Thứ tư, 1/5/2024
Thứ tư, 25/6/2014, 11:58 (GMT+7)

Chiến hạm Trung Quốc đến Hawaii tập trận

Các tàu chiến, tàu bệnh viện của Trung Quốc hôm qua cập cảng Hawaii, Mỹ, để chuẩn bị tham gia cuộc tập trận hải quân đa quốc gia lớn nhất thế giới.

Tàu Haikou (171) của hải quân Trung Quốc hôm qua đến Căn cứ hỗn hợp Pearl Harbor-Hickam, Hawaii để chuẩn bị cho cuộc tập trận hải quân đa quốc gia RIMPAC 2014. Trong lần đầu tiên tham gia tập trận do Mỹ dẫn đầu, Trung Quốc triển khai một tàu khu trục tên lửa dẫn đường, một tàu hộ tống tên lửa dẫn đường, một tàu cung ứng đa nhiệm và một tàu bệnh viện. Nước này cử tổng cộng 1.100 binh sĩ tham gia. 

Theo CCTV, đội tàu Trung Quốc lớn thứ nhì trong tất cả các nước tham gia, chỉ sau Mỹ. 

Thủy thủ Trung Quốc đứng trên tàu Haikou. Theo kế hoạch, nước này sẽ tham gia 7 chương trình trong cuộc tập trận, trong đó có thực hành pháo binh, hoạt động an ninh biển và trao đổi y tế quân sự. 

Tàu cung ứng Qiandaohu di chuyển qua tàu bệnh viện Peace Ark khi cập cảng. 

Thuyền trưởng  Jeffrey W. James (phải), chỉ huy căn cứ ở Hawaii bước khỏi tàu Haikou sau chuyến tham quan ngắn. 

Bắc Kinh - Washington thường cam kết thúc đẩy quan hệ, và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng Tổng thống Mỹ Barack đã có cuộc gặp thượng đỉnh không chính thức ở California không lâu sau khi ông Tập lên nắm quyền năm ngoái. Quân đội hai nước cũng gửi cho nhau những lời mời, trong đó có chuyến thăm tàu sân bay Mỹ của các quan chức quân sự Trung Quốc và các cuộc gặp cấp cao. 

 

Tuy nhiên, dù có những tuyên bố tích cực, căng thẳng hai nước vẫn gia tăng, đặc biệt là về vai trò các nước này ở châu Á. Trong ảnh, các binh sĩ thuộc hải quân Trung Quốc đứng chờ bên cạnh Peace Ark, tàu bệnh viện lớn của nước này.

RIMPAC sẽ thu hút sự tham gia của 49 tàu bề mặt và 6 tàu ngầm đến từ 23 quốc gia. Cuộc tập trận được tổ chức hai năm một lần, và năm nay sẽ kéo dài từ ngày 26/6 đến 1/8. 

Trọng Giáp (Ảnh: Reuters)