Thứ tư, 15/5/2024
Thứ ba, 20/2/2024, 08:44 (GMT+7)

Căn hộ thông tầng mang cảm hứng kiến trúc công nghiệp New York

Hà NộiKhông gian chức năng được khai thác ý tưởng từ phong cách thiết kế công nghiệp - vốn rất phổ biến trong các căn hộ tại New York (Mỹ).

Căn hộ thông tầng (duplex) có diện tích 165 m2, tọa lạc tại trung tâm TP Hà Nội. Gia chủ vốn yêu thích cách bài trí nội thất ở các căn hộ áp mái tại New York (Mỹ), nên kiến trúc sư đã đưa ra phương án thiết kế theo phong cách kiến trúc công nghiệp.

Công năng tầng một gồm phòng khách, bếp - ăn và một phòng ngủ. Tầng hai gồm phòng ngủ chính và không gian đa năng.

Trong quá trình thiết kế, KTS Trần Hữu Thọ chọn cách đan xen những chi tiết vừa xa lạ vừa quen thuộc. Điểm nhấn chính là chiếc cầu thang sắt gỉ, có cấu hình cắt lát mỏng, được thiết kế từ tấm sắt 8 mm. Bậc thang đầu tiên cách một nhịp so với mặt đất trong phòng khách, tạo nên độ bay nhất định. Kết hợp với bệ bê tông lượn vào sảnh chính, khiến hai vật liệu vốn cứng cáp, nặng như sắt và bê tông đã trở nên mềm mại và uyển chuyển hơn.

Các thiết bị hiện đại và thông minh được cài đặt xuyên suốt không gian, tăng tính tiện nghi cho căn hộ. Ví dụ như hệ thống làm mát, sưởi ấm, hệ thống rèm giúp tối ưu nguồn ánh sáng tự nhiên và giữ riêng tư cho cuộc sống gia đình.

Phòng bếp sử dụng tone màu chủ đạo là xanh bạc hà, cùng với bàn ăn gỗ thô mộc làm nổi bật sự tương phản giữa bàn gỗ tối màu và mặt bàn bếp bằng đá.

Các thiết bị và đồ gia dụng được đặt âm vào những cánh tủ trong không gian bếp, với mục đích tạo sự đồng nhất về khối trong không gian.

Căn hộ có tổng hai phòng ngủ, bớt một so với hiện trạng ban đầu để không gian rộng rãi hơn.

Mặt bằng tầng một.

Tầng hai được bố trí một khu vực phòng đa năng và phòng ngủ chính.

Khu vực phòng đa năng tầng hai được thiết kế như một "phòng trưng bày", nằm sát cầu thang ở tầng hai. Đây là nơi trưng bày các sản phẩm nghệ thuật, đồng thời sắp xếp như một thư viện để gia chủ có thể ngồi đọc sách.khu

Hệ tủ quần áo trong phòng ngủ chính làm bằng kính nhìn xuyên thấu và gỗ phủ sơn mài màu xanh cổ vịt. Trong đó, các cánh cửa tủ được thiết kế để lớp sơn không phủ kín và tạo một độ mờ nhất định.

Để tạo ra góc nhìn như 180 độ, bức tường kính tạo điều kiện cho ánh sáng tự nhiên tiếp xúc với không gian phòng ngủ. Nguồn sáng vừa được rọi vào từ cửa sổ, vừa phản chiếu từ không gian sinh hoạt chung bên dưới.

Phòng vệ sinh bao gồm khu vực tắm bồn và buồng tắm đứng, được đóng khuôn bởi chiếc cửa sổ tròn làm từ cửa kính thông minh kiểm soát ánh sáng (LCG), mang lại sự riêng tư khi cần thiết. Gia chủ vẫn có thể cho phép các nguồn sáng khác chiếu qua ô kính tròn, khi tắt chức năng này.

Thiết kế với mô hình lượn sóng, tường của phòng tắm có độ mềm mại nhất định. Bàn lavabo được làm từ bệ xi măng đúc nguyên khối nhấn mạnh tính tối giản trong thiết kế.

Mặt bằng bố trí tầng hai.

Công trình được thiết kế và thi công trong 7 tháng, chi phí không được tiết lộ.

Thu Hương
Đơn vị thiết kế: Gia Mỹ Studio
Chủ trì thiết kế:
KTS Trần Hữu Thọ
Ảnh: Nguyễn Thái Thạch