Thứ năm, 16/5/2024
Thứ tư, 13/12/2023, 06:00 (GMT+7)

Chế tác xương động vật thành tác phẩm nghệ thuật

TP HCMPhạm Quang Hiếu, 24 tuổi, ở quận 8 đã ba năm làm nghề biến xương động vật thành những bức tranh, mô hình trang trí, bán từ vài trăm nghìn đến hàng chục triệu đồng.

Hiếu cho biết khi còn sinh viên có nuôi rắn kiểng, lúc nó chết anh rất tiếc nên mày mò cách làm tiêu bản của nó làm kỷ niệm. Sau khi tốt nghiệp đại học ngành maketing, thay vì kiếm việc chàng trai xin gia đình một năm để thử theo đuổi đam mê làm tiêu bản xương động vật.

"Tôi thấy sau khi chế tác những bộ xương có vẻ đẹp rất riêng nên ngày càng thấy say mê", Hiếu nói. Công việc này hiện mang lại thu nhập chính của anh.

Trong bàn làm việc đầy ắp các loại xương trắng hôm 8/12, Hiếu tập trung làm tác phẩm từ ba bộ xương mèo. Đây đều là những xác thú cưng được bạn bè, khách hàng gửi đến để nhờ Hiếu "tái sinh" cho chúng trong hình hài mới.

Công việc này lấy của anh từ 8 đến 10 tiếng mỗi ngày.

Hiếu thực hiện nhiều tác phẩm nhất từ xương rắn vì loại này dễ tạo hình thành nhiều tác phẩm trang trí hoặc trang sức.

Anh cho biết, xác động vật được lọc thịt, nội tạng sau đó ngâm bằng hoá chất để tẩy xương, khử mùi. Tuỳ kích thước mà mất từ một tuần đến cả tháng mới xong. Trong quá trình tẩy xương, quan trọng nhất là công đoạn khử tuỷ, nếu làm không kỹ thì sau một thời gian xương sẽ bị ố vàng.

Nguyên liệu tẩy xong được phơi khô để sạch mùi. Trong quá trình ngâm hoá chất, xương sẽ rời ra thành nhiều mảnh nhỏ. Nguời làm tiêu bản phải tỉ mỉ cất trữ từng mảnh để ghép thành bộ xương hoàn chỉnh.

"Việc nhớ cấu trúc xương từng loài rất quan trọng để khi ghép và tạo hình sẽ đúng các khớp ban đầu", chàng trai 24 tuổi nói trong lúc tìm cách gắn đúng khớp cổ của xương mèo.

Nhiều lần Hiếu phải vẽ lại khung xương để nhớ cấu trúc. Thời mới làm nghề này, anh thường ghép lộn hoặc làm thất lạc mảnh xương đành phải bỏ dở tác phẩm.

Các mảnh được ghép lại bằng keo, một số phải khoan lỗ, dùng dây kẽm kết nối các khúc xương lớn lại với nhau. Suốt ba năm theo đam mê, chàng trai nhận định làm tiêu bản xương rắn là dễ nhất. Tiêu bản xương các loài thú khó hơn nhiều vì cấu trúc phức tạp. Trung bình anh mất từ một tuần đến cả năm để hoàn thành tác phẩm.

"Ở khâu này, đòi hỏi người làm phải cẩn thận, khéo léo, kiên trì để xếp lại bộ xương hoàn chỉnh. Đôi khi thấy mình giống như bác sĩ thú y vậy", anh nói.

Các tác phẩm không hẳn là bộ xương được tạo hình lại nguyên vẹn, mà có thể là một bộ phận, thường là đầu, thân mình, tùy vào ý tưởng sáng tạo của người làm. Trung bình mỗi tháng anh làm được khoảng ba mẫu to là 10 mẫu nhỏ.

Quang Hiếu đứng bên cạnh tác phẩm tiêu bản xương trăn gắn trên khung gỗ có giá đắt nhất (35 triệu đồng), được bán cho một tiệm tóc.

Đây là bộ xương lấy từ một con trăn đất nuôi của trại thương phẩm lấy da, Hiếu mua lại giá 4 triệu đồng đầu năm nay. Ban đầu con trăn nặng 40 kg, dài 10 m. Sau khi lọc thịt, ngâm xương trong hai tháng, anh mất ba tháng hoàn thành tác phẩm này.

Trong tác phẩm làm từ xương cá, khó nhất là ghép các mảnh xương đầu lại. Ngoài ra, Hiếu còn làm tiêu bản xương dơi, cá sấu, chó, mèo. Việc tạo hình mới cho xương, trang trí thường tuỳ vào yêu cầu của khách hàng.

Khách hàng của Hiếu chủ yếu là những người yêu động vật, có thú cưng bị chết muốn giữ lại xương làm kỷ niệm hoăc thích tranh phong thủy, mô hình trang trí độc lạ.

Bộ xương cá sấu anh mất gần một năm để hoàn thành. Tuỳ theo loài, kích thước, độ khó dễ mà mỗi tác phẩm có giá bán từ vài trăm nghìn đến hàng chục triệu đồng.

Theo Hiếu, một tác phẩm đẹp ngoài giữ đúng cấu trúc xương thì khâu tạo hình phải giữ được nét riêng của từng loài.

Loại hình thứ hai của Hiếu là tiêu bản nhuộm xương theo các màu tùy thích như hồng, xanh, đỏ. Xương sẽ được bỏ vào trong lọ thủy tinh trong suốt. Những con vật làm theo loại hình tiêu bản ngâm thường là rắn, chuột, cá, chim nhỏ.

Suốt ba năm qua, Hiếu làm được gần 500 sản phẩm. Anh cho biết thời gian tới sẽ làm những tiêu bản to và phức tạp hơn để nâng cao tay nghề.

Quỳnh Trần