Thứ bảy, 13/8/2022, 15:39 (GMT+7)

Chelsea đại chiến Tottenham cuối tuần này

Tottenham không thắng Chelsea từ năm 2020, nhưng thầy trò Antonio Conte đang đạt phong độ cao trước chuyến làm khách tại Stamford Bridge.

Chelsea - Tottenham: 22h30 Chủ Nhật, 14/8 giờ Hà Nội.

Tâm điểm của vòng 2 Ngoại hạng Anh là trận derby London giữa Chelsea với Tottenham. Đội chủ nhà không thua kình địch qua sáu lần gặp gần nhất, trong đó có năm chiến thắng liên tiếp gần đây. Tuy nhiên, Tottenham có cơ sở để cắt đứt mạch kết quả đáng buồn đó nhờ lực lượng được tăng cường đáng kể.

Thầy trò Antonio Conte hiện đứng đầu bảng nhờ thắng ngược Southampton 4-1 ngày ra quân. Tuy không tân binh nào đá chính, Tottenham đã tạo ra một bữa tiệc thực sự cho CĐV. Khi Ivan Perisic, Clement Lenglet hay Yves Bissouma vào sân trong hiệp hai, họ được trải nghiệm không khí đó. Rất có thể, Conte sẽ trao cơ hội để những quân bài mới thể hiện trong cuộc đấu trí với Thomas Tuchel.

Chelsea giành ba điểm trên sân Everton nhờ bàn phạt đền của Jorginho, nhưng đá thiếu thuyết phục. Nếu hàng công Everton không bị sứt mẻ nghiêm trọng hôm đó, thầy trò Tuchel thậm chí khó có điểm. Chelsea vẫn đang chạy đua với thời gian để chiêu mộ các mục tiêu chuyển nhượng họ muốn. Với lực lượng hiện tại, Tuchel khó có thể nghĩ đến việc cạnh tranh danh hiệu mùa tới.

Kết quả của trận derby London ngày mai nhiều khả năng sẽ được quyết định bởi màn so tài ở tuyến giữa. Rodrigo Bentancur và Pierre-Emile Hojbjerg ngày càng thích ứng tốt hơn với chiến thuật của Conte. Về phần Tuchel, ông đặt kỳ vọng vào N'Golo Kante, người mà HLV Đức gọi là "De Bruyne hay Salah của Chelsea". Những năm qua, đóng góp của Kante có phần đi xuống bởi chấn thương, nhưng tiền vệ 31 tuổi đang đứng trước một mùa giải mới với nhiều tín hiệu tích cực, sau khi đạt phong độ ấn tượng ở các trận giao hữu.

Chelsea sẽ không có sự phục vụ của tiền vệ Mateo Kovacic. Trong khi đó, tân binh Lenglet của Tottenham dính chấn thương nhẹ, còn Oliver Skipp chắc chắn ngồi ngoài.

Arsenal - Leicester: 21h thứ Bảy, 13/8

Dẫn Brentford 2-0 trên sân nhà, nhưng Leicester chỉ giành một điểm ngày ra quân, vì bị Josh Dasilva chọc thủng lưới khi hiệp hai chỉ còn 4 phút. Kịch bản đó phần nào thể hiện vấn đề của "Bầy cáo". Sau một mùa hè im tiếng, Leicester thiếu những nhân tố để tạo cảm hứng cho mùa giải mới.

Thực tế, Brendan Rodgers đang sở hữu những cầu thủ giỏi. Nhưng ngoài việc sử dụng biện pháp cứng rắn để ngăn các trụ cột như Youri Tielemans hay Wesley Fofana ra đi, Leicester chưa đưa về những bản hợp đồng thể hiện tham vọng của họ mùa tới. Arsenal đang rất quan tâm tới Tielemans và màn trình diễn của cầu thủ người Bỉ trận tới có thể củng cố quyết tâm chiêu mộ anh hoặc ngược lại.

Chuyến du đấu thành công, cùng những sự bổ sung chất lượng, đang tạo đà để Arsenal khởi đầu mùa giải một cách hào hứng. Nếu tái hiện phong độ như khi thắng 2-0 trên sân Crystal Palace cuối tuần trước, ba điểm khó thoát khỏi tay thầy trò Mikel Arteta. Ba lần gần nhất đối đầu Leicester, Arsenal cũng đều thắng.

Fabio Vieira và Emile Smith Rowe chưa chắc góp mặt trong đội hình Arsenal ở trận này. Về phía đội khách, Harvey Barnes, Ricardo Pereira và Ryan Bertrand không thể ra sân.

Man City - Bournemouth: 21h thứ Bảy, 13/8

Man City và Bournemouth có những điểm chung. Họ đều thắng 2-0 ở trận mở màn mùa giải và đang tìm kiếm những bản hợp đồng mới để củng cố lực lượng trước khi thị trường đóng cửa. Bournemouth vừa chiêu mộ trung vệ Argentina Marcos Senesi hồi giữa tuần, còn Man City đang chờ hoàn tất thủ tục để chào đón hậu vệ trái Sergio Gomez.

Bournemouth gây bất ngờ khi thắng áp đảo Aston Villa trận ra quân nhờ những pha lập công của Jefferson Lerma và Kieffer Moore. Thầy trò Scott Parker gây ấn tượng không kém Fulham, một tân binh khác đã cầm hoà Liverpool 2-2.

Tuy nhiên, Bournemouth cần vượt qua sức ép mà Man City chắc chắn tạo ra tại Etihad. Yếu tố tiên quyết để đội khách giành điểm là phải chia cắt Erling Haaland với các vệ tinh xung quanh. Ở vòng 1, tiền đạo người Na Uy đã chào sân ấn tượng với cú đúp vào lưới West Ham. Một lý do khiến Bournemouth phần nào tự tin là thầy trò Pep Guardiola thường có thói quen khởi đầu mùa giải tương đối chậm chạp.

Aymeric Laporte chưa thể trở lại bên phía Man City, trong khi Bournemouth vắng David Brooks, Joe Rothwell và Ryan Fredericks.

Brentford - Man Utd: 23h30 thứ Bảy, 13/8

Mùa giải mới bắt đầu, nhưng Man Utd sớm tỏ ra mất phương hướng. Trận thua Brighton 1-2 của họ bị mang ra mổ xẻ, trong khi vấn đề với Cristiano Ronaldo chưa chấm dứt. Những động thái gần đây của "Quỷ Đỏ" trên thị trường chuyển nhượng, như để ý tiền đạo Marko Arnautovic hay hỏi mua Adrien Rabiot, càng cho thấy sự bí bách về lực lượng mà Erik ten Hag phải đối mặt.

Tuy được đánh giá cao trong chuyến du đấu trước mùa giải, Man Utd không thể hiện bất cứ dấu ấn chiến thuật nào trước Brighton. Nếu họ giành ba điểm tại Brentford, đó nhiều khả năng sẽ là kết quả của một màn toả sáng cá nhân, hơn là kết quả của tập thể. Nhưng viễn cảnh đó không dễ xảy ra.

Cũng như Brighton, tuy là đội hạng trung tại Ngoại hạng Anh, Brentford có mục tiêu và phương hướng rõ ràng trong kế hoạch phát triển. Điều đó phần nào giúp họ đưa về những tân binh như mong muốn. Mới nhất là trường hợp của cầu thủ chạy cánh người Đan Mạch Mikkel Damsgaard, người chuyển đến từ Sampdoria và được HLV Thomas Frank đánh giá là "một bản hợp đồng đúng chất Brentford".

Ten Hag sẽ không thể sử dụng Anthony Martial và Victor Lindelof trong khi Facundo Pellestri chưa chắc có thể ra sân. Đội chủ nhà cũng có ba trường hợp vắng mặt, gồm: Ethan Pinnock, Kristoffer Ajer và Sergi Canos.

Liverpool - Crystal Palace: 2h thứ Ba, 16/8

Suýt thua đội mới lên hạng Fulham ở trận mở màn mùa giải, Jurgen Klopp chắc chắn sẽ điều chỉnh nhân sự khi Liverpool trở về sân nhà để tiếp Crystal Palace. Thiago Alcantara sẽ ngồi ngoài bởi dính chấn thương gân kheo cuối tuần trước. Tân binh Darwin Nunez nhiều khả năng được đá chính sau khi dự bị tuần trước.

Tuy nhiên, thay đổi lớn nhất mà Klopp muốn học trò thể hiện nằm ở thái độ thi đấu. "Trận hoà này chẳng khác nào thất bại", HLV người Đức nói sau chuyến làm khách tại sân Craven Cottage. Klopp có thể quá khắt khe, bởi đó mới là trận đầu tiên của mùa giải. Nhưng nhìn vào mức độ cạnh tranh những năm gần đây giữa Liverpool và Man City, ông có lý do để lo lắng.

Vì vậy, không quá để nói đây là trận cầu phải thắng với Liverpool. Nếu để Man City tạo cách biệt từ đầu mùa, đội chủ sân Anfield có thể mất thế cạnh tranh trong cả mùa giải. Tuy nhiên, giành ba điểm trước Palace vẫn là thách thức. Sau khi để thua đội bóng cũ Arsenal, HLV Patrick Vieira đang rất quyết tâm cùng Palace giành điểm.

Chấn thương của Thiago càng khiến tình hình lực lượng của Liverpool thêm tệ khi Ibrahima Konate, Caoimhin Kelleher, Diogo Jota, Alex Oxlade Chamberlain và Curtis Jones đều chưa hẹn ngày trở lại. Trong khi đó, khả năng ra sân của Kostas Tsimikas và Naby Keita còn để ngỏ. Palace cũng không có thủ thành Jack Butland, Michael Olise, James Tomkins và James McArthur.

Barca - Rayo Vallecano: 2h Chủ Nhật, 14/8

Thầy trò Xavi tiếp Rayo Vallecano ở trận mở màn mùa giải trên sân Camp Nou. Trước đó, Barca đón tin vui khi đăng ký thành công 4 trong 5 tân binh, gồm Robert Lewandowski, Franck Kessie, Andreas Christensen, Raphinha. Riêng trung vệ Jules Kounde có thể được đăng ký tuần sau.

Để làm điều này, ban lãnh đạo Barca đã kích hoạt đòn bẩy kinh tế thứ tư, khi bán 24,5% cổ phần công ty Barca Studios cho Orpheus Media để lấy 103 triệu USD. Quyết định này tiếp tục gây tranh cãi. Từ một CLB ngập trong nợ nần, Barca đã bán các gói quyền lợi truyền thông để trở thành một trong những đội mạnh tay nhất thị trường chuyển nhượng hè này.

Tất nhiên, với những sự bổ sung chất lượng, Barca tìm lại vị thế của một ứng viên vô địch. Mùa trước, kình địch của họ, Real Madrid, không có đối thủ tại La Liga. Sau khi được bổ nhiệm vào giữa mùa giải, Xavi được giới chuyên môn đánh giá cao bởi những tác động ông tạo ra. Nhưng năng lực và kinh nghiệm của nhà cầm quân 42 tuổi chưa đủ khiến người hâm mộ Barca an tâm, dù ông sẽ nắm trong tay lực lượng tốt hơn nhiều.

Almeria - Real: 3h thứ Hai, 15/8

Trở lại La Liga sau bảy năm vắng mặt, Almeria lập tức đối mặt thử thách lớn nhất mang tên Real Madrid. Thầy trò HLV Rubi giành tới 81 điểm để vô địch giải hạng Nhì Tây Ban Nha năm ngoái. Almeria đã đưa về Kaiky, Fernando Pacheco, Houboulang Mendes và Alejandro Pozo nhằm tạo ra một tập thể pha trộn giữa kinh nghiệm và sức trẻ để chinh chiến tại đấu trường khắc nghiệt hơn.

Tuy nhiên, trận thắng Eintracht Frankfurt 2-0 ở Siêu Cup châu Âu cho thấy Real đã sẵn sàng để chinh phục những danh hiệu mới. Carlo Ancelotti vẫn giữ bộ khung đã giành cú đúp danh hiệu La Liga và Champions League mùa trước, chỉ bổ sung trung vệ Antonio Rudiger và tiền vệ Aurelien Tchouameni. Hai tân binh này đều dự bị ở trận tranh Siêu Cup.

Real vô địch La Liga 2021-2022 sớm bốn vòng. Nhưng cuộc đua mùa này hứa hẹn không dễ dàng cho thầy trò Ancelotti, khi kình địch Barca đã đầu tư mạnh mẽ. Không thể chiêu mộ Mbappe lẫn Haaland cũng là một bước lùi. Nhưng với bản lĩnh đã được kiểm chứng, Real vẫn là ứng viên vô địch số một cho bất kỳ đấu trường nào họ tham dự. Tuy chỉ thắng một trong bốn trận cuối mùa giải trước, Real toàn thắng trong năm lần gần nhất chạm trán Almeria.

Real có lực lượng đầy đủ cho trận đấu này, còn Almeria thiếu bộ đôi hậu vệ Juanjo và Ivan Martos.

Juventus - Sassuolo: 1h45 thứ Ba, 16/8

Bên cạnh La Liga, sân cỏ châu Âu cũng chào đón sự trở lại của Serie A cuối tuần này. Tâm điểm là trận đấu giữa Juventus và Sassuolo - hai đội trải qua mùa giải thất vọng năm ngoái. Trong khi Juventus chỉ về thứ tư, Sassuolo đứng thứ 11. Đó là lần đầu họ rớt xuống nửa dưới bảng điểm trong bốn mùa gần nhất.

Đây là mùa giải đánh dấu những thay đổi quan trọng của Juventus. Họ chia tay các trụ cột như Giorgio Chiellini, Matthijs de Ligt hay Paulo Dybala, đồng thời chi 90 triệu USD để chiêu mộ Bremer, Filip Kostic và Andrea Cambiaso. Tuy nhiên, hai bản hợp đồng đình đám nhất của Juventus phải là Paul Pogba và Angel Di Maria, những thương vụ miễn phí.

Một chiến thắng để chạy đà cho mùa mới cần thiết với "Lão bà", bởi các đối thủ đều gặp đội dưới cơ ở vòng 1. ĐKVĐ AC Milan sẽ tiếp Udinese trong khi Inter làm khách trên sân tân binh Lecce.

Bayern - Wolfsburg: 22h30 Chủ Nhật, 14/8

Tuy mùa giải mới khởi tranh, cỗ máy ghi bàn Bayern dường như đã nóng máy. Đoàn quân dưới trướng Julian Nagelsmann ghi năm bàn vào lưới RB Leipzig và sáu bàn vào lưới Eintracht Frankfurt trong hai trận chính thức đầu tiên. Tân binh 43 triệu USD Sadio Mane dường như không mất thời gian làm quen sau khi chuyển đến từ Liverpool.

Câu hỏi được đặt ra là Bayern sẽ duy trì bộ mặt này trong bao lâu. Trong năm đầu tiên nắm đội, Nagelsmann chưa biến "Hùm xám xứ Bavaria" trở thành cỗ máy ổn định như những người tiền nhiệm. Việc mất chân sút chủ lực Robert Lewandowski cũng có thể để lại hậu quả về lâu dài.

Wolfsburg kết thúc mùa giải trước ở vị trí thứ 12. Đó là kết quả tệ nhất của họ kể từ mùa 2017-2018 và hệ quả là hai HLV Mark van Bommel lẫn Florian Kohfeldt đều mất ghế. Người hâm mộ Wolfsburg hy vọng đội nhà sẽ thể hiện bộ mặt khác dưới thời Niko Kovac, người từng dẫn dắt Bayern và Frankfurt từ 2016 đến 2019.

Bên phía Bayern, Eric Choupo-Moting và Leon Goretzka chưa bình phục chấn thương trong khi Kingsley Coman bị treo giò. Wolfsburg không có Jonas Wind và Yannick Gerhardt. Kilian Fischer và Bartol Franjic cũng chưa đạt thể trạng tốt nhất.

PSG - Montpellier: 2h Chủ Nhật, 14/8

Đánh bại Clermont 5-0 ở trận ra quân, PSG sẽ chơi trận sân nhà đầu tiên của mùa giải, tiếp Montpellier - đội cũng có ba điểm sau khi thắng Troyes 3-2. Đây là trận ra mắt của HLV Christophe Galtier tại sân Parc des Princes. Ông đang khởi đầu khá ấn tượng khi PSG ghi chín bàn và không để lọt lưới ở hai trận chính thức đầu tiên.

Trận thắng đậm ngày ra quân giúp PSG chiếm đỉnh bảng Ligue 1 và sẽ không bất ngờ nếu thầy trò Galtier duy trì vị trí này trong suốt mùa giải. PSG đã bất bại 10 trận gần nhất ở đấu trường trong nước. Năm ngoái, họ không thua bất kỳ trận nào trên sân nhà và phía trước PSG là trận thứ 23 liên tiếp không nếm mùi thất bại tại Parc des Princes.

Bên cạnh kỳ vọng đặt vào những tân binh, người hâm mộ PSG hy vọng Lionel Messi sẽ toả sáng ở mùa giải thứ hai chơi cho CLB. Không có tên trong danh sách 30 đề cử cho danh hiệu Quả Bóng Vàng là bước lùi với tiền đạo người Argentina, nhưng Messi khởi đầu mùa giải ấn tượng với danh hiệu Cầu thủ hay nhất trận tranh Siêu Cup Pháp. Sau đó, anh ghi cú đúp vào lưới Clermont, trong đó có một siêu phẩm móc bóng.

Cổ Ngư