Tại Photokina năm nay, hai chiếc DSLR tầm trung Nikon D7000 và Pentax K-5 là hai mẫu được quan tâm nhiều nhất. Để chứng minh liệu chúng có xứng đáng với những ca ngợi của công chúng hay chỉ là sự cường điệu thái quá, trang dpreview.com đã thực hiện một bài test tính năng nhỏ Nikon D7000, Pentax K-5, Canon 50D và bản 60D. Thử nghiệm được thực hiện trong studio tiêu chuẩn, mô phỏng ánh sáng tự nhiên, CRI >98%, nhiệt độ môi trường khoảng 22oC.
Dưới đây là so sánh ảnh chụp và ảnh crop từ 4 máy này với từng mức ISO.
Tại ISO 100.
Canon EOS 60D |
Canon EOS 50D |
Nikon D7000 |
Pentax K-5 |
Tại ISO 200.
Canon EOS 60D |
Canon EOS 50D |
Nikon D7000 |
Pentax K-5 |
Tại ISO 400.
Canon EOS 60D |
Canon EOS 50D |
Nikon D7000 |
Pentax K-5 |
Tại ISO 800.
Canon EOS 60D |
Canon EOS 50D |
Nikon D7000 |
Pentax K-5 |
Tại ISO 1.600.
Canon EOS 60D |
Canon EOS 50D |
Nikon D7000 |
Pentax K-5 |
Tại các thiết lập ISO từ 100 - 1.600, cả 3 máy đều cho ra ảnh rất mịn với cân bằng trắng, tương phản màu chuẩn xác đối với cả định dạng JPEG và RAW. Với số chấm vượt trội, 60D có phần vượt trội trong việc tái hiện tỉ mỉ các chi tiết, thậm chí là cả độ nhám của phông nền sau. Tại ISO 800, ảnh của 60D bắt đầu xuất hiện nhiễu nhẹ và mất chi tiết nhẹ tại ISO 1600, nhưng khác biệt là không đáng kể so với D7000 và K-5.
Tại ISO 3.200.
Canon EOS 60D |
Canon EOS 50D |
Nikon D7000 |
Pentax K-5 |
Tại ISO 6.400.
Canon EOS 60D |
Canon EOS 50D |
Nikon D7000 |
Pentax K-5 |
Tại 3.200 - 6.400, nhiễu xuất hiện mạnh hơn. Ảnh trên 60D mất chi tiết khá rõ, thậm chí ngay ở vùng đủ sáng, xuất hiện hiện tượng bết màu ở vùng có tương phản màu thấp. Khi nâng lên ISO 3.200, nhiễu tăng mạnh và có vẻ mất độ nổi của chi tiết. Trong khi đó, Pentax K-7 khử nhiễu ở mức thấp hơn, giữ lại tương đối nhiều chi tiết nhưng cũng tạo nhiều nhiễu hơn. Nikon D7000 cho hình ảnh khá chi tiết và vẫn giữ được độ nổi, tuy có kém sắc nét hơn.
Tại ISO 12.800.
Canon EOS 60D |
Canon EOS 50D |
Nikon D7000 |
Pentax K-5 |
Đối với mức ISO 12.800, chất lượng ảnh 3 mẫu thực sự có khác biệt lớn. Ảnh của 60D bị bết màu rất mạnh, chi tiết ảnh mất khá nhiều ngay cả ở vùng đủ sáng, trong khi thuật toán khử nhiễu trên K-5 thể hiện sức mạnh vượt trội, tạo ra hình ảnh vẫn khá rõ ràng. Còn trên D7000, các đối tượng nhỏ rời rạc vẫn được tái tạo tốt, tuy nhiên do nhiễu xuất hiện dạng sạn nên gây cảm giác tức mắt.
Lê Phương
Ảnh: Dpreview