Thứ năm, 2/5/2024
Thứ hai, 31/7/2023, 12:18 (GMT+7)

Châu Trang - ngôi làng cổ trên mặt nước

Môi trường sạch đẹp, không gian rực rỡ, dịch vụ đầy đủ, giá cả hợp lý, Châu Trang cổ trấn là một điểm đến nổi bật ở Trung Quốc.

Châu Trang là một ngôi làng cổ cách thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô, khoảng 30 km về phía đông nam. Cổ trấn có lịch sử hơn 900 năm, đa số nhà cửa bằng gỗ còn lại hiện nay được xây dưới thời nhà Minh và nhà Thanh với tuổi đời khoảng 6 thế kỷ.

Đến Châu Trang, du khách sẽ mua vé 100 nhân dân tệ (khoảng 330.000 đồng) cho người lớn và 50 nhân dân tệ cho trẻ em dưới 18 tuổi, để tham quan không giới hạn số lần ra vào trong vòng 3 ngày.

Thuyền là phương tiện giao thông duy nhất được phép hoạt động trong cổ trấn. Khi đã đi bộ thỏa thích trên những con đường lát đá trong làng, bạn có thể đến bến thuyền và mua vé tham quan để ngắm cảnh từ phía dòng kênh. Giá thuê cả thuyền là 220 RMB, chở được tối đa 6 người. Người lái thuyền thường sẽ kiêm luôn nhiệm vụ hát hoặc giới thiệu về cổ trấn.

Ngay cổng vào làng cổ là một sân khấu kịch với nhiều suất diễn, nhiều loại hình, nhiều vở khác nhau vào các khung giờ trong ngày. Du khách tự do ra vào tham quan sân khấu và thưởng thức kinh kịch miễn phí. Nếu nhiều thời gian bạn có thể xem tất cả các suất diễn.

Với một tấm vé vào cửa Châu Trang, bạn được tham quan tất cả các nhà cổ. Một số nhà nhìn từ ngoài ngõ tưởng nhỏ, nhưng càng đi vào trong nhà càng thấy rộng, có cả vườn cây, hồ cá, và hơn 100 phòng cho cả một đại gia đình nhiều thế hệ sinh sống. Nội thất trong nhà được bảo tồn hoặc phục dựng theo bối cảnh sống của người xưa, trang nhã, sang trọng mà vẫn có nét khiêm nhường.

Nhiều bức tường trong làng cổ được tận dụng để trình chiếu hình ảnh giới thiệu đặc trưng văn hóa Trung Quốc.

Châu Trang không chỉ là một làng cổ, mà còn là một khu ẩm thực phong phú, với hàng trăm món ăn. Các nhà hàng được bố trí dọc kênh.

Từ các món mỳ, món cơm, lẩu, đến các món ăn vặt, và vô số loại đồ uống hấp dẫn. Tất cả hàng quán đều rất sạch sẽ, có menu với ảnh và giá tiền từng món ăn. Nếu món ăn không có tiếng Anh thì bạn có thể chỉ vào ảnh khi gọi món. Một số quán còn làm cả mô hình món ăn bằng kích thước thật để du khách dễ hình dung và chọn lựa.

Giá cả ở đây hợp lý. Bữa tối với mỳ thịt khâu nhục truyền thống, được trình bày trong bát to, có giá 20 RMB (66.000 đồng).

Dùng bữa xong, du khách có thể mua sắm tại hàng chục shop trong làng, với đa dạng mặt hàng từ quần áo, khăn quàng, túi xách, đến các loại trà và bánh truyền thống Trung Hoa được đóng gói đẹp mắt, thậm chí có cả đồ chơi anime, nhân vật siêu anh hùng trong các phim bom tấn… Rất nhiều đồ lưu niệm hand-made có giá từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng.

Nếu ở lại cổ trấn qua đêm, sáng hôm sau, bạn có thể dậy sớm, và dạo chơi trong cổ trấn để tận hưởng vẻ tĩnh lặng, thanh khiết. Châu Trang ban ngày có diện mạo khác biệt so với buổi đêm, nổi bật là những hàng cây xanh, những bồn hoa rực rỡ sắc màu trên nền tường gỗ nâu lặng lẽ.

Hàng quán phục vụ từ trước bình minh. Một bữa sáng điển hình kiểu Trung Hoa có bánh bao, cháo trắng, ăn kèm trứng, quẩy, và dưa chua.

Khách du lịch ở Châu Trang đông nhưng không ồn ào, không có rác hay một mùi khó chịu nào trên dòng kênh cũng như trên đường phố. Mọi ngóc ngách đều sạch sẽ, thoáng đãng, vài chục mét lại có một nhà vệ sinh hiện đại và miễn phí.

Hãy chia sẻ bài viết, hình ảnh về Châu Trang hoặc bất kỳ vùng đất nào bạn từng đến tại đây hoặc dulich@vnexpress.net

Bài và ảnh: Trịnh Hằng

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net