Thứ ba, 16/4/2024
Thứ năm, 19/8/2021, 20:24 (GMT+7)

Cảnh sắc Nhật Bản trong mắt chàng trai Việt

Hơn một năm ở Nhật, Thế Sĩ đã có cơ hội lang thang nhiều miền đất để săn ảnh, từ núi Tateyama, cố đô Kyoto, đến làng cổ Shirakawago.

Ong Thế Sĩ, 21 tuổi, hiện là thực tập sinh ngành xây dựng tại tỉnh Osaka, Nhật Bản. Thế Sĩ cho biết ngoài học tập còn có niềm đam mê nhiếp ảnh từ năm 17 tuổi. Sĩ tham gia các hội, nhóm nhiếp ảnh trên mạng xã hội để học hỏi, đặc biệt ở thể loại ảnh phong cảnh, đời thường và gần đây là chụp ảnh trên cao (drone).

Trước khi qua Nhật năm 2020, anh chàng có các chuyến trải nghiệm săn ảnh khắp Tây Bắc Việt Nam. Vốn là người mê xê dịch và nhiếp ảnh, khi có thời gian Sĩ lên đường chụp lại cảnh sắc thiên nhiên của đất nước mặt trời mọc. Trong ảnh anh chàng đứng chụp tại dãy núi Tateyama ở tỉnh Toyama.

Cảnh nhìn xuống bãi cắm trại dưới chân núi Tateyama, tỉnh Toyama khi mặt trời sắp lặn. Ước tính có khoảng 300 lều trại tại đây, bao quanh bởi các dãy núi cao và tuyết, những túp lều nhỏ hiện lên rực rỡ khi ánh hoàng hôn chiếu vào.

Khi đêm xuống, Thế Sĩ cùng đoàn bắt đầu xuất phát từ điểm cắm trại leo đến đỉnh Oyama có độ cao 3.003 m. Mất khoảng 4 tiếng để leo lên đến đỉnh Oyama để bắt được khoảnh khắc bình minh trên đỉnh Tateyama.

“Leo vào cuối tháng 7 tuy nhiên tuyết vẫn còn và đường leo khá nguy hiểm, buộc phải có đồ bảo hộ. Và dù được nhắc đến là một ngọn núi đơn lẻ, nhưng trên thực tế, Tateyama có ba đỉnh núi, trong đó nổi tiếng nhất là đỉnh Oyama. Ngoài núi Phú Sĩ, núi Tateyama ở tỉnh Toyama cùng với núi Hakusan tỉnh Gifu là ba "núi thánh" nhất định du khách phải leo khi đến Nhật Bản”, Thế Sĩ chia sẻ.

Ruộng bậc thang Maruyama Sendaima ở tỉnh Mie trong mùa nước đổ, uốn lượn mềm mại.

Maruyama Sendaima không chỉ đẹp với cảnh hoàng hôn rực rỡ sắc màu. Khi mặt trời bắt đầu xuống dần đến chân núi, cũng là lúc bóng đêm bao trùm khắp nơi, tiếng côn trùng và ếch nhái cũng vang lên. Khung cảnh làng quê Nhật hiện ra, từng chiếc xe bật đèn nối đuôi nhau chạy qua ruộng bậc thang tạo nên các vệt sáng mềm mại bên những thửa ruộng loang loáng nước.

Theo Thế Sĩ, có lẽ nổi tiếng nhất ở tỉnh Wakayama là thác Nachi nằm ở thị trấn Nachikatsuura. Với độ cao 133 m, rộng 8 m, thác Nachi là một trong những biểu tượng khi nhắc đến Nhật Bản. Toàn cảnh ngọn thác, làm phông nền phía sau tháp chùa Seigantoji tạo nên khung cảnh ấn tượng.

Tỉnh Hyogo nổi tiếng với cảng Kobe. Đây là một trong những trung tâm kinh tế và cảng biển quan trọng của Nhật. Nằm giữa bờ biển và dãy núi Rokko, thành phố cảng có hình dáng rất dài và hẹp. Khung cảnh về đêm ở cảng Kobe vốn nhộn nhịp và huyên náo với những tòa nhà cao tầng. Tháp cảng Kobe cao 108 m rực rỡ ánh đèn đêm là một trong những cảnh tượng ngoại mục nhất thành phố.

Nằm giáp với Kyoto, tỉnh Nara cũng có rất nhiều thắng cảnh du lịch, có hệ thống núi, đảo và sông ngòi dày đặc. Quang cảnh chụp trên cao tại Shimokitayama, quận Yoshino, Nara hướng xuống một hòn đảo hình gần như trái tim giữa hồ nước ngọt màu xanh ngọc bích.

Nhắc đến Nhật Bản, đầu tiên du khách nghĩ ngay đến những ngôi chùa với kiến trúc cổ kính, xúng xính các cô gái diện kimono bên hoa anh đào.

“Ảnh này chụp tại con dốc Sannenzaka hướng về chùa Kiyomizu, với phong cảnh hữu tình, đậm chất phố Kyoto. Hai bên sườn núi là những ngôi nhà mang kiến trúc Nhật cổ. Sannenzaka cũng thường được gọi là “Bình an dốc” vì rất nhiều sản phụ đi qua con đường này để đến chùa cầu sinh con bình an”, Thế Sĩ chia sẻ.

Ngoài vẻ đẹp của mùa hoa anh đào, cố đô Kyoto còn được tô điểm bởi loài hoa cẩm tú cầu nở rộ vào tháng 6-7 khi mùa mưa bắt đầu. Loài hoa này thường được trồng nhiều ở các khu vườn quanh đền, chùa của Nhật Bản. Bức ảnh trên được chụp tại chùa Gansenji vào một ngày mưa.

Thành phố Osaka nổi tiếng nhất với lâu đài Osaka cổ kính và tráng lệ. Lâu đài không chỉ là điểm du lịch nổi tiếng mà còn là một nơi ngắm hoa anh đào được nhiều người ưa thích. Hoa được trồng khắp nơi xung quanh tòa thành. Đến đây ngắm hoa, du khách còn có thể cảm nhận được bầu không khí truyền thống, đặc trưng của Nhật Bản.

Khi trời vào thu, khoảng tháng 11, khung cảnh Osaka lại mang một vẻ cuốn hút khác với những cây phong, rẻ quạt đổi sắc màu, điểm tô cho hồ Komyoike có dòng nước xanh thẳm.

Nhắc đến tỉnh Gifu có lẽ du khách nghĩ ngay đến làng cổ Shirakawago nổi tiếng với những mái nhà cổ phủ đầy tuyết. Shirakawago được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1995. Người Nhật đưa ngôi làng này vào danh mục di sản cần bảo vệ đặc biệt, hàng năm có khoảng gần 2 triệu du khách đến đây, nhưng với sự quản lý chặt chẽ của chính quyền địa phương, làng không bị khai thác theo hướng du lịch hóa, kiến trúc và nhịp sống nơi đây vẫn như xưa.

Chia sẻ sau những chuyến du lịch khám phá Nhật Bản, Thế Sĩ thấy Nhật có rất nhiều cảnh đẹp, mỗi nơi lại có một khung cảnh khác nhau. Ngoài ra, người Nhật tốt bụng và hiền lành, giữ được rất nhiều truyền thống lâu đời. Hiện nay, do ảnh hưởng của Covid-19, Nhật Bản đã ra các chỉ định về tình trạng khẩn cấp tại một số tỉnh, tuy nhiên, ngành du lịch đang dần dần mở cửa lại.

Huỳnh Phương
Ảnh: Thế Sĩ

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net