Thứ năm, 28/3/2024
Thứ tư, 14/8/2019, 18:12 (GMT+7)

Cầu thang giúp chủ nhà Vĩnh Phúc được ngắm hoa cả ngày

Vĩnh PhúcMỗi bậc cầu thang được đục lỗ vô số hình hoa, chiếu sáng lên tường và sàn nhà dưới ánh sáng ban ngày hay ánh đèn buổi tối.

Căn nhà 3 tầng xây trên miếng đất 4 x 22 m tại thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc là tổ ấm của một cặp vợ chồng trẻ và hai con nhỏ. Để tránh nắng hướng Tây Nam, mặt tiền hai tầng trên được xử lý bằng một mảng tường trắng đan xen với lam sắt cong cong, vừa tạo hiệu ứng thẩm mỹ từ bên ngoài, vừa làm bóng đổ cho không gian bên trong.

Chừa sân phía trước để xe, diện tích xây dựng của ngôi nhà còn 66 m2. Để tạo cảm giác rộng, thoáng cho không gian trong nhà, kiến trúc sư Nguyễn Trung Hiếu (Nguyen Hieu Arc) quyết định thiết kế nhà lệch tầng. Ngoài ra, thiết kế lệch tầng cũng giúp gia chủ tiết kiệm 5-10% chi phí cho vật liệu xây dựng.

Từ sân trước bước vào là phòng khách. Nơi đây nhận được ánh sáng tự nhiên từ cả hai phía: khoảng sân trước nhà và giếng trời giữa nhà.

Ngay sau phòng khách là phòng ăn và bếp. Thiết kế mở này giúp ba khu vực có thể vay mượn không gian của nhau, nhờ thế làm tăng cảm giác rộng, thoáng. 

Không gian sinh hoạt chung kiêm phòng học của con nằm ở khoảng lửng phía trên phòng khách. Chủ nhà dự định sẽ biến đây thành phòng ngủ, lúc đó chỉ cần lắp thêm vách kính và rèm, không cần thay đổi kết cấu ngôi nhà.

Thiết kế lệch tầng khiến chiều dài của cầu thang giảm, diện tích dành cho cầu thang chỉ chiếm 2m2. Nhờ thế, các không gian xung quanh cầu thang được rộng hơn. Khu vực chiếu nghỉ được tận dụng để đặt các bồn cây, giúp không gian sinh động và xanh mát.

Điểm nhấn trong nhà là chiếc cầu thang làm bằng thép 10 ly, mỏng nhưng chắc chắn và dễ tạo hình. Mỗi bậc cầu thang được đục lỗ hình hoa 5 cánh. Dưới ánh sáng ban ngày hay ánh đèn buổi tối, tường và sàn nhà sẽ có cả trăm bông hoa nhỏ.

Bên cạnh những bông hoa nắng, tường ở khu vực giếng trời còn nhận được bóng đổ từ những trang trí chuồn chuồn. Chủ nhà vốn là một giáo viên tiểu học muốn không gian sống của gia đình tràn ngập những ký ức tuổi thơ. 

Những khoảng trang trí bằng tường gạch xây thô - gợi nhớ về thời thơ ấu của chủ nhà - xuất hiện rải rác ở phòng khách, bếp hay khu vực giếng trời sau nhà.

Bản vẽ mặt bằng ngôi nhà.

Bài: Thái Bình

Ảnh: Nguyễn Duy