Thứ bảy, 4/5/2024
Thứ ba, 12/5/2020, 14:17 (GMT+7)

Căn nhà có ban công so le

Bắc NinhHệ ban công kết hợp với bồn cây được bố trí so le tạo diện mạo đặc biệt và bảo vệ căn nhà khỏi những tác động tiêu cực từ môi trường bên ngoài.

Ngôi nhà có mặt tiền chính hướng Bắc trên mảnh đất 6,3 m x 12 m vừa là chỗ ở vừa là chỗ dạy học của đôi vợ chồng cùng làm giáo viên ở Bắc Ninh. Gia chủ yêu cầu mọi không gian đủ nắng gió, kết nối với nhau và có nhiều cây xanh. 

Từ các mong muốn trên, kiến trúc sư đưa ra thiết kế với điểm nhấn là hệ ban công kết hợp bồn cây được bố trí so le theo chiều đứng của công trình. 

Hệ ban công như khoảng không gian đệm bảo vệ ngôi nhà từ môi trường bên ngoài. Nó tạo bóng đổ, hạn chế ánh nắng chiếu trực tiếp vào nhà, nhờ đó không gian sinh hoạt được mát hơn. Sau này, hệ cây bụi phát triển sẽ điều hướng âm thanh để bên trong nhà bớt ồn.

Bên cạnh đó, hệ ban công đem tới diện mạo đặc biệt và chiều sâu khi nhìn từ các hướng khác nhau, nhất là vào buổi tối.

Bên trong, do mảnh đất chỉ sâu 12 m, nhỏ hơn khá nhiều so với chiều sâu thông thường của nhà ống (17-20 m), kiến trúc sư chia mặt bằng làm hai khu chức năng chính và phụ.

Khu chức năng chính gồm phòng khách, phòng thờ, phòng ngủ, phòng học và phòng đa năng. Khu chức năng phụ gồm cầu thang, phòng kho, nhà vệ sinh. 

Cách xử lý này giúp các không gian có tính chất tương đồng nằm tập trung ở một khu vực nhất định, tối ưu hóa không gian và chừa ra những khoảng không thông gió, lấy sáng và tăng tính tương tác giữa các tầng.
 

Cầu thang được bố trí áp vào tường để tiết kiệm diện tích.

Khoảng trống sau nhà được tận dụng làm thông tầng. 

Kết hợp với tường bông gió, đưa thiên nhiên vào nhà mà vẫn hạn chế nắng gắt, đồng thời đảm bảo riêng tư, an ninh cho ngôi nhà. Các không gian chính như phòng thờ, phòng ngủ, toilet và hành lang trên các tầng vẫn có thể tương tác trực tiếp với tầng một.

Người ở cũng có thể cảm nhận nắng, mưa, gió, cây xanh mỗi khi di chuyển trên cầu thang và sảnh các tầng. 

Bên cạnh khoảng thông tầng, căn nhà còn bố trí nhiều ô cửa để lấy sáng và gió trời. Nội thất cũng được đơn giản hóa nhằm tạo cảm giác thông thoáng. Gia chủ không cần bật đèn cho đến 17-18h và chủ yếu dùng điều hòa vào buổi trưa, tối khi đi ngủ.

Thời gian hoàn thiện công trình là 10 tháng và tổng chi phí là 3 tỷ đồng.

Mặt bằng tầng một.

Mặt bằng tầng hai.

Mặt bằng tầng ba.

Mặt bằng tầng bốn.

Mặt bằng tầng năm.

Mặt bằng tầng mái.

Mặt cắt công trình.

Mặt đứng công trình.

Bài: Minh Trang

Ảnh và thiết kế: Kiến Trúc NDT