Chương trình hòa nhạc cổ điển Hennessy Concert năm nay là màn song tấu dương cầm của hai cha con Vladimir và Vovka Ashkenazy. Cả hai sẽ đem tới một đêm nhạc giới thiệu lịch sử trải dài của hình thức song tấu dương cầm, trình tấu các tác phẩm âm nhạc đại diện cho những sáng tác được viết nguyên gốc cho piano bốn tay cũng như các bản tổng phổ dàn nhạc đã được chuyển soạn cho song tấu dương cầm.
Những tác phẩm được hai cha con nghệ sĩ gốc Nga thể hiện trong đêm nhạc tối 20/3 là divertissement à la Hongroise của Franz Schubert, Các khúc biến tấu theo chủ đề của nhà soạn nhạc Joseph do Johannes Brahms biên soạn, Đêm trên núi trọc của Modest Mussorgsky và Nghi lễ mùa xuân của Igor Stravinsky.
Vladimir Ashkenazy là một trong số ít nghệ sĩ có sự nghiệp nghệ thuật thành công ở cả hai vai trò: nghệ sĩ dương cầm và nhạc trưởng. Ông sinh trưởng tại Nga, được thừa hưởng năng khiếu âm nhạc từ cả hai bên gia đình nội ngoại. Cha ông - nghệ sĩ David Ashkenazy - là một nhạc công dương cầm chuyên nghiệp thuộc dòng nhạc nhẹ, còn bà Evstolia mẹ ông (nhũ danh Plotnova) là con gái của ca trưởng trong một ca đoàn nhà thờ Chính thống Nga.
Ashkenazy bắt đầu trở nên nổi tiếng trên sân khấu thế giới từ cuộc thi âm nhạc Chopin năm 1955 tại Warsaw (Ba Lan) và là quán quân cuộc thi âm nhạc mang tên Nữ hoàng Elizabeth tại Brussels (Bỉ) năm 1956. Từ đó, ông xây dựng một sự nghiệp phi thường, trở thành một trong những nghệ sĩ dương cầm xuất sắc của thế kỷ 20 và còn là một nghệ sĩ có cả cuộc đời sáng tạo nghệ thuật bao trùm trên nhiều hoạt động, không ngừng đem lại nguồn cảm hứng cho những người yêu nhạc trên khắp thế giới.
20 năm qua, ông đã hoạt động nhiều hơn trong vai trò chỉ huy. Ông đang có mùa cuối cùng đảm nhận vị trí Nhạc trưởng chính và Cố vấn nghệ thuật cho Dàn nhạc Giao hưởng Sydney. Ông đã cộng tác thực hiện nhiều dự án thu âm lớn và các chuyến lưu diễn quốc tế cho dàn nhạc này. Trước đây, ông từng đảm nhiệm vai trò Nhạc trưởng chính của Dàn nhạc Giao hưởng Czech và Giám đốc Âm nhạc của Dàn nhạc Giao hưởng NHK Tokyo.
Vovka Ashkenazy là thành quả tình yêu giữa Vladimir và người vợ Iceland - Dorunn Johannsdottir. Anh bắt đầu học những bài dương cầm đầu tiên khi lên 6 tuổi cùng nghệ sĩ Rögnvaldur Sigurjónsson tại Reykjavík (Iceland) - nơi gia đình sinh sống lúc đó. 10 năm sau, Vovka tới Anh quốc và học với nghệ sĩ dương cầm Sulamita Aronovsky tại trường nhạc Bắc Hoàng Gia ở Manchester.
Lần công diễn đầu tiên của Vovka Ashkenazy là tại Trung tâm Barbican ở London (Anh) vào năm 1983 cùng Dàn nhạc Giao hưởng London dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Richard Hickox. Anh biểu diễn bản Concert Piano Thứ Nhất của Tchaikovsky. Từ đó, sự nghiệp nghệ thuật đã đưa Vovka đi khắp châu Âu, Australia, New Zealand, Nhật Bản và các nước châu Mỹ.
Anh đã tham gia Lễ hội Marlboro ở Vermont cũng như các lễ hội ở Edinburgh và Spoleto. Vovka có dịp biểu diễn chung với hầu hết dàn nhạc lớn của Anh quốc, cũng như Dàn nhạc giao hưởng Los Angeles, Dàn nhạc thính phòng Australia, các dàn nhạc giao hưởng Berlin, Berne và Zürich Tonhalle. Hai cha con Vladimir và Vovka cũng đã biểu diễn cùng nhau tại nhiều nơi như Hollywood Bowl, Nhà hát Opera Sydney, Khán phòng Nhà hát giao hưởng Berlin và Khán phòng Lễ hội Hoàng gia London.
Được biểu diễn lần đầu tiên tại Việt Nam từ năm 1996, Hennessy Concert là chuỗi chương trình đầu tiên quy tụ những tài năng âm nhạc cổ điển đẳng cấp thế giới tới biểu diễn trực tiếp tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM. Nhiều tên tuổi đình đám như “thần đồng vĩ cầm” Sarah Chang, nghệ sĩ dương cầm Trung Quốc Lang Lang hay giọng nữ cao opera người Mỹ - Barbara Bonney - đều từng tham gia chương trình này.
Ông Vương Duy Biên, thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, phát biểu về Hennessy Concert 18: “Chương trình được tổ chức thường niên tại Việt Nam trong 18 năm qua đã trở thành sự kiện âm nhạc uy tín và được đông đảo khán giả yêu nhạc cổ điển tại Việt Nam đón đợi. Các đêm nhạc với danh tiếng và tài năng vượt bậc của các nghệ sĩ biểu diễn, hình thức trình tấu phong phú, qua các tác phẩm âm nhạc kinh điển của các nhà soạn nhạc tên tuổi thế giới… đã góp phần tạo nên dấu ấn riêng trong lòng công chúng yêu nhạc, đồng thời đem lại những ảnh hưởng tích cực cho đời sống văn hóa nghệ thuật tại Việt Nam”.
Cũng giống như mọi năm, đêm nhạc tối 20/3 tiếp tục được truyền hình trực tiếp qua màn hình lớn, đặt tại Quảng trường Cách mạng tháng 8, để chia sẻ những khoảnh khắc âm nhạc với người yêu nhạc cổ điển có mặt tại Hà Nội.
Nguyên Minh