Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 6/9/2022, 03:05 (GMT+7)

Những di sản kiến trúc Pháp hơn 100 năm ở Hải Phòng

Hơn 100 năm tồn tại, những công trình kiến trúc Pháp ở Hải Phòng trở thành di sản, với vẻ đẹp cổ điển.

Đến Hải Phòng food tour, du khách có thể tranh thủ tham quan và check in những công trình kiến trúc được người Pháp xây dựng từ cách đây hơn 100 năm.

Từ một vùng đất ven biển, Hải Phòng là một trong ba đô thị loại 1 đầu tiên của Việt Nam vào năm 1888 dưới bàn tay quy hoạch và xây dựng của người Pháp. Cuốn Lược khảo đường phố Hải Phòng có ghi, sau Hiệp ước Giáp Tuất năm 1874, người Pháp bắt đầu quá trình đô thị hóa TP Hải Phòng bằng cách xây dựng nhiều công trình ở khu đất 7 ha, kéo dài từ cầu Lạc Long đến đường Trần Hưng Đạo ngày nay.

Theo các nhà nghiên cứu, các công trình được Pháp xây dựng thống nhất về thiết kế, thẩm mỹ đậm phong cách châu Âu, công năng cao, an toàn, chắc chắn, không bị ẩm thấp, mát vào mùa hè, ấm vào mùa đông. Ngoài ra, một số công trình có thêm họa tiết hơi hướng phương Đông, mang lại nét riêng, độc đáo.

Trong số các công trình Pháp ở Hải Phòng, Nhà hát lớn nổi tiếng nhất. Theo tài liệu lịch sử, Nhà hát lớn thành phố được xây dựng năm 1904 và hoàn thành năm 1912. Đây cũng là một trong ba nhà hát lớn được người Pháp xây dựng ở Việt Nam. Nội thất đậm phong cách châu Âu, nguy nga, tráng lệ. Ngày nay, Nhà hát lớn thành phố vẫn thường được dùng để tổ chức các sự kiện lớn.

Gần Nhà hát lớn là đường Trần Hưng Đạo, nơi đây có nhà thương tư Fesquet của một bác sĩ người pháp. Tòa nhà này hiện là trụ sở Thành đoàn Hải Phòng.

Cũng trên đường Trần Hưng Đạo có Công viên Kim Đồng. Ở giữa công viên này là một khu nhà nhiều mái được xây từ năm 1942, nay là thư viện quận Hồng Bàng.

Theo đánh giá của ông Phạm Tuệ, một nhà sưu tập nhiều hình ảnh về thành phố Hải Phòng, trong những phố Tây mà người Pháp xây dựng, phố Điện Biên Phủ (tên thời Pháp là đại lộ Paul Bert) đẹp nhất. Trên đại lộ Paul Bert này còn có Ngân hàng Pháp - Hoa xây năm 1911, nay là Bảo tàng Hải Phòng; Phòng Thương mại Thành phố, tòa nhà được xây dựng năm 1895 với điểm nhấn là tháp có 3 đồng hồ, nay chính là trụ sở Sở Văn hoá - Thể thao hay "Nhà băng Năm Sao" nay là Trụ sở của ngân hàng Viettinbank.

Cách vườn hoa Kim Đồng khoảng 1 km là ga Hải Phòng, trên đường Lương Khánh Thiện. Ga Hải Phòng được xây dựng vào khoảng năm 1902 và hiện vẫn là một trong những ga tàu hỏa to và đẹp nhất miền Bắc.

Bưu điện trung tâm TP Hải Phòng được xây dựng vào năm 1905. Ngày nay, công trình này thu hút nhiều người đến chụp ảnh kỷ niệm.

Trụ sở UBND TP Hải Phòng, trước đây là Tòa đốc lý, một trong những công trình đầu tiên người Pháp xây ở Hải Phòng.

Một quán cà phê trên đường Trần Hưng Đạo, quận Hồng Bàng, cách ga Hải Phòng 1 km, vừa được cải tạo từ căn biệt thự kiến trúc Pháp, thu hút nhiều người đến tham quan.

KTS Minh Trí, Phó chủ tịch Hội KTS Hải Phòng, đánh giá đô thị Hải Phòng in đậm dấu ấn quy hoạch, kiến trúc của người Pháp. Theo ông Trí, hơn 100 năm qua, các công trình Pháp vẫn hiện hữu, được các tầng lớp xã hội đã tiếp cận và sử dụng.

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net