Thứ hai, 17/6/2024
Thứ hai, 27/5/2024, 00:00 (GMT+7)

Cầu lâu đời nhất Đà Nẵng thành điểm du lịch đêm

Cầu Nguyễn Văn Trỗi bắc qua sông Hàn, được Mỹ xây dựng từ thời chiến, sắp khai trương tuyến phố đi bộ ngắm cảnh về đêm.

Cầu Nguyễn Văn Trỗi được xây dựng từ những năm 1960, là cầu đường bộ đầu tiên bắc qua sông Hàn, phục vụ vận chuyển vũ khí của quân đội Mỹ từ cảng Tiên Sa vào nội đô Đà Nẵng những năm chiến tranh.

Năm 2013, TP Đà Nẵng khánh thành cầu dây văng Trần Thị Lý. Cầu Nguyễn Văn Trỗi cũ với 14 nhịp thép poni, tổng chiều dài hơn 513 m, rộng 10,5 m được giữ lại với mục đích làm cầu đi bộ.

Cuối năm 2023, chính quyền Đà Nẵng thống nhất phương án thí điểm tổ chức dịch vụ du lịch về đêm trên cầu Nguyễn Văn Trỗi và công viên phía bờ đông (đường Trần Hưng Đạo và Chương Dương).

Cầu Nguyễn Văn Trỗi là một trong những cầu có kiến trúc vòm bằng giàn thép poni hiếm hoi tại Việt Nam. Hiện hai đầu cầu chắn lại chỉ dành cho người đi bộ.

Khu vực này sẽ được tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, sinh hoạt cộng đồng; 5 quầy kinh doanh dịch vụ du lịch và một khu vui chơi trẻ em, chỉnh trang cảnh quan, làm thêm tiểu cảnh, lan can, điện chiếu sáng. Chính quyền quận Sơn Trà đã lắp đặt hàng loạt camera trên cầu để giám sát hoạt động về đêm. Tổng kinh phí chỉnh trang cho giai đoạn 1 (quý I/2024 đến cuối năm 2028) là 3,5 tỷ đồng.

Công trình được trang trí một số tiểu cảnh, làm lan can bảo vệ ở các khu vực tiếp giáp bờ sông, lắp thêm điện chiếu sáng, nhiều thùng phân loại rác, nhà vệ sinh công cộng...

Trên đường Bạch Đằng, UBND quận Hải Châu chỉ đạo việc thi công dự án phố đi bộ ven sông Hàn với hàng loạt tiểu cảnh, điện chiếu sáng, ki-ốt dịch vụ bán hàng..., dự kiến khai trương vào đầu tháng 6, kết nối với dịch vụ đêm trên cầu Nguyễn Văn Trỗi.

UBND quận Sơn Trà đã cải tạo nhiều hạng mục như dọn cỏ dại, rác thải; trồng mới và thay thế một số cây đã chết, gãy đổ. Chính quyền còn lắp đặt nhiều thùng phân loại rác, trang trí một số tiểu cảnh, làm lan can bảo vệ ở các khu vực tiếp giáp với bờ sông...

Khuôn viên đầu cầu vẽ con đường sắc màu để du khách check-in. Mùa hè, sắc tím của hoa bằng lăng giúp tạo điểm nhấn cho không gian vườn dạo.

Dù chưa khai trương, cầu đã thu hút người dân và du khách đến vui chơi, tập luyện thể thao.

Hôm 23/5, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng và UBND quận Sơn Trà đã kiểm tra dự án cầu đi bộ Nguyễn Văn Trỗi, thống nhất chỉnh trang một số hạng mục đảm bảo an toàn cho người đến tham quan, vui chơi.

Ông Huỳnh Văn Hùng, Phó chủ tịch UBND quận Sơn Trà, cho biết sẽ khai trương tuyến đi bộ này vào ngày 31/5 để tạo sản phẩm du lịch mới cho người dân, du khách trong mùa hè này.

Một số tuyến đường dạo đầu cầu phía đông được lắp đặt nón lá, chong chóng để tạo điểm chụp hình check-in cho người đến tham quan.

Người dân, du khách tìm đến cầu đi bộ Nguyễn Văn Trỗi để ngắm cảnh về đêm.

Cầu đi bộ Nguyễn Văn Trỗi nhìn từ cầu Trần Thị Lý. Trên cầu đi bộ này, người dân và du khách có thể ngắm nhìn cầu Rồng, cầu sông Hàn về đêm, thưởng thức các màn trình diễn pháo hoa kéo dài 5 tuần vào tháng 6-7 sắp tới. Đây là cầu đi bộ đầu tiên của TP Đà Nẵng.

Nguyễn Đông