Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ tư, 7/10/2020, 16:50 (GMT+7)

Chelsea áp đảo chuyển nhượng hè 2020

Chelsea góp ba tân binh vào top 10 thương vụ đắt nhất chuyển nhượng hè 2020, nhưng không ai đứng đầu.

Leroy Sane từ lâu đã lọt vào tầm ngắm của Bayern. Nhưng đến hôm 3/7, Bayern mới công bố đạt thỏa thuận chiêu mộ cầu thủ chạy cánh từ Man City với giá 58 triệu USD. Sane ghi một, kiến tạo hai bàn trong trận mở màn Bundesliga gặp Schalke. Cầu thủ 24 tuổi sẽ là mắt xích quan trọng trên hàng công Bayern, bên cạnh Robert Lewandowski và Serge Gnabry.

Đồng giá 58 triệu USD, Mauro Icardi được PSG mua đứt sau một năm thi đấu ở Paris theo dạng cho mượn. Tiền đạo 27 tuổi kết thúc bảy mùa giải trong biên chế Inter. Đầu mùa này, anh mắc Covid-19 và vắng mặt hai trận. Sau khi hồi phục, anh lập cú đúp trong trận thắng Reims 2-0 hôm 27/9.

Thomas Partey cũng ngốn của Arsenal 58 triệu USD phí phá vỡ hợp đồng của anh với Atletico Madrid. Partey ký hợp đồng với "Pháo Thủ" chỉ ít giờ trước khi thị trường chuyển nhượng châu Âu đóng cửa. Atletico không hề biết trước ý định phá vỡ hợp đồng của Partey. Nhưng, họ chào đón tiền vệ Lucas Torreira theo chiều ngược lại.

Cũng phải phá vỡ hợp đồng, Chelsea chi 61 triệu USD để sở hữu Timo Werner từ Leipzig hôm 18/6. Werner ghi bàn đầu tiên cho Chelsea hôm 29/9, trong trận hòa Tottenham 1-1 ở Cup Liên đoàn. Sau đó, Werner và đồng đội bị loại ở loạt đá luân lưu. Tiền đạo 24 tuổi chưa ghi bàn sau bốn trận ở Ngoại hạng Anh.

Chelsea cũng chấp nhận trả tới 65 triệu USD để chiêu mộ một hậu vệ biên như Ben Chilwell (phải). Nhưng, cựu cầu thủ Leicester ngay lập tức tạo dấu ấn, với bàn thắng và kiến tạo trong trận ra mắt Chelsea ở Ngoại hạng Anh gặp Crystal Palace. Trước đó, hậu vệ trái 23 tuổi cũng dọn cỗ cho Olivier Giroud ghi bàn trước Barnsley tại Cup Liên đoàn.

Trong top 10, hai thương vụ bị đẩy phí chuyển nhượng lên quá cao so với giá trị thực của cầu thủ. Đầy tiên là Miralem Pjanic (phải) với giá 73 triệu USD, dù Transfermarkt chỉ định giá tiền vệ 30 tuổi 53 triệu USD. Phí phá vỡ hợp đồng của Pjanic lên tới 470 triệu USD. Cựu tiền vệ Juventus ra mắt Camp Nou hôm 27/9, dự bị vào sân trong trận thắng Villarreal 4-0.

Bên cạnh Chilwell, chỉ có Ruben Dias (phải) là hậu vệ góp mặt trong top 10. Chỉ hai ngày sau khi thảm bại dưới tay Leicester, Man City chi 79 triệu USD để chiêu mộ Dias từ Benfica. Trung vệ Bồ Đào Nha đá chính ngay ở trận tiếp theo, gặp Leeds hôm 3/10. Anh chơi không nổi bật, trong trận hòa 1-1. Trước Dias, Man City cũng bỏ 53 triệu USD để thu nạp trung vệ Nathan Ake từ Bournemouth.

Thương vụ bị độn giá còn lại là Arthur Melo (giữa), khi Juventus phải trả 86 triệu USD cho Barca. Juventus và Barca cùng nâng giá Arthur và Pjanic để làm đẹp báo cáo tài chính mùa 2020-2021. Tiền vệ 24 tuổi ra mắt Serie A hôm 27/9, trong trận hòa Roma 2-2.

Thương vụ đình đàm bậc nhất chuyển nhượng hè 2020 là Kai Havertz, với giá 91 triệu USD. Tiền vệ công 21 tuổi chưa ghi bàn ở Ngoại hạng Anh, nhưng lập hat-trick trong trận thắng Barnsley tại Cup Liên đoàn. Do chấn thương của Hakim Ziyech và Christian Pulisic, Havertz phải chơi dạt cánh, không đúng với sở trường.

Đứng đầu danh sách là tiền đạo Victor Osimhen (trái), với giá có thể lên tới 96 triệu USD. Ban đầu, Napoli chỉ phải trả 59 triệu USD cho Lille. 37 triệu USD còn lại trả theo thành tích của tiền đạo Nigeria. Osimhen, 21 tuổi, nổi lên từ mùa trước, với 18 bàn trong 38 trận cho Lille. Anh đã chơi hai trận ở Serie A, chưa ghi bàn nào.

Ảnh: Reuters, PA, FCB