Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ tư, 16/3/2022, 06:00 (GMT+7)

Chàng trai tái hiện 200 mẫu vương miện hoa hậu

TP HCMBị vẻ lộng lẫy của những chiếc vương miện cuốn hút nên từ 5 năm trước, Quốc Hương đã tìm cách tái tạo chúng từ giấy, kẽm...

Nguyễn Quốc Hương, 23 tuổi, nhân viên văn phòng quê Tiền Giang bén duyên với những chiếc vương miện hoa hậu khi còn lại sinh viên.

Năm 2017, lớp Hương học môn quản trị tổ chức sự kiện, cần một chiếc vương miện cho đại sứ thương hiệu tham gia buổi lễ. Vốn thích đồ thủ công, Hương nhận làm thử.

Từ những nguyên liệu như giấy, kẽm, đá, sơn… chàng sinh viên năm nhất đã cho ra đời chiếc vương miện "remake" (làm lại) mẫu vương miện hoa hậu Việt Nam 2014, được thầy cô, bạn bè khen ngợi.

Thấy việc chế tác không quá khó, Hương tiếp tục tìm kiếm các mẫu vương miện của các cuộc thi hoa hậu trên thế giới, tìm cách tái hiện lại.

Thông thường, phải mất vài tháng, Hương mới tìm kiếm được những nguyên liệu như giấy, đá, sơn, keo… phù hợp nhất.

Có nhiều mẫu vương miện không thể tìm được nguyên liệu giống bản gốc về màu sắc, hình dáng, cậu dùng sơn móng tay lên hoặc mài những viên đá to theo hình dáng như mong muốn.

Quy trình làm một chiếc vương miện gồm 5 bước: Vẽ, tạo hình bằng giấy cứng, dùng dao rọc giấy cắt theo nét vẽ rồi luồn dây kẽm theo các họa tiết để giữ vương miện cứng chắc hơn. Kế tiếp là lên dáng sao cho giống vương miện gốc nhất.

Bước ba là dùng sơn phun đều lên các mặt của vương miện, mẫu màu vàng thì sơn vàng, màu bạc thì sơn bạc. Chờ sơn khô rồi đính đá, ngọc trai theo họa tiết rồi dùng lửa nhỏ hơ các chỉ keo còn bám lại trên vương miện là hai bước cuối cùng để hoàn thiện tác phẩm.

Theo Hương, công đoạn khó nhất để hoàn thành một chiếc vương miện là lên bản vẽ. Thời điểm đầu, vì thiếu hình ảnh của vương miện gốc nên quá trình mô phỏng lại gặp khó khăn khi không vẽ được đầy đủ chi tiết ở các mặt bên.

Hơn nữa do chưa có kinh nghiệm cắt và lên dáng khiến sản phẩm không giống bản gốc, Hương phải vẽ đi vẽ lại nhiều lần. Sau này khi mạng xã hội phát triển, việc tiếp cận hình ảnh vương miện gốc được đầy đủ và dễ dàng, tạo thuận lợi hơn cho việc mô phỏng lại.

Hương tốn 3-5 ngày hoàn thiện một tác phẩm. Với những mẫu vương miện nhiều tầng hay nhiều họa tiết như Miss Grand International, thời gian có thể lâu hơn.

Ngoài vương miện các cuộc thi quốc tế lớn, Hương còn chế tác vương miện từ nhiều cuộc thi hoa hậu trong nước. Gần đây nhất, anh khiến nhiều người trầm trồ khi đăng tải phiên bản làm lại chiếc vương miện của Thùy Tiên - Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021 trên trang cá nhân.

Cho đến nay, chàng trai này đã làm khoảng 200 chiếc vương miện với hơn 50 mẫu khác nhau từ các cuộc thi hoa hậu trong và ngoài nước.

Anh cũng thường đăng tải những video clip ghi lại quá trình làm lên trang cá nhân, nhận được nhiều yêu thích và bình luận.

Trước đây, Hương làm vương miện vì đam mê, chủ yếu thích sưu tầm. Nhưng gần đây, nhiều người hỏi mua vì yêu thích hoặc phục vụ công việc nên anh cũng bán.

Giá mỗi chiếc dao động 250.000 -1.300.000 đồng tùy vào chất liệu cũng như độ khó. Trung bình, mỗi tháng Hương bán 3-5 chiếc.

Dù chỉ là nghề tay trái, làm khi rảnh rỗi nhưng chàng thanh niên 23 tuổi vẫn hy vọng truyền đam mê nghề tới những người cùng sở thích.

“Trong tương lai, tôi muốn mở một quán ăn hoặc cà phê nhỏ rồi trưng bày những mẫu vương miện mình làm. Hy vọng đây là một sân chơi để mọi người chia sẻ kinh nghiệm với nhau”, Hương nói.

Hải Hiền
Ảnh: Nhân vật cung cấp