Thứ bảy, 8/12/2018, 09:19 (GMT+7)

Chelsea - Man City và những trận cầu lớn ở châu Âu tuần này

Trận đại chiến tại Stamford Bridge lúc 0h30 Chủ nhật 9/12 sẽ là tâm điểm của bóng đá châu Âu dịp cuối tuần.

Bournemouth - Liverpool (19h30 thứ Bảy, 8/12)

Đây là cuộc chạm trán thú vị tại Ngoại hạng Anh. Trong sáu lần Liverpool và Bournemouth gặp nhau, có đến 22 bàn thắng được ghi. Trong số đó, 18 bàn được ghi ở bốn trận gần nhất. Đội bóng của Eddie Howe bốn lần nhận thất bại trước Liverpool. Họ thắng một, thua một.

Mùa trước, Bournemouth thua cả hai trận khi chạm trán Liverpool với tổng tỷ số 0-7. Phong độ hiện tại của đội chủ nhà cũng không cao. Sau bốn thất bại liên tiếp, họ vừa tìm lại cảm giác chiến thắng hồi giữa tuần khi vượt qua Huddersfield. Tuy nhiên, Bournemouth có lẽ lại trắng tay trên sân nhà khi Liverpool quyết tâm duy trì mạch bất bại từ đầu mùa.

*Thông tin lực lượng: Joseph Gomez vừa mổ chân sau trận thắng Burnley nên chắc chắn vắng mặt trận này. Liverpool có thể mất cả Andrew Robertson và Sadio Mane. Về phía Bournemouth, Lewis Cook chấn thương nặng trong trận đấu Huddersfield. Đội chủ nhà cũng không có Dan Gosling.

Arsenal - Huddersfield (22h thứ Bảy, 8/12)

Arsenal đang bằng điểm đội đứng thứ tư Chelsea và nếu thắng trận này, họ sẽ qua mặt kình địch cùng thành phố để chen chân vào top bốn. Arsenal bất bại trong 20 trận gần nhất ở tất cả đấu trường nhưng một điều đáng buồn với đoàn quân của Unai Emery là họ chưa từng dẫn trước đối thủ khi bước vào giờ nghỉ giữa hai hiệp trong 15 trận tại Ngoại hạng Anh mùa này.

Huddersfield có thể xem là "mồi ngon" để Arsenal thay đổi tiền lệ đó. Mesut Ozil ghi một bàn và kiến tạo hai bàn trong trận thắng Huddersfield 5-0 mùa trước. Nhưng tiền vệ người Đức đang dính chấn thương lưng và chưa chắc sẽ trở lại cuối tuần này dù anh là quân bài mà HLV Emery rất muốn sử dụng.

*Thông tin lực lượng: Arsenal sẽ đối mặt một cuộc khủng hoảng ở hàng thủ sau chấn thương của Rob Holding ở trận gặp Man Utd. Konstantinos Mavropanos và Laurent Koscielny vẫn chưa thể trở lại. Aaron Ramsey bị đau bàn chân ở trận đấu Man Utd và sẽ vắng mặt. Huddersfield mất cả Steve Mounie lẫn Philip Billing do án treo giò trong khi Abdelhamid Sabiri sẽ nghỉ hai tháng do chấn thương.

Man Utd - Fulham (22h thứ Bảy, 8/12)

Vào tháng 12/2015, Jose Mourinho, khi đó đang dẫn dắt ĐKVĐ Ngoại hạng Anh - Chelsea, đến làm khách trên sân King Power của Leicester. Đó là trận đấu định đoạt chiếc ghế của Mourinho tại Chelsea sau một chuỗi kết quả tệ hại. Cuối cùng, Chelsea thua Leicester, được dẫn dắt bởi Claudio Ranieri, 1-2 và Mourinho bị sa thải.

Đó là một biến cố, một ký ức buồn trong sự nghiệp của Mourinho. Cuối tuần này, một lần nữa, ông lại chạm trán Ranieri trong bối cảnh Man Utd không thắng cả ba trận gần đây tại Ngoại hạng Anh. Ranieri chỉ mới đến Fulham và có lẽ không có nhiều cơ sở để hạ Man Utd tại Old Trafford. Tuy nhiên, trong bốn trận gần nhất trên sân nhà, Man Utd chỉ giành được ba điểm.

*Thông tin lực lượng: Man Utd không có Victor Lindelof và Alexis Sanchez. Luke Shaw và Phil Jones vắng mặt ở trận gặp Arsenal và chưa chắc có thể thi đấu. Anthony Martial dính chấn thương nhẹ và Mourinho có thể không mạo hiểm với tiền đạo người Pháp. Về phía Fulham, Timothy Fosu-Mensah không thể ra sân vì được mượn từ Man Utd. Đội khách cũng không có Floyd Ayite và Kevin McDonald.

Chelsea - Man City (0h30 Chủ Nhật, 9/12)

Dù Chelsea vừa nhận hai thất bại liên tiếp trên sân khách trước Tottenham và Wolves, đây vẫn là một trận đấu được dự báo nhiều khó khăn cho Man City. Mùa trước, trận thắng 1-0 tại sân Stamford Bridge là một trong những cột mốc đưa thầy trò Pep Guardiola đến chức vô địch.

Chelsea chơi không tốt khi đối đầu các đội bóng mạnh ở mùa này. Họ hòa Liverpool, Everton, Man Utd và thua Tottenham. Đoàn quân của Maurizio Sarri chỉ kiếm được một trận thắng sát nút trước Arsenal nhờ ghi được bàn mở tỷ số sớm. Man City đã cho nhiều trụ cột nghỉ ngơi ở trận gặp Watford giữa tuần và sẽ chào đón Raheem Sterling trở lại. Tuy nhiên, phong độ của Gabriel Jesus là một mối lo với đội khách khi tiền đạo người Brazil chỉ góp một bàn trong số 45 pha lập công của Man City mùa này.

*Thông tin lực lượng: Chấn thương nhẹ của Victor Moses là trường hợp không chắc chắn nhất bên phía Chelsea. Trong khi đó, Guardiola xác nhận Sergio Aguero và Kevin De Bruyne sẽ vắng mặt. Fabian Delph sẽ tiếp tục đá hậu vệ trái khi Benjamin Mendy và Oleksandr Zinchenko đều chấn thương.

Leicester - Tottenham (2h45 Chủ Nhật, 9/12)

Tottenham sẽ tìm kiếm trận thắng thứ tám ở mùa này khi họ làm khách trên sân King Power trong trận đấu muộn của ngày thứ Bảy. Tuy nhiên, thầy trò Mauricio Pochettino sẽ phải chạm trán một đội chủ nhà đang có phong độ tốt.

Leicester đang trải qua sáu trận liên tiếp bất bại. Trong đó có hai chiến thắng, bốn trận hòa. Đây là chuỗi trận bất bại dài nhất của họ tính từ tháng 5/2016. Mùa trước, Leicester đánh bại Tottenham 2-1 trên sân King Power. Tottenham tìm lại cảm giác chiến thắng sau thất bại ở trận derby Bắc London với Arsenal khi vượt qua Southampton. Và Harry Kane, với việc ghi bốn bàn trong năm trận gần đây, đã sẵn sàng để tiếp tục khai hỏa.

*Thông tin lực lượng: Leicester không có Jonny Evans và Daniel Amartey. Harry Maguire, Matty James, Jamie Vardy và Rachid Ghezzal chưa chắc có thể thi đấu. Tottenham mất Vincent Janssen, Mousa Dembele, Davinson Sanchez, Victor Wanyama và Erik Lamela trong khi Kieran Trippier phải rời sân do chấn thương hồi giữa tuần và sẽ phải được kiểm tra. 

Espanyol - Barca (2h45 Chủ Nhật, 9/12)

Chiến thắng 2-0 trước Villarreal vào tuần trước giúp Barca giành ba điểm sau hai trận không biết mùi chiến thắng. Kết quả này cũng giúp thầy trò HLV Ernesto Valverde trở lại ngôi đầu bảng điểm sau 14 vòng. Làm khách trên sân của kình địch cùng thành phố Espanyol luôn là điều khó khăn với Barca. Mùa trước, họ phải nhờ đến bàn thắng vào cuối trận của Gerard Pique để kiếm được một trận hòa.

Sau khởi đầu tốt ở mùa này, Espanyol chững lại gần đây. Họ thất bại trong ba trận La Liga gần nhất. Đang đứng thứ bảy nhưng nếu đánh bại kình địch, Espanyol có thể chen chân vào top bốn. Họ có thể hy vọng vào điều này khi Barca không có phong độ ổn định và chỉ giữ sạch lưới ba trận tại La Liga.

*Thông tin lực lượng: Sergio Garcia và Naldo chưa chắc có thể ra sân bên phía Espanyol. Barca không có Rafinha, Sergi Roberto, Samuel Umtiti và Malcom. Luis Suarez và Arthur dính chấn thương nhẹ nhưng vẫn có thể thi đấu.

Huesca - Real (22h15 Chủ Nhật, 9/12)

Làm khách trên sân đội bét bảng Huesca là cơ hội để Real tiếp tục bám đuổi Barca - đội đang đứng đầu bảng nhưng chỉ hơn họ năm điểm. Đây là lần đầu tiên hai đội bóng này gặp nhau. Điều đó cho thấy Huesca không phải một đội giàu truyền thống và ở lần đầu chơi tại La Liga, tân binh này đang chật vật với việc chỉ giành được bảy điểm sau 14 trận.

Santiago Solari đã thắng bảy trong tám trận từ khi dẫn dắt Real. Gần đây nhất là khi ông và các học trò đè bẹp Melilla ở lượt về vòng 1/16 Cup Nhà Vua. Thất bại duy nhất của Solari đến lúc này là trận thua Eibar 0-3. Đây là cơ hội để các chân sút của Real, đặc biệt là Gareth Bale - người mới có ba bàn mùa này - giải tỏa khao khát lập công.

*Thông tin lực lượng: Toni Kroos dính chấn thương đầu gối trong khi Casemiro vẫn đang chật vật với cơn đau ở mắt cá. Do vậy, tuyến tiền vệ của Real sẽ có nhiều xáo trộn. Huesca không có Luisinho, Ruben Semedo, Alex Gallar và Carlos Akapo.

Bayern - Nurnberg (21h30 thứ Bảy, 8/12)

Bayern bước vào trận derby vùng Bavaria với quyết tâm giành ba điểm trước Nurnberg để tiếp tục bám đuổi Dortmund. Họ đang bị đội đầu bảng bỏ cách chín điểm. Tiếp đón đội mới lên hạng, không biết mùi chiến thắng trong bốn trận gần đây và chỉ cách nhóm xuống hạng hai điểm, là cơ hội để thầy trò Niko Kovac giành chiến thắng.

Đội chủ nhà hy vọng trận thắng trận thắng Bremen ở vòng trước sẽ là động lực cho họ. Nurnberg đang có hàng thủ tệ hại nhất Bundesliga khi để lọt lưới 30 bàn sau 13 trận. Hàng công của Bayern có thể gây thất vọng ở mùa này, nhưng trước một hàng phòng ngự yếu, nhiều khả năng họ sẽ không gặp khó.

*Thông tin lực lượng: Arjen Robben vẫn đang vật lộn với chấn thương đầu gối trong khi James Rodriguez và Corentin Tolisso chắc chắn ngồi ngoài. Nurnberg sẽ không có Christian Mathenia, Hanno Behrens, Enrico Valentini và Eduard Lowen.

Di Khánh