Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 24/11/2018, 20:21 (GMT+7)

Căn hộ 70 m2 ở TP HCM theo triết lý 'vừa đủ, đơn giản là hạnh phúc'

Trừ bức tường bao nhà vệ sinh, tất cả các phòng chức năng đều không xây tường ngăn, vừa tiết kiệm chi phí, vừa mở rộng không gian nhưng vẫn đảm bảo tính riêng tư khi cần.

Đây là một căn hộ được chủ nhà mua dạng bàn giao thô. Sau đó, anh thuê kiến trúc sư thiết kế không gian sống theo nhu cầu và sở thích của gia đình. Chủ nhà là một người làm trong nghề sáng tạo, có một thời gian dài học ở Nhật, công việc hiện tại chịu nhiều ảnh hưởng của phong cách Scandinavian, luôn đề cao triết lý vừa đủ, đơn giản là hạnh phúc. Vì thế, yêu cầu về nơi ở của chủ nhà là không gian thoáng và có thể tích hợp nhiều chức năng.

Nhà thiết kế nội thất Lại Chính Trực và các đồng nghiệp tại Red 5 Studio đã mất một tháng để thiết kế lại căn hộ này. Sau đó, chủ nhà tự thuê thợ thi công và các nhà thầu riêng lẻ cung cấp vật liệu trang thiết bị nội thất để tiết kiệm chi phí. Thời gian thi công kéo dài 2 tháng. 

Nhóm thiết kế đưa ra giải pháp không xây thêm tường ngăn phòng (trừ phần tường toilet bàn giao có sẵn). Khu vực phòng khách được tách biệt với khu phòng ngủ chính bằng một hệ kệ tủ gỗ công năng trưng bày, để sách và giấu đồ không sử dụng đến.

Gia đình gồm có một cặp vợ chồng và 2 đứa con nhỏ, chủ nhà chỉ cần một phòng ngủ chính và một phòng ngủ linh động khi có khách. Toàn bộ căn hộ 70m2 được chia làm 2 phần chính: khu riêng tư (phòng ngủ, 2 nhà tắm) và khu mở (bếp, phòng ăn, phòng khách, phòng ngủ phụ linh động).

Không gian mở có thể thay đổi linh động nhờ hệ thống rèm di động. Rèm sẽ phát huy tác dụng khi con học và ba mẹ coi ti vi, để không bị phân tâm, hoặc sẽ chia tách phòng khách và phòng ngủ phụ khi cần (chỉ cần xếp nệm ra và kéo rèm lại).

Bàn ghế ở khu mở vừa có thể là bàn ăn ngồi chung với sofa thấp, vừa có thể làm bàn trà phòng khách. Bộ bàn ghế bao gồm một ghế sofa 2 người, một ghế băng dài, một bàn cao 65cm, ghế đôn và 1 bàn bên. Hệ thống bàn ghế này đủ cho 6 người ngồi ăn, vừa đảm bảo hoạt động coi ti vi và học bài đồng thời ở 2 khu vực khác nhau.

Việc làm không gian mở cũng như dùng đồ nội thất kết hợp được nhiều công năng giúp nhà có cảm giác rộng rãi, trẻ có nhiều không gian chơi hơn.

Không gian phòng ngủ khá gọn gàng. Hệ thống chứa đồ đạc được tận dụng tối đa từ giường, ghế dài ngồi đến tủ quần áo. Phòng ngủ có ánh sáng nhẹ nhàng, dù ban ngày từ ngoài trời hay ban tối từ các ngọn đèn vàng.

Vật liệu để hoàn thiện nhà chủ yếu sử dụng xi măng, giấy dán tường, gỗ và gạch bông trắng.

Bản vẽ mặt bằng thể hiện sự thay đổi linh động của không gian mở - khi  rèm phân tách phòng chơi và phòng khách, không gian trong rèm là phòng chơi.

Bản vẽ mặt bằng thể hiện sự thay đổi linh động của không gian mở - khi  không gian trong rèm là phòng học.

Bàn ghế bỏ hết ra ngoài, đệm được hạ xuống, không gian trong rèm trở thành phòng ngủ phụ.

Rèm kéo lên, bàn ghế kê ra giữa, phù hợp khi có khách dùng cơm cùng gia đình.

Thái Bình

Ảnh: Red 5 Studio