Xe
Thứ sáu, 22/7/2022, 08:00 (GMT+7)

Danh Quân, 35 tuổi, cựu du học sinh châu Âu cùng vợ lên kế hoạch nghỉ hè cho ba đứa trẻ tại vùng biển Hạ Long (Quảng Ninh). Thay vì du lịch bằng máy bay như mọi năm, Quân tự lái chiếc Tiguan Allspace 7 chỗ và rủ thêm gia đình người bạn, đang sử dụng chiếc Polo hatchback. Hai mẫu xe thương hiệu Đức Volkswagen sẽ trải nghiệm cung đường hỗn hợp, chủ yếu là cao tốc khoảng 300 km.

Chiếc Tiguan Allspace của Quân là phiên bản nâng cấp mới nhất, được Volkswagen Việt Nam ra mắt hồi tháng 1 năm ngoái.

Xe nhập từ Mexico, bản Luxury S được hãng bổ sung thêm màn hình HUD, loa cao cấp và nội thất da mới. Phiên bản mới gần như không đổi về phom dáng, bộ vành 19 inch Victoria Falls giữ nguyên kích thước và thiết kế thể thao. Cụm đèn hậu LED, ống xả kiểu hình thang chia đều 2 bên, cánh gió trên tích hợp đèn phanh. Gương hậu tích hợp đèn xi-nhan LED. Đường gân dập nổi trên nắp ca-pô và hai bên thân xe.

Kích thước là một trong những điểm mạnh của mẫu SUV thương hiệu Đức. Allspace là bản kéo dài trục cơ sở thêm 112 mm so với tiêu chuẩn, thành 2.790 mm. Nhờ đó, chiều dài tổng thể thêm 268 mm, ở mức 4.701 mm, chiều rộng 1.839 mm và cao 1.674 mm. So với một số mẫu xe cùng phân khúc 5+2 Nhật Bản, Tiguan Allspace có trục cơ sở nhỉnh hơn khoảng 100 mm. Khoang hành lý dung tích 230 lít và có thể tăng lên 700 lít nếu gập hàng ghế thứ 3.

Những con số kể trên về kích thước giúp Tiguan Allspace phù hợp với đa dạng nhu cầu của người Việt, nhất là trong những chuyến du lịch cùng gia đình.

Nội thất có điểm nhấn là màn hình trung tâm người lái dạng kỹ thuật số Digital Cockpit, kích thước 12,3 inch. Màn hình giải trí cảm ứng Composition Media 8 inch, tích hợp đa dạng kết nối và chức năng tinh chỉnh. Vô-lăng kiểu phẳng đáy, thuận tiện khi ra vào vị trí người lái. Khu vực cần số có phanh tay điện tử, hỗ trợ tự động giữ phanh, hỗ trợ đỗ xe tự động Park Assist, kiểm soát cự ly đỗ xe PDC. Ngoài ra, Tiguan Allspace có cảnh báo áp suất lốp, camera 360 độ Area View, điều hòa 3 vùng tự động có chức năng lọc không khí Aircare và bơm hơi tựa lưng.

Volkswagen bố trí không gian khoang lái tập trung hướng về người điều khiển. Ở vị trí ghế lái, cột A nhỏ giúp tầm quan sát rộng và thoáng, thiết kế đặc trưng của những mẫu xe Đức. Ngoài ra, ghế lái còn tích hợp chức năng massage ErgoActive với 2 mức độ.

Các tính năng hỗ trợ người lái gồm khởi động nút bấm, hệ thống kiểm soát hành trình thông minh Cruise Control kết hợp giới hạn tốc độ tối đa, phù hợp khi di chuyển đường dài và cao tốc.

Xe lắp động cơ 2 lít 4 xi-lanh tăng áp TSI, công suất 180 mã lực ở dải vòng tua máy 3.940 - 6.000 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại 320 Nm tại 1.500 - 3.940 vòng/phút. Tiguan Allspace sử dụng hộp số ly hợp kép 7 cấp DSG, kết hợp hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4Motion với 4 chế độ lái. Nhờ đó, xe tăng tốc từ vị trí xuất phát lên 100 km/h mất 7,8 giây, tốc độ tối đa là 208 km/h, theo kết quả thử nghiệm của hãng Đức.

Với hàng loạt tính năng và con số kể trên, cung đường cao tốc khoảng 300 km hai chiều nhẹ nhàng như cuộc dạo chơi với Tiguan Allspace. Chất Đức thể hiện rõ ràng qua hệ khung gầm cứng vững và độ đầm chắc của vô-lăng, giúp người lái nhàn nhã hơn ở dải tốc độ đều đặn 120 km/h.

Ở dải tốc độ này, đôi chút tiếng gió từ bộ gương chiếu hậu sẽ lọt vào cabin, nhưng giải quyết dễ dàng bởi những bản nhạc từ dàn âm thanh Dynaudio 8 loa, 1 loa trung tâm, 1 loa siêu trầm, tổng công suất 400 W. Hệ thống âm thanh này là nâng cấp mới trong gói TechPackage cho Tiguan Allspace, bao gồm hệ thống hiển thị thông tin trên kính lái HUD.

Nhiều người dùng xe cỡ nhỏ hạng B thường khá ‘ngán ngẩm’ khi chọn cung đường cao tốc, điển hình là cao tốc 5B Hà Nội – Quảng Ninh. Cộng với việc bám theo chiếc Tiguan Allspace cài Cruise Control 120 km/h, đây có lẽ là thử thách rõ ràng cho mọi mẫu hạng B tại Việt Nam, từ chất xe cho đến khả năng điều khiển của người lái.

Công thức của Volkswagen khá đơn giản – đầu tư vào hệ khung gầm.

Sinh ra tại châu Âu, Polo được trang bị hệ khung gầm VW A05 (mã PQ25), phù hợp với điều kiện đường sá đặc thù, thường xuyên di chuyển trên cao tốc. Hệ khung gầm liền khối sử dụng thép chịu lực cao này được Volkswagen ứng dụng trên nhiều mẫu xe cỡ nhỏ cùng tập đoàn của hãng, như Seat Ibiza, Skoda Rapid hay quen thuộc hơn với người Việt là mẫu xe sang Audi A1.

So với phiên bản cũ, Polo hatchback dài hơn 44 mm, rộng hơn 32 mm và thấp hơn 12 mm. Thể tích cốp tăng thêm 10 lít, đạt mức 280 lít, khả năng mở rộng đến 952 lít khi gập hàng ghế hai. Xe nhẹ hơn khoảng 7,5 % so với phiên bản tiền nhiệm, yếu tố giúp tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu. Khi ra mắt phiên bản mới, Polo đã giành giải Xe châu Âu của năm 2010, đánh bại các đối thủ như Toyota iQ hay Opel Astra tại thị trường này.

Ngoài hệ khung gầm đậm chất Đức để thuyết phục khách Việt, Polo hatchback có một số chi tiết được làm mới như lưới tản nhiệt kiểu tổ ong, cản trước sau tinh chỉnh nhẹ, bộ vành 15 inch kèm ốp sườn xe. Từ phiên bản 2020, Polo hatchback có thêm ga tự động Cruise Control. Các tính năng an toàn trên bản hatchback có ổn định thân xe điện tử ESC, kiểm soát độ bám đường ASR, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, kiểm soát lực kéo ETC và đèn chiếu sáng có khả năng mở rộng góc chiếu khi vào cua.

Động cơ trang bị loại dung tích 1,6 lít 4 xi-lanh thẳng hàng nạp khí tự nhiên. Hệ thống phun xăng điện tử đa điểm MPI và trục cam đôi DOHC. Hệ dẫn động cầu trước và hộp số tự động 6 cấp. Polo đạt công suất 105 mã lực tại tua máy 5.250 vòng/phút, sức kéo tối đa 153 Nm tại 3.750 vòng/phút. Mức tiêu thụ nhiên liệu được hãng công bố là 7,41 lít/100 km.

Sự khác biệt của Polo với các đối thủ Nhật Bản hay Hàn Quốc đến từ tính năng vận hành. Di chuyển trong phố, vô-lăng khá nặng nhưng xe linh hoạt nhờ kích thước vừa phải. Bán kính vòng quay 5,3 m. Hộp số chuyển số không "nấc" và dễ nhận ra như xe Nhật.

Bám theo chiếc Tiguan Allspace ra đường trường, Polo tăng tốc chạm mốc 120 km/h, điều mà ít tài xế lái xe cỡ nhỏ muốn chạm đến. Ở tốc độ cao, lợi thế khung gầm "Germany" giúp Polo không dễ nao núng hoặc làm chùn tay người lái. Bộ giảm xóc cứng chứ không bồng bềnh, dù hơi xóc và xót xe khi đi qua gờ giảm tốc hoặc ổ gà. Giữ đều tốc độ 100 km/h, tua máy chạm ngưỡng 2.100 vòng/phút. Tiếng gió là âm thanh lớn nhất trong cabin do thiết kế ít tối ưu khí động học.

Không gian cabin được người Đức sắp xếp thực dụng với nhiều hốc chứa đồ. Nóc xe cao kiểu hatchback giúp không gian bên trong thoáng đãng và tầm nhìn rộng rãi. Hàng ghế thứ hai có độ ngả vừa phải trong khi khoang hành lí đủ sức chứa đồ cho gia đình với hai vợ chồng và một trẻ nhỏ.

Điểm dừng của hai gia đình trong chuyến nghỉ hè là bãi biển tại khu du lịch Tuần Châu, TP Hạ Long. Với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Motion, chiếc Tiguan Allspace có thể vượt qua đường cát, tiến sát đến bãi biển để hạ đồ cắm trại.

Chất Đức trên bộ đôi Volkswagen Tiguan Allspace và Polo hatchback
 
 

Chia sẻ về lý do chọn mua hai mẫu xe Đức, cả Danh Quân và người bạn đều là du học sinh tại Anh cho biết, Volkswagen là hãng rất phổ biến tại châu Âu.

"Mình lớn lên tại Anh và chiếc xe đầu tiên được mua cũng là Polo hatchback, đời 2001. Dù là dòng phổ thông, nhưng Volkswagen sử dụng rất nhiều chi tiết của dòng xe cao cấp cùng tập đoàn, điển hình như hệ khung gầm", Danh Quân nói. "Khi đã quen với xe Đức, rất khó để chuyển sang đi xe Nhật hay Hàn Quốc, bởi cảm giác lái, vận hành đều khác biệt".

Volkswagen Tiguan Allspace tại Việt Nam được bán ra với hai phiên bản Elegance và Luxury S, lần lượt 1,699 tỷ đồng và 1,929 tỷ đồng. Polo hatback có phiên bản duy nhất, giá bán 695 triệu đồng, đã bao gồm VAT.

Nội Dung: Quang Anh - Ảnh: Giang Huy - Video: Chung Lộc - Thiết kế: Hằng Trịnh

-------------------------------------------------------------

Hiện, Volkswagen Việt Nam đang áp dụng ưu đãi hè, tặng 5 năm bảo dưỡng miễn phí và xăng, bảo dưỡng bao gồm các hạng mục: dầu động cơ, vít và seal xả dầu, lọc dầu động cơ và công thay dầu cho 5 lần bảo dưỡng. Chương trình này được áp dụng tại hệ thống đại lý chính hãng Volkswagen trên toàn quốc.

Hotline: 1900 29 29 98.

Thông tin chi tiết Volkswagen Tiguan Allspace 2022 tại đây.