Cách làm Canh chua cá khoai mềm, ngọt tự nhiên
Thứ năm, 18/11/2021, 19:00 (GMT+7)
VnExpress Cooking - Cong thuc nau cac mon ngon moi ngay don gian
Thứ năm, 18/11/2021, 19:00 (GMT+7)

Cách làm Canh chua cá khoai mềm, ngọt tự nhiên

Thịt cá trắng mềm, ngọt tự nhiên, nước canh chua nhẹ, ngọt thanh, dậy mùi thơm của thì là, hành lá. Đây là món ăn quen thuộc của nhiều vùng biển trong cả nước.

Tác giả: Bùi Thủy

30 phút

|

3-4 người

|

1.053 kcal

Nguyên liệu

(9)

Cách làm

  1. Cá khoai cắt đầu, rút ruột, bóc bỏ phần trắng bên trong bụng, rửa sạch cùng chanh vừa giúp khử tanh vừa giúp đanh cá hơn, để ráo. Cá để nguyên hoặc cắt khúc rồi ướp với 1 thìa cà phê muối, 1/2 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa cà phê hạt tiêu, 1/4 thìa cà phê bột nghệ (hoặc chút nghệ tươi giã), hành băm trong khoảng 15-20 phút.

  2. Cà chua bổ múi cau, dứa thái vát, hành lá, rau mùi tàu, thì là cắt nhỏ.

  3. Phi thơm hành, cho 1/2 cà chua vào xào tạo màu, thêm dứa và lượng nước vừa đủ, nêm nếm gia vị phù hợp.

  4. Khi nước sôi, cho cá khoai và số cà chua bổ múi cau còn lại vào. Nếu thích ăn chua có thể thêm nước cốt me hoặc tăng lượng cà chua lên, đun lửa vừa, không đảo để tránh nát cá. Khi cá chuyển sang màu trắng là đã chín, cho thì là, rau ngổ, hành lá và ớt vào, tắt bếp. Vắt thêm chút nước cốt chanh vào và thưởng thức nóng.

  5. Yêu cầu thành phẩm: Cá khoai thịt chín trắng mềm, vị ngọt tự nhiên, nước canh chua nhẹ, ngọt thanh, dậy mùi thơm của thì là, hành lá. Món này ăn nóng nhanh chóng xua tan giá lạnh của mùa đông.

Chú ý:

  1. Cá khoai ngon là nấu vừa chín, nếu nấu quá lửa sẽ tan thịt.

  2. Khi nấu giữ nguyên, không nên đảo sẽ làm vỡ cá.

  3. Có thể tận dụng đầu, vây cá băm nhuyễn cùng chút thì là, rau răm, ớt, nêm chút gia vị rồi viên tròn lại cho cùng vào nấu canh cũng rất ngon.

  4. Tùy theo từng vùng miền và khẩu vị có thể thêm các loài rau yêu thích như ở Hải Phòng thêm rau cần, Hà Tĩnh thêm rau cải đắng...

  5. Mùa cá khoai bắt đầu từ tháng 9 cho đến tháng 2 âm lịch, vì thế muốn cấp đông thì nên cho cá vào hộp cùng chút muối hạt và nước, để khi nấu cá vẫn giữ độ tươi và vị ngon tự nhiên vốn có.

Nguyên liệu chính

Món mới