Thứ bảy, 29/6/2024
Chủ nhật, 26/5/2024, 05:46 (GMT+7)

Cầu thủ Man Utd bế thốc Ten Hag sau khi đoạt Cup FA

AnhCác cầu thủ Man Utd dành nhiều tình cảm cho HLV Erik ten Hag sau khi đoạt Cup FA, trước tin đồn ông bị sa thải.

Sau hiệu còi mãn cuộc chung kết Cup FA, trung vệ Lisandro Martinez chạy tới từ phía sau và ôm rồi bế thốc Ten Hag lên không trung. HLV người Hà Lan có phần bất ngờ, sau đó túm cổ áo Martinez và cùng nhau hét lên mừng rỡ.

Martinez là trò cưng của Ten Hag, khi từng làm việc cùng nhau ở Ajax thời 2019-2022. Khi chuyển sang dẫn Man Utd, Ten Hag cũng đưa Martinez theo và anh lập tức thành trụ cột hàng thủ đội ở mùa đầu tiên. Tuyển thủ Argentina dính ba đợt chấn thương nặng mùa này, nên chỉ chơi 14 trận ở mọi đấu trường, nhưng vẫn kịp trở lại ở trận quyết định.

Đến khi lên khán đài nhận thưởng, thủ thành Andre Onana cũng cầm Cup đưa cho Ten Hag. Ban đầu, HLV 54 tuổi tỏ ra ngần ngại, không có ý định giơ Cup lên cao. Tuy nhiên, Onana nói gì đó rồi vỗ tay, khiến Ten Hag cũng nâng cup mừng như các cầu thủ trước đó.

Giống như Martinez, Onana làm việc cùng Ten Hag tại Ajax thời 2017-2022. Thủ môn tuyển Cameroon bị chỉ trích với phong độ tồi tệ ở Champions League mùa này, khiến đội nhà đứng chót bảng. Nhưng anh chơi tốt dần lên ở cuối mùa.

Được học trò động viên, Ten Hag giơ cao Cup FA, và hét lên. Trung vệ Willy Kambwala (trái) cũng giơ nắm đấm lên cổ vũ cựu HLV Ajax.

Kambwala 20 tuổi, được Ten Hag trao màn ra mắt đội một mùa này, chơi 10 trận trên mọi đấu trường. Ngoài ra, HLV người Hà Lan còn có công nâng tầm các cầu thủ tuổi teen như Alejandro Garnacho và Kobbie Mainoo - hai cầu thủ ghi bàn ở chung kết.

Sau khi nâng cup trên khán đài, thầy trò Ten Hag tiếp tục xuống sân giương Cup danh hiệu một lần nữa, dưới pháo hoa và sâm-panh. Lần này, Ten Hag chỉ đứng phía sau nhìn các học trò reo mừng.

Một ngày trước trận, báo Anh Guardian tung tin độc quyền rằng Ten Hag sẽ bị sa thải, bất chấp kết quả chung kết Cup FA. HLV Louis van Gaal cũng từng rơi vào tình cảnh tương tự, nhưng vẫn giúp Man Utd đoạt Cup FA năm 2016, khi thắng Crystal Palace 2-1 ở chung kết.

Lần này, Man Utd cũng thắng với tỷ số tương tự cùng một HLV Hà Lan, với bàn mở tỷ số bất ngờ của Garnacho, phút 30. Thủ môn Stefan Ortega lao ra không hợp lý, còn hậu vệ Josko Gvardiol cũng đánh đầu về thiếu quan sát, giúp Garnacho lao xuống đệm vào lưới trống. Anh là cầu thủ tuổi teen đầu tiên ghi bàn ở chung kết Cup FA, kể từ Cristiano Ronaldo năm 2004, khi cầu thủ Bồ Đào Nha cũng mở tỷ số trong trận thắng 3-0 của Man Utd trước Milwall.

Sau khi thủng lưới, Gvardiola (trái) quay lại và tỏ vẻ khó hiểu vì sao Ortega lại lao ra xa như vậy, khi anh sẽ khó thua Garnacho trong bóng bổng. Còn Garnacho nâng thành tích ghi bàn mùa này lên 10 bàn trong 50 trận trên mọi đấu trường. Anh khép lại mùa giải thành công, trong đó có bàn thắng kiểu "xe đạp chổng ngược" vào lưới Everton, có khả năng đoạt giải Puskas.

Sau đó chín phút, đến lượt Mainoo tỏa sáng với pha đặt lòng về góc xa từ đường kiến tạo của Bruno Fernandes, nâng tỷ số lên 2-0 cho Man Utd. Nhiều khán giả Man City ôm đầu, tỏ vẻ bất ngờ khi Fernandes lẫn Mainoo đều có quá nhiều khoảng trống trong cấm địa.

Dù chấn thương ở giai đoạn đầu mùa, Mainoo trở lại và ngay lập tức thành trụ cột tuyến giữa Man Utd ở tuổi 19. Anh đã ghi năm bàn trong 32 trận mùa này, tất cả đều có ý nghĩa quan trọng cho đội bóng. Tiền vệ gốc Ghana rực sáng mùa này và được gọi lên tuyển Anh dự Euro 2024.

Sau khi Man Utd đoạt Cup Liên đoàn 2023, Ten Hag nói với Mainoo rằng anh sẽ là trụ cột đội bóng mùa này, và ông không sai. Hai cầu thủ này đều là thành viên đội U18 Man Utd đoạt Cup FA trẻ 2022, nay đã là thành viên quan trọng của đội một, trong đó Ten Hag có công không nhỏ.

Sau khi nâng cup, Ten Hag cũng nói với hai cầu thủ tuổi teen này rằng: "Chúng ta sẽ đoạt thêm danh hiệu mùa sau", rồi ôm cả hai học trò.

Trong phỏng vấn sau trận, ông cũng nói rằng Mainoo và Garnacho có đủ phẩm chất để vươn tầm đỉnh cao thế giới. Cũng như Mainoo, Garnacho có tên trong đội hình Argentina chuẩn bị cho Copa America 2024.

Trái với niềm vui của Man Utd, khán giả Man City thất vọng, khi lỡ thời cơ đoạt cú đúp danh hiệu. Sáu ngày trước, họ còn hân hoan khi Man City làm nên lịch sử với chức vô địch Anh thứ tư liên tiếp. Tuy nhiên, thầy trò Pep Guardiola dường như chưa đặt chân trở lại mặt đất, khi chơi dưới sức ở chung kết Cup FA.

Guardiola thất vọng, với trận thua đầu tiên ở chung kết Cup quốc nội, kể từ khi dẫn dắt Man City. Trước đó, ông thắng sáu trận chung kết liên tiếp, với bốn Cup Liên đoàn và hai Cup FA. Ít ai nghĩ người đầu tiên đánh bại Guardiola ở chung kết trên sân Wembley lại là Ten Hag.

Nhưng liệu đây có phải trận cuối cùng của HLV người Hà Lan cho Man Utd?

Hoàng An
Ảnh: Observer, PA, Reuters, AFP