Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 16/1/2021, 05:00 (GMT+7)

Chàng trai biến bột sữa và ngũ cốc thành hoa quả

Bình ĐịnhVới con mắt thẩm mỹ của một kiến trúc sư công trình, anh Nguyễn Vĩnh Duy đã biến món bánh của gia đình thành những tác phẩm nghệ thuật...

Ông bà của anh Duy có nghề truyền thống của gia đình là làm bánh. Từ bé, Duy đã phụ mẹ nên thành thạo công việc này. Nhưng lên TP HCM sống và theo đuổi chuyên ngành kiến trúc, anh dồn hết tâm sức vào công việc. Nghề truyền thống của gia đình cũng trở thành nghề tay trái khi mẹ Duy bận rộn với kinh doanh.

Năm 2017, trong lúc đang căng thẳng vì công việc, sẵn nguyên liệu, Vĩnh Duy làm ít bánh bằng bột đậu xanh, đăng lên mạng xã hội. Những chiếc bánh hoàn thiện dưới bàn tay chàng kỹ sư kiến trúc bắt mắt khiến bạn bè thúc giục: "Mày phải dạy làm bánh đi".

Từ đó, vừa làm nghề chính, anh Duy vừa làm bánh. Dù có những chiếc bánh được tạo hình độc đáo, nguyên liệu vẫn rất truyền thống là bột ngũ cốc. Chàng trai 39 tuổi cho biết, nhờ học về kiến trúc, anh có được khả nặng tư duy về tạo hình, màu sắc. Trong hình là những cành, quả mâm xôi làm từ bột gạo.

Mục tiêu anh Duy hướng đến sáng tạo ra sản phẩm vừa bắt mắt lại ngon miệng. Tuy nhiên, thử làm bánh bằng bột gạo, bột mỳ, bột đậu xanh... vẫn chưa ra được loại bánh mà kiến trúc sư này mong đợi.

Một lần tình cờ, Duy được người bạn cho một viên kẹo sữa. Ăn thử, ý tưởng làm bánh bằng bột sữa nảy lên trong đầu anh.

Anh xử lý bột sữa theo một công thức tự sáng chế, sau đó cán mỏng, dùng khuôn cắt hình cánh hoa, in vân để lấy vân hoa rồi kết cánh hoa bằng chỉ, dán bằng bột gạo. Sau cùng, người thợ tô màu cho hoa theo cảm quan, sấy khô. Sản phẩm làm ra vừa đẹp, vừa thơm ngon, chiều theo ý anh thợ.

"Bánh hoa sen" được làm từ bột sữa, còn bình đựng hoa chính là bánh kem. Để làm lọ hoa sen trên ảnh, anh Duy mất khoảng 2 tuần.

Cành hoa được làm từ chất liệu bột sữa vừa có thể ngắm, vừa có thể ăn. Trung bình, một cành hoa như thế này có thời hạn sử dụng 6 ngày nếu để trong tủ lạnh và một ngày nếu để ở ngoài. Người thợ sẽ xem xét xem chất liệu làm chi tiết nào để được lâu hơn thì làm chi tiết đó trước.

Một cành lựu làm bằng bột sữa mất khoảng một đến ba ngày để hoàn thiện. Dịp Tết này, anh Duy nhận được nhiều đơn đặt hàng. Từ năm 2018, anh cũng mở thêm lớp dạy làm bánh, bên cạnh công việc của một kiến trúc sư. "Khó khăn lớn nhất của tôi chỉ là cân bằng giữa các đầu việc để đạt kết quả tốt nhất. Bận quá nên chẳng còn thời gian mà yêu đương, lấy vợ", anh nửa đùa nửa thật.

Những chiếc bánh bằng hoa trái anh Duy khoe trên mạng xã hội được khen có cách tạo hình mới mẻ, tinh tế, sắc sảo. Những bông hoa, quả bưởi, quả cam với vỏ rám nắng, khi lên hình khó phân biệt được thật hay giả.

Ngoài bổ sung nguyên liệu bột sữa, món bánh đậu xanh truyền thống của gia đình vẫn được anh Duy duy trì. Tuy nhiên, thay vì làm món bánh vuông như bình thường, anh sáng tạo ra các thứ quả đẹp mắt, giống y như thật. "Tôi mong những chiếc bánh mình làm ra không chỉ hấp dẫn mà còn giữ được truyền thống của người Việt, từ nguyên liệu cho đến cách tạo hình", anh nói.

Nhật Minh

Ảnh Nhân vật cung cấp