Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 28/10/2020, 05:05 (GMT+7)

Chàng trai may túi siêu nhỏ cho búp bê

TP HCMHơn 5 năm nay, Nguyễn Lê Lâm Đoàn, 32 tuổi làm nghề may túi xách thủ công với kích thước siêu nhỏ, phục vụ người chơi búp bê.

Từ nhỏ, tuy là con trai nhưng Lâm Đoàn đặc biệt hào hứng với những con búp bê. Từ khi học cấp một, Đoàn đã đi xin vải vụn về tự may đồ cho chúng. "Tuy là món đồ chơi của con gái nhưng thấy mình có những sự sáng tạo khi may đồ nên gia đình lại ủng hộ", chàng trai quê Vũng Tàu nói.

Năm 2014, khi đang làm một cán bộ đoàn phường, những lúc gặp áp lực, căng thẳng trong công việc, Lâm Đoàn bắt đầu tìm lại sở thích thuở bé. Ban đầu, cậu chỉ mua búp bê về trưng, lên mạng tìm hiểu về cách bảo quản, chăm sóc chúng.

Sau giờ làm ở cơ quan, tối về anh tự tìm hiểu cách may quần áo, túi xách để làm mới cho những con búp bê của mình. Từ những sản phẩm chia sẻ trên Facebook, năm 2017 một vị khách nước ngoài đã đặt Đoàn làm gần 30 chiếc túi. Sau lần đó, anh quyết định chuyển hẳn sang nghề máy túi siêu nhỏ cho búp bê.

Những sản phẩm của Đoàn thường làm bằng chất liệu giả da simili.

"Nhiều người nghĩ rằng những chiếc túi siêu nhỏ, kích thước chỉ khoảng 2 cm khó làm hơn những chiếc túi lớn nhưng không phải. Túi nhỏ có thể lược bớt chi tiết, còn túi lớn hơn phải làm đầy đủ, mất thời gian hơn", Đoàn chia sẻ.

Lâm Đoàn thường tự ra rập, cắt vải và may hoàn toàn bằng tay. Tự nhận mình "có chút năng khiếu về thẩm mỹ", nên chàng trai quê Vũng Tàu không cảm thấy khó khăn khi làm những sản phẩm siêu nhỏ.

"Khó khăn duy nhất là bị mù màu nên tôi không phân biệt được màu đỏ và màu xanh lá. Vì thế, khi đi mua nguyên phụ liệu có hai màu này, tôi thường hỏi kỹ người bán và ghi tên màu", chàng trai nói.

Để làm được những chiếc túi búp bê với kích thước nhỏ đòi hỏi người thợ có sự tỉ mỉ và kiên nhẫn.

Đoàn kể, ba năm trước, có vị khách nước ngoài đặt làm túi nhưng khi nhận được hàng, họ "không tin là những sản phẩm được làm bằng tay". Để chứng minh, cậu đã phải quay video toàn bộ quá trình làm gửi cho khách xem.

Bộ dụng cụ làm nghề được Đoàn mua ở chợ phụ liệu may mặc Đại Quang Minh, quận 5 với kéo, cọ vẽ, tua vít, kim chỉ và kìm bấm lỗ. Tất cả có giá gần 300.000 đồng.

Chiếc túi hình cổ áo có chiều dài 2,5 cm. Những sản phẩm của Đoàn làm đều rỗng bên trong và mở ra được. Anh cho biết chiếc túi đầu tiên phải gia công hơn 12 tiếng.

Đoàn thường làm những chiếc túi theo size của búp bê, với chiều dài túi khoảng 2,5 - 10 cm, giá mỗi chiếc từ 250.000 - 500.000 đồng.

Mỗi ngày anh có thể làm được tối đa 6 chiếc với những mẫu đơn giản, đã cắt sẵn rập. Đối với những mẫu mới, thời gian tìm hiểu, cắt rập và hoàn thiện có khi lên đến 12 tiếng. "Làm những mẫu mới và khó cũng là cách để thử thách bản thân", Lâm Đoàn nói.

Sau gần 5 năm làm nghề này, khách hàng của Đoàn không dừng lại ở trong giới những người chơi búp bê. Thỉnh thoảng, anh nhận được những đơn hàng may túi thủ công cho em bé, sinh viên và giới chị em văn phòng.

Có những sản phẩm khó, Đoàn phải đặt mua nguyên phụ liệu ở nước ngoài và phải chờ đợi gần một tháng để nhận được hàng. Chàng trai cho biết, không phải lúc nào cũng mua được nguyên phụ liệu ưng ý.

"Tôi cảm thấy may mắn khi có một sở thích, một đam mê để theo đuổi và kiếm được tiền từ nó. Tôi hài lòng với cuộc sống hiện tại, dù suốt ngày chỉ làm ở nhà", Lâm Đoàn nói, vừa cầm trên tay những chiếc túi búp bê thành phẩm xinh xắn.

Diệp Phan