Thứ tư, 1/5/2024
Thứ ba, 1/8/2023, 06:00 (GMT+7)

Chi 500 triệu đồng biến sân thượng chung cư thành vườn

Bình DươngBiết có chung cư cho làm vườn trên sân thượng, vợ chồng chị Phương Nga bán nhà ở TP HCM chuyển về đây, biến những khối bê tông thành vườn đầy hoa trái.

Năm 2018, gia đình chị Ngô Phương Nga (42 tuổi) quyết định mua chung cư ở tầng 23, có sân thượng phía trên. Chồng chị Nga, vốn là người Hàn Quốc vạch ý tưởng thiết kế để thuê thợ thực hiện. "Tôi đưa vật liệu, đất trồng bằng thang máy lên nhà mình, sau đó leo bộ bằng cầu thang gỗ lên vườn", chị Nga, làm kinh doanh tự do, cho biết.

Một thợ một chủ cùng làm, sau khoảng hai tháng công trình hoàn thiện. Thợ phụ chị Nga bê đất, khoảng vài trăm bao. Còn lại việc san đất, trồng cây do chị tự làm. Ban đầu chưa có ý tưởng, chị chỉ trồng ít cây cảnh, lát cỏ và lối đi để tạo không gian xanh.

Trên sân thượng, một phần diện tích đặt bình chứa nước, thiết bị kỹ thuật của tòa nhà. Phần còn lại hơn 100 m2, vợ chồng chị Nga dành một nửa làm nơi ngồi cafe, xây bồn trồng cây, ở giữa sân lát gạch bê tông xen cỏ. Khoảng nhỏ hơn chị trồng hoa và một số cây. Giữa hai phần sân là hồ cá, thác nước.

Vườn trên cao, sợ gió to, ngay từ khi xây dựng, chị yêu cầu thợ làm kỹ để phần mái che, cột sắt và mái sắt kiên cố.

Vì chủ đầu tư đã thiết kế sân thượng để làm vườn nên nền được làm chống thấm kỹ càng, xây hàng rào bao quanh. Chi phí vợ chồng chị Nga ước tính sau vài lần sửa chữa hết khoảng 500 triệu đồng.

Xong công trình, chị chọn mua vài cây hồng nhỏ xinh về trồng thử. Nhưng chưa hiểu về hồng và kỹ thuật chăm bón nên cây chết dần. Sau này chị vào hội nhóm hoa hồng học hỏi rồi về áp dụng. Chủ vườn thay toàn bộ giá thể, tìm nguồn phân bón hữu cơ chuẩn nên chỉ vài tháng bắt đầu có hoa ngắm đẹp.

Càng trồng càng thích, chị Nga mua nhiều thêm dù bị chồng phản đối gay gắt. "Mỗi lần tôi mua hoa là phải giấu giếm. Có lần tôi để cây trong nhà rác, đợi anh ngủ mang lên vườn nhưng bị mất, phải nhờ camera chung cư tìm lại'', chị kể.

Anh chồng còn dọa bỏ hết hoa hồng vợ trồng nhưng chị Nga tuyên bố ''Anh đòi bỏ hoa thì bỏ luôn em đi''. Thấy vợ làm căng, anh không phản đối nữa nhưng hầu như không lên vườn.

Hiện tại, vườn sân thượng của chị Nga có 35 cây hoa hồng với 30 loại, toàn bộ là hồng ngoại. Tiêu chí của chị là chọn giống hoa to, đẹp, thơm bền, hợp khí hậu miền nam nắng nóng và màu sắc đa dạng.

"Nhưng ở xứ nóng, cây thường bị đen thân và chết vào mùa mưa. Tôi phải chọn giá thể thoát nước thật tốt, phun phòng trĩ nhện định kỳ tuần đến 10 ngày, phun phòng nấm vào mua mưa", chị nói. Thành phần giá thể bao gồm đất chiếm 30%, còn lại là xơ dừa, vỏ đậu phộng, trấu, xỉ than (đã cháy hết), phân bò, phân trùn quế.

Theo chị Nga, phải chăm hồng thật khỏe thì khả năng kháng bệnh sẽ cao hơn.

Sau này thấy vườn đẹp, chồng chị không làm căng như trước. ''Giờ thì thi thoảng anh còn mời đồng nghiệp lên ăn tối lúc hoa nở, kể về vườn hoa vợ trồng với mọi người'', chị nói.

Chị Nga cũng dành một góc sân thượng trồng các loại rau như bắp cải, xu hào, cải kale, cải hoa hồng, mùng tơi, rau ngót, cần tây. Sân thượng hứng toàn bộ nắng, gió nên rau đỡ sâu, rệp, phát triển tốt, đủ cho gia đình ba người có rau xanh quanh năm.

Chị Nga tự ủ phân cá, đậu tương, chuối trứng để tưới cho rau và hoa nên cây rất tốt. Rảnh rỗi, chị ngâm các loại thuốc phun phòng bệnh vừa an toàn vừa hiệu quả. Do sân thượng nóng, gió to, chị phải tưới ngày hai lần để đảm bảo cây đủ nước phát triển.

Chị cũng dành một góc vườn trồng các loại cây ăn trái như cóc Thái, táo Thái, ổi, lựu Ấn Độ, khế và một số loại hoa như tường vi, cúc họa mi, đồng tiền, mai xanh thái. Phía trên chị trồng giàn nho vừa bói được ba chùm, dưới trồng các loại ớt, rau thơm, hương thảo.

Khu vườn là không gian để chị Nga trút bỏ cảm giác mệt mỏi từ công việc, là nơi chị và gia đình làm những bữa tiệc nhỏ như sinh nhật, tất niên, làm tiệc nướng BBQ cùng đồng nghiệp.

"Không chỉ ngắm hoa, tôi được tự tay chăm sóc, ngắm từng cái cây, ngọn cỏ lớn lên, nở hoa và tận hưởng chúng. Cảm giác hạnh phúc đó chỉ người yêu vườn mới cảm hết được", chị nói.

Nhật Minh
Ảnh nhân vật cung cấp