Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 10/9/2018, 19:53 (GMT+7)

Canon EOS R xuất hiện tại Việt Nam

Máy mirrorless dùng cảm biến full-frame đầu tiên của Canon có thiết kế tương đương dòng A9 của Sony nhưng cảm giác cầm tốt hơn.

Mới được Canon trình làng vào ngày 5/9 vừa qua nhưng EOS R - chiếc mirrorless đầu tiên dùng cảm biến full-frame của hãng đã có mặt tại Việt Nam. Máy thậm chí đã được giới thiệu tới các đại lý trong nước nhưng giá bán chính thức chưa được tiết lộ. Canon, Nikon đang có cuộc chạy đua thực sự nhằm sớm bán ra dòng máy mirorless chủ lực của mình. 

EOS R có thiết kế giống dòng hai số của Canon (xx) nhưng mỏng hơn nhờ bỏ đi hệ thống gương lật. Cảm giác máy cầm nhẹ hơn nhưng vẫn chắc chắn nhờ báng cầm khá lớn. So với A7, A9 của Sony, EOS R cho cảm giác cầm thoải mái hơn dù cùng sử dụng với các ống kính cỡ lớn. Tuy nhiên, so với các dòng máy mirrorless phổ thông như Fujifilm X-T2, Sony A6300, EOS R khá lớn, phù hợp hơn với những người dùng bán chuyên, sử dụng cho cả công việc. 

Màn hình LCD hiển thị phía trên kiểu vuông, diện tích bằng khoảng một nửa so với dòng máy 5D Mark IV. Kiểu hiện thị hiện đại với chữ trắng trên nền đen, giống thiết kế trên một số dòng medium-format như Leica S. Máy có khá nhiều nút bấm và bánh xe chỉnh nhưng tương đối khó để làm quen. Ngay khi bắt đầu, việc chuyển đổi chế độ chụp cũng không có bánh xe riêng biệt như dòng máy Canon truyền thống. 

Báng cầm của EOS R rất lớn so với máy, phần nhô ra tương đương các dòng máy DSLR chuyên nghiệp. Điều này khiến độ dày của máy tăng lên đáng kể, làm giảm đi ưu thế về độ nhỏ gọn so với các dòng máy mirrorless khác. Bù lại, máy cầm rất chắc chắn. EOR S trang bị cảm biến CMOS full-frame độ phân giải 30,3 megapixel, chip xử lý Digic 9, hệ thống lấy nét Dual Pixel AF với 5.666 điểm khả dụng bao phủ gần 100% khung hình cùng khả năng lấy nét ở điều kiện ánh sáng tối tới -6EV.

Canon tích hợp kính ngắm điện tử với độ phân giải 3,69 triệu điểm ảnh, độ phóng đại 0,76x và góc nhìn 23 mm. Màn hình LCD phía sau kích thước 3,2 inch, hỗ trợ cảm ứng, độ phân giải 2,1 triệu điểm ảnh. Sử dụng thực tế cho thấy màn hình khá "nịnh" mắt, nếu sử dụng không quen, có thể không phát hiện ra bức hình chụp bị mất nét. 

Màn hình có khớp lật xoay linh hoạt, thậm chí có thể tự chụp được chân dung. Tuy là dòng máy ống kính rời không gương lật, hiệu năng của EOS R khá cao, với tốc độ chụp liên tiếp tới 8 hình/giây ở chế độ AF-S và 5 hình/giây ở chế độ AF-C. Bộ nhớ đệm của máy khá lớn, cho phép lưu 47 ảnh RAW, 78 ảnh C-RAW hoặc 100 ảnh JPEG ở tốc độ tối đa với thẻ UHS-II. Máy sử dụng pin LP-E6N cho phép chụp 370 kiểu sau mỗi lần sạc với màn hình LCD (chuẩn CIPA) hoặc 350 kiểu với kính ngắm điện tử.

Điểm đặc biệt là máy có thêm một touchpad bên cạnh khung cắm cho phép thay đổi nhanh ISO, cân bằng trắng, quay video... Sử dụng thực tế cho thấy touchpad này hợp dùng khi xem ảnh, có thể chuyển ảnh tốc độ nhanh nhưng khi thay đổi thông số, thao tác khó làm quen hơn so với joystick. EOS R chỉ hỗ trợ một khe cắm thẻ nhớ SD chuẩn UHS-II. Ngoài ra, các kết nối khác bao gồm cổng HDMI, USB-C, giắc cắm tai nghe và micro. Các kết nối không dây như Wi-Fi, Bluetooth cũng được tích hợp.

EOS R có thể quay video chuẩn 4K nhưng tốc độ chỉ dừng ở 30 hình/giây thay vì 60 hình/giây như tin đồn. Khả năng quay video chuẩn Full HD vẫn ở tốc độ 60 hình/giây ở tốc độ 180 Mb/giây. Máy ảnh mới của Canon hỗ trợ ISO từ 100 đến 40.000, mở rộng lên mức 50 đến 102.400, định dạng ảnh thô là CRW 14 bít truyền thống của Canon cũng như C-Raw mới. Màn trập của cảm biến có tốc độ tối đa 1/8.000 giây tương đương máy DSLR cao cấp và tốc độ đồng bộ đèn flash là 1/200 giây. Máy có thêm chế độ chụp yên lặng sử dụng màn trập điện tử của máy.

Canon EOS R xuất hiện ở Việt Nam cùng hai ống kính là 50 mm f/1.2L và 24-105 mm (cũng là ống kính kèm bộ kit). Máy sử dụng ngàm RF hoàn toàn mới với kích thước tương đương ngàm EF cũ. Tuy nhiên, theo lý giải của chuyên gia Canon, hãng phải làm loại ngàm mới bởi ngàm EF cũ không đáp ứng được khoảng cách tối đa giữa cảm biến và ống kính khi lắp vào máy (do bỏ hệ thống gương lật). Máy đi kèm hai ngàm để có thể sử dụng ống kính EF, EF-S. 

Chưa có thông tin về giá của EOS R trên cả thế giới lẫn riêng thị trường Việt Nam. Các tin đồn cho rằng máy có giá khoảng 2.299 USD nguyên thân máy (khoảng 54 triệu đồng). 

Video thực tế Canon EOS R
 
 

Video thực tế Canon EOS R. 

Tuấn Hưng