William Coupon, người chụp ông Trump ở New York cho doanh nghiệp Manhattan năm 1983 nói rằng: "Tôi đã chụp ảnh Donald Trump hai lần. Đây là lần yêu thích của tôi. Ông Trump khi đó đề xuất làm "nhà đàm phán hòa bình" giữa người Israel và Palestine. Đó là nguyên nhân chúng tôi để ông ấy cầm một con chim. Ông Trump nhìn khá thoải mái nhưng không hề vui vẻ. Có điều gì đó ẩn trong ánh mắt của ông ấy".
William Coupon, người chụp ông Trump ở New York cho doanh nghiệp Manhattan năm 1983 nói rằng: "Tôi đã chụp ảnh Donald Trump hai lần. Đây là lần yêu thích của tôi. Ông Trump khi đó đề xuất làm "nhà đàm phán hòa bình" giữa người Israel và Palestine. Đó là nguyên nhân chúng tôi để ông ấy cầm một con chim. Ông Trump nhìn khá thoải mái nhưng không hề vui vẻ. Có điều gì đó ẩn trong ánh mắt của ông ấy".
Michael O'Neill, nhiếp ảnh gia chụp ông Trump ở New York cho New York Times vào năm 1984 cho biết: "Vàng, đồ vật mạ vàng, sự kiêu hãnh. Ông ấy thích tấm bìa này! Đó là lần đầu tiên ông ấy lên bìa New York Times".
Michael O'Neill, nhiếp ảnh gia chụp ông Trump ở New York cho New York Times vào năm 1984 cho biết: "Vàng, đồ vật mạ vàng, sự kiêu hãnh. Ông ấy thích tấm bìa này! Đó là lần đầu tiên ông ấy lên bìa New York Times".
"Một thời gian ngắn sau khi sòng bạc Taj Mahal của ông Trump mở cửa ở thành phố Atlantic năm 1990, tôi đã đến đó để chụp ảnh Donald Trump", Harry Benson, phóng viên ảnh chụp ông Trump cho People năm 1990, nói. Ông ấy nói với tôi rằng có hơn một triệu USD trong két của sòng bạc. Tôi đáp lại rằng tôi chưa bao giờ thấy một triệu USD. Ông Trump đã lấy đúng một triệu USD ra để chụp ảnh dù điều đó trái với quy định của sòng bạc.
"Một thời gian ngắn sau khi sòng bạc Taj Mahal của ông Trump mở cửa ở thành phố Atlantic năm 1990, tôi đã đến đó để chụp ảnh Donald Trump", Harry Benson, phóng viên ảnh chụp ông Trump cho People năm 1990, nói. Ông ấy nói với tôi rằng có hơn một triệu USD trong két của sòng bạc. Tôi đáp lại rằng tôi chưa bao giờ thấy một triệu USD. Ông Trump đã lấy đúng một triệu USD ra để chụp ảnh dù điều đó trái với quy định của sòng bạc.
"Đây là một trong những bức ảnh 'trên không trung' mà tôi làm việc với ông Trump. Bức ảnh này phức tạp, tinh tế và mạnh mẽ. Điều tôi thích ở bức ảnh này là thái độ, sự thanh lịch và tự tin", Max Vadukal, nhiếp ảnh gia chụp ông Trump tại Mar-a Largo, Florida cho New Yorker ngày 19/5/1997, cho biết.
"Đây là một trong những bức ảnh 'trên không trung' mà tôi làm việc với ông Trump. Bức ảnh này phức tạp, tinh tế và mạnh mẽ. Điều tôi thích ở bức ảnh này là thái độ, sự thanh lịch và tự tin", Max Vadukal, nhiếp ảnh gia chụp ông Trump tại Mar-a Largo, Florida cho New Yorker ngày 19/5/1997, cho biết.
"Đây là bức chân dung mạnh mẽ của một ông trùm, mà ngôn ngữ cơ thể cho thấy quyền lực, sức hấp dẫn và sự kiêu ngạo. Khoảnh khắc ông ấy ngồi trên chiếc limousine này nói lên tất cả", Tomo Muscionico, nhiếp ảnh gia chụp ông Trump ở New York cho Spiegel tháng 9/1999, nhận xét.
"Đây là bức chân dung mạnh mẽ của một ông trùm, mà ngôn ngữ cơ thể cho thấy quyền lực, sức hấp dẫn và sự kiêu ngạo. Khoảnh khắc ông ấy ngồi trên chiếc limousine này nói lên tất cả", Tomo Muscionico, nhiếp ảnh gia chụp ông Trump ở New York cho Spiegel tháng 9/1999, nhận xét.
Andres Serrrano, người chụp ôngTrump vào năm 2004 cho biết: "Ngay sau vụ khủng bố 11/9, tôi bắt đầu một bộ ảnh có tên là 'Nước Mỹ'. Tôi cảm thấy Mỹ bị tấn công vì chúng ta bị coi như 'kẻ thù' và tôi muốn cho thấy những 'kẻ thù' này là ai. Tôi đã chụp hơn một trăm bức chân dung của những người từ tất cả tầng lớp xã hội Mỹ trong ba năm. Chân dung Donald Trump là bức cuối cùng được thực hiện".
Andres Serrrano, người chụp ôngTrump vào năm 2004 cho biết: "Ngay sau vụ khủng bố 11/9, tôi bắt đầu một bộ ảnh có tên là 'Nước Mỹ'. Tôi cảm thấy Mỹ bị tấn công vì chúng ta bị coi như 'kẻ thù' và tôi muốn cho thấy những 'kẻ thù' này là ai. Tôi đã chụp hơn một trăm bức chân dung của những người từ tất cả tầng lớp xã hội Mỹ trong ba năm. Chân dung Donald Trump là bức cuối cùng được thực hiện".
Chris Buck, nhiếp ảnh gia chụp ông Trump ở thành phố New York cho tạp chí Philadelphia ngày 29/3/2006 kể lại: "Sau khi tôi chụp xong các kiểu ảnh mà tạp chí cần. Tôi mang bức ảnh cỡ 28x35,5 cm mà tôi từng chụp ông Trump ra và nói rằng: Tôi tặng ông bức ảnh này để 'mua' thêm một lần tạo dáng của ông. Ông Trump nhún vai và nói 'được thôi' rồi tạo dáng. Khi ông Trump tranh cử tổng thống Mỹ, bức ảnh này nhận được nhiều sự chú ý và được gọi là "nhiều khuôn mặt của Donald Trump".
Chris Buck, nhiếp ảnh gia chụp ông Trump ở thành phố New York cho tạp chí Philadelphia ngày 29/3/2006 kể lại: "Sau khi tôi chụp xong các kiểu ảnh mà tạp chí cần. Tôi mang bức ảnh cỡ 28x35,5 cm mà tôi từng chụp ông Trump ra và nói rằng: Tôi tặng ông bức ảnh này để 'mua' thêm một lần tạo dáng của ông. Ông Trump nhún vai và nói 'được thôi' rồi tạo dáng. Khi ông Trump tranh cử tổng thống Mỹ, bức ảnh này nhận được nhiều sự chú ý và được gọi là "nhiều khuôn mặt của Donald Trump".
"Tôi chụp ảnh ông Trump tại tòa tháp Trump ở Manhattan", Platon, người làm việc cho Fortune ngày 21/8/2003, kể. "Ban đầu tôi đề nghị ông ấy nhìn thẳng vào camera nhưng ông ấy nói: 'Không, đây là phía bên mặt đẹp nhất của tôi" và nghiêng mặt sang phải.
Platon đã nghĩ về khoảnh khắc này rất nhiều lần kể từ sau khi chụp ảnh. "Ông ấy hiểu rõ truyền thông. Ông ấy có thể thể hiện được thương hiệu của riêng mình. Tôi tin rằng ông ấy đã đơn thương độc mã biến đổi cảnh quan chính trị và truyền thông trong năm nay", nhiếp ảnh gia nói.
"Tôi chụp ảnh ông Trump tại tòa tháp Trump ở Manhattan", Platon, người làm việc cho Fortune ngày 21/8/2003, kể. "Ban đầu tôi đề nghị ông ấy nhìn thẳng vào camera nhưng ông ấy nói: 'Không, đây là phía bên mặt đẹp nhất của tôi" và nghiêng mặt sang phải.
Platon đã nghĩ về khoảnh khắc này rất nhiều lần kể từ sau khi chụp ảnh. "Ông ấy hiểu rõ truyền thông. Ông ấy có thể thể hiện được thương hiệu của riêng mình. Tôi tin rằng ông ấy đã đơn thương độc mã biến đổi cảnh quan chính trị và truyền thông trong năm nay", nhiếp ảnh gia nói.
"Trong khung hình này, ông Trump đã cố gắng kết nối với tôi đằng sau máy quay, nhưng sự kết nối của ông ấy rất lạnh lùng, tất cả đều là công việc", Marco Grob, người chụp ông Trump ở New York cho TIME ngày 5/4/2011, nhận xét.
"Trong khung hình này, ông Trump đã cố gắng kết nối với tôi đằng sau máy quay, nhưng sự kết nối của ông ấy rất lạnh lùng, tất cả đều là công việc", Marco Grob, người chụp ông Trump ở New York cho TIME ngày 5/4/2011, nhận xét.
Peter Yang, nhiếp ảnh gia chụp ảnh ông Trump ở New York cho Rolling Stone vào năm 2011 cho biết khi được giao nhiệm vụ, điều đầu tiên ông nghĩ đến là gốc cây mạ vàng ở cửa hàng đồ nội thất gần nhà và nảy ra ý tưởng để ông Trump tạo dáng như bức tượng "Người suy tưởng" (The Thinker).
Vào ngày chụp, "tôi hít một hơi thật sâu và cho ông ấy xem ảnh chụp bức tượng 'Người suy tưởng'. Tôi chưa kịp nói gì thì ông ấy đã cầm lấy bức ảnh, nghiên cứu nó một lát rồi tạo dáng. Tôi chụp một vài khung hình rồi ông ấy bắt tay tôi và nhanh chóng ra khỏi cửa", Yang kể.
Peter Yang, nhiếp ảnh gia chụp ảnh ông Trump ở New York cho Rolling Stone vào năm 2011 cho biết khi được giao nhiệm vụ, điều đầu tiên ông nghĩ đến là gốc cây mạ vàng ở cửa hàng đồ nội thất gần nhà và nảy ra ý tưởng để ông Trump tạo dáng như bức tượng "Người suy tưởng" (The Thinker).
Vào ngày chụp, "tôi hít một hơi thật sâu và cho ông ấy xem ảnh chụp bức tượng 'Người suy tưởng'. Tôi chưa kịp nói gì thì ông ấy đã cầm lấy bức ảnh, nghiên cứu nó một lát rồi tạo dáng. Tôi chụp một vài khung hình rồi ông ấy bắt tay tôi và nhanh chóng ra khỏi cửa", Yang kể.
Martin Schoeller, nhiếp ảnh gia chụp ông Trump ở New York cho Time tháng 8/2015, kể: "Tôi muốn thực hiện ý tưởng rằng ông ấy nghĩ mình là một nhà lãnh đạo tuyệt vời và là vị cứu tinh của nhân dân Mỹ. Tôi nghĩ rằng chẳng có gì thể hiện tốt điều đó hơn đại bàng - loài vật biểu trưng của nước ta".
Martin Schoeller, nhiếp ảnh gia chụp ông Trump ở New York cho Time tháng 8/2015, kể: "Tôi muốn thực hiện ý tưởng rằng ông ấy nghĩ mình là một nhà lãnh đạo tuyệt vời và là vị cứu tinh của nhân dân Mỹ. Tôi nghĩ rằng chẳng có gì thể hiện tốt điều đó hơn đại bàng - loài vật biểu trưng của nước ta".
"Tôi không thể thực hiện yêu cầu của tạp chí vì ông Trump không cho tôi chụp góc mặt nghiêng", Nigel Parry, người chụp ông Trump ở New York cho Esquire tháng 11/2015, nói. "Tôi đã quyết định cách duy nhất là một bức ảnh trực diện cho một chủ thể mang đầy tính cách đối đầu"
"Tôi không thể thực hiện yêu cầu của tạp chí vì ông Trump không cho tôi chụp góc mặt nghiêng", Nigel Parry, người chụp ông Trump ở New York cho Esquire tháng 11/2015, nói. "Tôi đã quyết định cách duy nhất là một bức ảnh trực diện cho một chủ thể mang đầy tính cách đối đầu"
Phương Vũ