Thứ ba, 28/6/2022
Chủ nhật, 9/1/2022, 16:08 (GMT+7)

Chàng trai đưa 'đáy đại dương' vào mặt bàn

TP HCMTừ lớp keo trong suốt, Viết Tùng chế tạo những mặt bàn tái hiện lại thế giới dưới nước như các loại cá, san hô... đầy màu sắc, khiến nhiều người phải trầm trồ.

Năm 2017, Đậu Viết Tùng, trú quận Tân Phú tình cờ nhìn thấy chiếc bàn “đẹp như pha lê” được làm từ Epoxy Resin (ES- một dạng keo trong suốt) từ kênh YouTube của một nghệ nhân nước ngoài.

Thấy sản phẩm độc đáo, chưa từng xuất hiện ở Việt Nam, chàng trai 31 tuổi mày mò đi học cách làm và thử nghiệm sản xuất.

Ban đầu tiếp xúc với ES, Tùng cũng chỉ biết vẽ cá qua 5-7 lớp để tạo nên hiệu ứng 3D. Tuy nhiên, vốn là người có tình yêu với gỗ, lại khởi nghiệp từ gỗ, anh nảy ý định kết hợp vật liệu này với ES. Chiếc bàn thu nhỏ mô hình đáy đại dương ngay lập tức xuất hiện trong tâm trí chàng trai trẻ.

Mặt bàn mô phỏng đáy đại dương được kết hợp từ nhiều chất liệu, trong đó chủ yếu từ gỗ, ES, đất sét và xi măng trắng.

Để tạo ra sản phẩm, đầu tiên Tùng tạo hình san hô, các loại cá, mực... Tiếp đó, anh lựa chọn phôi gỗ để sắp xếp, gắn những sinh vật biển lên trên rồi làm khuôn và đổ keo.

Công đoạn này đòi hỏi sự sáng tạo cũng như các thao tác thật chuẩn xác, nếu không khi đổ keo lên, các chi tiết bị rời ra, coi như hỏng toàn bộ tác phẩm.

Để kiểm soát được độ linh hoạt cũng như tỷ lệ mô hình đồng nhất cho tác phẩm, những sinh vật biển được tạo hình bằng đất sét.

Ngoài ra, Tùng tìm kiếm hoặc mua một số vật phẩm phù hợp về kích thước và kiểu dáng, ví dụ nhặt cỏ khô ngoài vườn làm thân cây cỏ, kiếm vỏ ốc, san hô ngoài biển để tạo hình, làm cho tác phẩm tự nhiên và sống động hơn.

Bước cuối là chà nhám và đánh bóng sản phẩm. “Bước này vất vả nhất bởi phải trải 16 bước mới tạo được độ bóng cho sản phẩm", Tùng chia sẻ.

Màu sắc, số lượng sinh vật biển, bố cục chiếc bàn… cũng được tính toán và phác thảo trước khi thực hiện. Tuy vậy, đó chỉ là những điểm nhấn chính của tác phẩm, phần còn lại Tùng để cảm xúc dẫn lối. Theo anh, cảm xúc là thứ làm nên những tác phẩm nghệ thuật đẹp chứ không phải sự cứng nhắc.

Để sản phẩm sống động như thật, Tùng thường nghiên cứu tranh đại dương, về cách bơi của sinh vật biển để nắm bắt hình dáng, bố cục, chi tiết.

Mỗi tác phẩm của anh không giống nhau từ màu sắc, bố cục, số lượng sinh vật biển… vì thế đều là duy nhất.

Tác phẩm tiêu tốn nhiều thời gian nhất của Tùng là chiếc bàn cá cửu ngư, thể hiện 9 con cá 3 đuôi với kích thước 160 x 80 x 5cm, sử dụng 20 kg keo và mất 2 tháng để hoàn thành.

Độ khó lúc này không ở chỉ kỹ năng tạo hình, sắp xếp vật phẩm… mà còn ở khâu xử lý nguyên liệu với khối lượng lớn. Keo ES rất đắt, chỉ chút sai sót nhỏ trong quá trình thực hiện sẽ khiến sản phẩm hỏng toàn bộ.

Từ khi chính thức làm nghề, chàng trai này đã hoàn thiện hàng trăm chiếc bàn mô hình đại dương thu nhỏ, có giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, tùy vào kích cỡ và độ phức tạp.

Chiếc đắt nhất là bàn cá vẽ 3D kết hợp mô hình, có giá 60 triệu đồng.

Sắp tới Tùng muốn đưa cảnh sắc Việt Nam vào sản phẩm như hình ảnh ruộng bậc thang, vịnh Hạ Long, Tràng An… “Tương lai tôi sẽ phát triển thêm sản phẩm về nội thất, để những tác phẩm từ ES đến gần hơn với người Việt”, anh nói.

Khách hàng của Tùng có khả nhiều người nước ngoài. Một số tác phẩm của anh được khách chia sẻ trên trang cá nhân, nhận được sự thán phục và khen ngợi bởi sự sáng tạo của người Việt.

Tùng thường xuyên mở các buổi workshop, dạy nghề nhằm quảng bá loại hình nghệ thuật này tới những người chung đam mê.

Đến nay anh đã tổ chức thành công hơn 40 khoá học lớn nhỏ trải dài khắp ba miền Bắc – Trung – Nam. Chàng trai cũng chia sẻ kinh nghiệm tới các hội nhóm thông qua những bài viết, video hướng dẫn.

Hải Hiền
Ảnh: Nhân vật cung cấp