Thứ tư, 26/6/2024
Thứ tư, 17/8/2016, 20:47 (GMT+7)

Cháy rừng Hải Vân suốt 10 tiếng

Đám cháy từ khu vực đốt thực bì lan rộng, gặp gió lớn đã bùng phát dữ dội. Hơn 500 người được huy động dập lửa. Ước chừng 30ha rừng Hải Vân, trong đó có diện tích rừng thông, bị thiêu rụi.

Khoảng 6h sáng 17/8, một số người dân đốt thực bì ở khu vực rừng Hải Vân (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) đã bất cẩn để ngọn lửa lan sang khu vực rừng đặc dụng. Nhìn từ bờ biển Nguyễn Tất Thành, hỏa hoạn ở Hải Vân thành một vệt dài từ gần đỉnh đèo xuống ven biển.

Ngọn lửa bốc cháy ngay dưới chân đường điện 110kV buộc điện lực phải cắt điện, ảnh hưởng đến nhiều công ty, nhà máy ở khu công nghiệp Hòa Khánh. Ngọn lửa cũng làm nổ nhiều đạn lân tinh khiến rừng càng bốc cháy dữ dội.

Khi mới xảy ra hỏa hoạn, cảnh sát chữa cháy quận Liên Chiểu đã cùng dân phòng, công an dập lửa nhưng bất thành. Đến khoảng 11h, do không kiểm soát được đám cháy, lực lượng chức năng quận đã "cầu cứu" cảnh sát chữa cháy thành phố, quân đội, công an... Xe chữa cháy của hầm đường bộ Hải Vân cũng được huy động lên đèo dập lửa.

Do đám cháy xảy ra ở cả phía trên và dưới đường đèo Hải Vân, nên nhiều xe chở xăng, gas,... phải dừng lại trên đường, chờ lực lượng chức năng dập lửa.

Không chỉ khu vực rừng lau lách bị cháy, nhiều diện tích rừng thông hàng chục tuổi cũng bị thiêu rụi.

Lực lượng bảo vệ rừng dùng dao hoắm phát mở đường, mang theo máy khò để dập lửa.

Sau đó, cảnh sát chữa cháy đã phân công từng tốp khoảng 10 người để tiếp cận đám cháy, dùng nước dập lửa và làm mát những khu vực xung quanh đề phòng cháy lan.

Ở khu vực rừng thông, lực lượng chữa cháy liên tục phun nước và dùng gậy đập hết than trên những cây thông lớn. Đại tá Trương Chí Lăng, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự TP Đà Nẵng, cho biết đã điều 160 cán bộ, chiến sĩ và 60 quân của bộ đội biên phòng thành phố tham gia dập đám cháy.

Hôm nay Đà Nẵng không nắng gắt, tuy nhiên trời có gió lớn, địa hình hiểm trở khiến việc chữa cháy gặp nhiều khó khăn. 

Trao đổi với VnExpress, Đại tá Nguyễn Phong, Phó giám đốc Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Đà Nẵng, cho biết đã huy động toàn bộ 120 cán bộ chiến sĩ và phương tiện đến hiện trường. Tuy nhiên do đường đèo dốc, 2 xe cứu hỏa sau khi chạy được 2 vòng đã bị hỏng. Ước tính 30ha rừng đã bị thiêu rụi, chủ yếu là lau lách và khoảng 3ha rừng thông.

Đến khoảng 15h chiều, đám cháy cơ bản được khống chế. Tuy nhiên lính cứu hỏa vẫn tiếp tục tiếp cận những khu vực còn khói bốc lên, phun nước để làm mát, đề phòng cháy lan.

Nhiều du khách nước ngoài đi ngắm cảnh Hải Vân đã ngỡ ngàng khi thấy những vạt rừng xanh bị thiêu rụi, loang lổ vệt đen. Tổng cộng có hơn 500 người tham gia cứu rừng Hải Vân.

Nguyễn Đông