Thứ hai, 20/5/2024
Thứ hai, 11/12/2023, 07:01 (GMT+7)

Căn hộ 30 m2 tận dụng hiệu quả từng 'góc chết'

Hà NộiTận dụng tối đa từng m2, kết hợp bài trí theo phong cách tối giản và sử dụng tông màu cơ bản, giúp căn hộ trông rộng rãi.

Căn hộ có diện tích 30 m2, thuộc một tòa nhà nằm trong ngõ nhỏ ở quận Thanh Xuân (Hà Nội). Nhược điểm lớn nhất của công trình là không gian nhỏ, hẹp dài, chật chội, bao bọc xung quanh là phố phường sầm uất.

Để khắc phục, kiến trúc sư đã đưa giải pháp tối ưu hóa không gian, tận dụng mọi "góc chết", kết hợp bài trí theo lối tối giản và sử dụng tông màu cơ bản, để tạo cảm giác rộng hơn thực tế. Căn hộ được thiết kế theo phong cách Mid-century - hình thành từ những năm 1940-1970, nổi bật bởi sự giao thoa giữa cũ và mới, giữa nét tự nhiên và hiện đại.

Từ cửa vào là bếp, vệ sinh, dẫn tới không gian sinh hoạt chung gồm bàn ăn và khu tiếp khách.

Bảng màu của căn hộ mang đậm nét cổ điển, không mới mẻ nhưng được phối hợp theo nhịp điệu riêng. Kiến trúc sư mong muốn làm nổi bật sự tương phản giữa các loại vật liệu, từ mảng bê tông trần thô mộc, hệ tủ gỗ và đường nét thiết kế của vật dụng nội thất... để tạo ra không gian có dấu ấn riêng.

Khung cửa kính ở bếp nấu cũng góp phần bổ sung nguồn sáng tự nhiên cho phòng vệ sinh.

Tận dụng lợi thế căn hộ có hai mặt tiền nên dù hạn chế về diện tích, nhưng không gian bên trong vẫn ngập tràn ánh sáng và lưu thông gió tốt.

Phòng vệ sinh mang tông màu cổ điển, bố trí thiết bị cơ bản, tạo cảm giác rộng thoáng, gọn gàng.

Gác lửng là không gian nghỉ ngơi riêng tư. Vì diện tích trần thấp, phương án được chọn là lát sàn gỗ và kê nệm trực tiếp thay vì làm giường.

Tận dụng không gian khiêm tốn, phòng ngủ được bố trí thêm một tủ quần áo 3 ngăn rộng rãi thiết kế theo kích thước trần thực tế. Ngoài ra còn có bàn làm việc kiêm bàn trang điểm.

Công trình được thiết kế trong khoảng 2 tuần, thi công trong một tháng, tổng chi phí không được tiết lộ.

Thu Hương
Đơn vị thiết kế - thi công: Ngói Concept
KTS chủ trì: Nguyễn Anh Trung

Ảnh: Bùi Xuân Quý