Thứ năm, 25/4/2024
Chủ nhật, 10/5/2020, 10:21 (GMT+7)

Cào hến trên sông Tiền

Tiền GiangMỗi chuyến cào hến khoảng 8 giờ trên sông Tiền, ông Nguyễn Văn Lụa, 42 tuổi, kiếm được khoảng một triệu đồng.

Gần 2 tháng nay, cứ từ 7h30, ông Nguyễn Văn Lụa dùng ghe máy chạy dọc sông Tiền (TP Mỹ Tho, Tiền Giang) để tìm nơi cào hến.

Ông Lụa cho biết đây là nghề mới, thu nhập khá, hiện thu hút nhiều người dân địa phương làm.

Giàn cào hến được ông Lụa tự chế từ khung sắt và mành lưới. Cào kết nối với ghe máy bằng những sợi dây thừng. Khi ghe di chuyển, cả giàn cào chìm xuống đáy sông để bắt hến. Sau đó ông kéo lưới lên, trút hến ra ghe.

Mới làm nghề nhưng ông Lụa khá thạo việc. Ông dùng chân để điều khiến bánh lái trong lúc cào.

Những con hến được cào dưới đáy sông có kích cỡ khá to và đồng đều. Theo ông Lụa, khu vực cồn Thới Sơn năm nay nhiều hến hơn so với những năm trước.

Theo ông Lụa khó khăn nhất là lúc giàn cào bị kẹt trong những mỏm đá, hoặc các nhánh cây. Lúc này, ông phải trầm mình dưới sông để gỡ các vật cản khỏi giàn cào.


 

Làm nghề chính là sửa chữa nhà cửa, ông Lụa cho biết công việc cào hến chỉ làm được từ tháng 3 đến tháng 5 vì thời gian này nhiều hến. "Tám tiếng cào mỗi ngày, tôi có thể kiếm 200 kg hến tươi. Tuy nhiên, không phải ngày nào cũng thu được nhiều hến. Có hôm chỉ thu được vài chục kg vì không trúng bãi hến", ông Lụa nói.

Nhá nhem tối, ông Lụa chở hến về nhà. Lúc này, các thành viên trong gia đình cùng nhau rửa hến, phân loại và loại bỏ rác.


 

Sáng hôm sau, hến tươi được luộc trong những nồi nhôm lớn để lấy ruột.


 

Bà Bé Tư, chị gái của Lụa vứt vỏ hến sau khi đã thu hết ruột. "Nghề này tuy cực mà vui. Các công đoạn mất khá nhiều thời gian, làm cả ban đêm nhưng lại không quá nặng nhọc. Nhà có đông người làm nên thực hiện khá nhanh", bà Bé Tư cho biết.


 

Hến tươi bỏ vào nước sôi khoảng 30 phút sẽ há miệng, ruột hến nổi lên. Người làm nghề chỉ việc lấy rổ để vớt ruột hến.


 

Hến là loại hải sản được khá nhiều người miền Tây ưa thích, dùng để nấu cháo, xào kèm với rau củ… Thịt hến thơm ngọt, nhiều canxi tốt cho sức khoẻ.

Bà Nguyễn Thị Cúc, 66 tuổi, mẹ vợ của ông Lụa mang những túi ruột hến giao tận nhà cho khách. Mỗi kg ruột hến có giá 80.000 đồng.


 

Cào hến trên sông Tiền
 
 

 Ông Nguyễn Văn Lụa cào hến trên sông Tiền. Video: Nguyệt Nhi.

Nguyệt Nhi