond hát Volare |
Chi Mai